LINK DOWNLOAD MIỄN PHÍ TÀI LIỆU "GA LOP 4giao an dia ly.doc": http://123doc.vn/document/571361-ga-lop-4giao-an-dia-ly-doc.htm
TRUNG DU BẮC BỘ
I – MỤC TIÊU :Học xong bài này, HS biết :
- Mô tả được vùng trung du Bắc Bộ.
- Xác lập được mối quan hệ đòa lí giữa thiên nhiên và hoạt động sản xuất của
con người ở trung du Bắc Bộ.
- Nêu được quy trình chế biến chè.
- Dựa vào tranh,ảnh, bảng số liệu để tìm kiến thức.
- Có ý thức bảo vệ rừng và trồng cây.
II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bản đồ hành chính Việt Nam.
- Bản đồ Đòa lí tự nhiên Việt Nam.
- Tranh, ảnh vùng trung du Bắc Bộ (nếu có).
III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
a. Bài cũ :? Nªu tªn mét sè d©n téc ë miỊn nói Hoµng Liªn S¬n?
? V× sao ngêi d©n ë miỊn nói thêng lµm nhµ sµn ®Ĩ ë?
b. Bài mới :GV giíi thiƯu bµi.
1. Vùng đồi với đỉnh tròn,sườn thoải
Hoạt động 1: Làm việc cá nhân
Mơc tiªu: HS mô tả được vùng trung du Bắc Bộ
C¸ch tiÕn hµnh: - GV y/c HS đọc mục 1 – SHS trả lời các câu hỏi :
? Vùng trung du là vùng núi, vùng đồi hay đồng bằng ?
? Các đồi ở đây nh thÕ nµo ?
? Mô tả sơ lược vùng trung du ?
? Nêu những nét riêng biệt của vùng trung du Bắc Bộ ?
- Chỉ trên bản đồ hành chính VN các tỉnh thái Nguyên, Phú Thọ, Vónh Phúc,
Bắc Giang – những tỉnh có vùng đồi trung du.ï
2. Chè và cây ăn quả ở trung du
Hoạt Động 2 : Làm việc theo nhóm(theo bµn)
Mơc tiªu: HS biết được các loại cây trồng ở trung du B.Bộ và qui trình chế
biến chè.
C¸ch tiÕn hµnh: - GV giao việc : HS thảo luận trong nhóm theo các câu hỏi:
? Trung du B¾c Bé thÝch hỵp cho viƯc trång lo¹i c©y g×?
? Lo¹i c©y g× ®ỵc trång nhiỊu ë Th¸i Nguyªn vµ B¾c Giang?
-HS x¸c ®Þnh 2 ®Þa ph¬ng nµy trªn b¶n ®å.
? Em ®ỵc biÕt g× vỊ chÌ ë Th¸i Nguyªn? ChÌ ®ỵc trång nhiỊu ®Ĩ lµm g×?
? Nh÷ng n¨m gÇn ®©y, ë trung du B¾c Bé xt hiƯn trang tr¹i trång lo¹i c©y g×?
5
-HS quan s¸t H3 vµ nªu quy tr×nh chÕ biÕn chÌ - 2, 3 HS nªu, líp nhËn xÐt.
- GV kÕt ln(theo ND - SGK)
3. Hoạt động trồng rừng và trồng cây công nghiệp
Hoạt động 3 : làm việc cả lớp.
Mơc tiªu: HS có ý thức bảo vệ rừng và tham gia trồng cây.
C¸ch tiÕn hµnh: -GV cho HS quan s¸t tranh, ảnh đồi trọc, tr¶ lêi c©u hái:
? Vì sao ở vùng trung du Bắc Bộ lại có những nơi đất trống, đồi trọc ?
? Để khắc phục tình trạng này, người dân nơi đây đã trồng những loại cây gì ?
- GV liên hệ với thực tế để gd cho HS ý thức bảo vệ rừng và tham gia trồng
cây.
-> Bài học – SGK trang 81- 3 HS ®äc l¹i.
Củng cố, dặn dò :
? Những đặc điểm tiêu biểu của vùng trung du Bắc Bộ ?
- DỈn HS vỊ häc bµi cò vµ chn bÞ bµi sau : “Tây Nguyên”.
- GV nhËn xÐt chung giờ học.
6
§Þa lÝ (tiÕt6)
Bài 5: TÂY NGUYÊN
I – MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS biết :
- Vò trí các cao nguyên ở Tây Nguyên trên bản đồ Đòa lí tự nhiên ViƯt Nam.
- Trình bày được một số đặc điểm của Tây Nguyên (vò trí đòa hình khí hậu).
- Dựa vào lược đồ (bản đồ), bảng số liệu, tranh,ảnh để tìm kiến thức.
II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bản đồ đòa lí tự nhiên Việt Nam.
- Tranh, ảnh và tư liệu về các cao nguyên ở Tây Nguyên (nếu có).
III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
a.Bài cũ : ?Trung du B¾c Bé thÝch hỵp cho viƯc trång c©y g×?
? Nªu t¸c dơng cđa viƯc trång rõngë vïng trung du B¾c Bé ?
b.Bài mới : GV giíi thiƯu bµi
1. Tây Nguyên – xứ sở của cao nguyên nhiều tầng
Hoạt động 1 : Làm việc cả lớp
Mơc tiªu : HS chỉ được trên BĐ vò trí các cao nguyên ở Tây Nguyên theo
hướng từ Bắc xuống Nam và biết xếp các cao nguyên đó theo thứ tự từ
thấp đến cao.
C¸ch tiÕn hµnh: GVchỉ vò trí khu vựcTN trên BĐå và giới thiệu vài nét về
TN.
- GV y/ c H/S chỉ vò trí của của các cao nguyên trên lược đồ H1 –SGK và
đọc các cao nguyên đó theo thứ tự từ Bắc xuống Nam.
- GV y/c HS dựa vào bảng số liệu ở mục 1 – SGK, xếp các cao nguyên theo
thứ tự từ thấp đến cao.
Hoạt động 2 : Làm việc theo nhóm(nhãm 6)
Mơc tiªu : HS trình bày được một số đặc điểm tiêu biểu của các cao
nguyên ở TN.
C¸ch tiÕn hµnh: - GV chia lớp thành 4 nhóm, phát cho mỗi nhóm một số
tranh, ảnh và tư liệu về một cao nguyên như SGV.
- HS th¶o ln vỊ: Tr×nh bµy mét sè ®Ỉc ®iĨm tiªu biĨu cđa cao nguyªn
- §¹i diƯn c¸c nhãm tr×nh bµy kÕt qu¶ - líp nhËn xÐt, bỉ sung
- GV chèt l¹i ý kiÕn cđa c¸c nhãm( theo ND SGK)
2. Tây Nguyên có hai mùa rõ rệt : mùa mưa và mùa khô
Ho¹t ®éng3 : Làm việc cá nhân.
Mơc tiªu : HS nắm được đặc điểm khí hậu ở TN có hai mùa rõ rệt.
7
C¸ch tiÕn hµnh: - HS dùa vµo mơc 2 vµ b¶ng sè liƯu ë mơc2(SGK), tr¶ lêi :
- Ở Buôn Ma Thuột mùa mưa vào những tháng nào ? Mùa khô vào những
tháng nào ?
- Khí hậu ở TN có mấy mùa ? là những mùa nào ?
- Mô tả cảnh mùa mưa và mùa khô ở TN ?
⇒ Bài học : (SGK/ 83) -3 HS nh¾c l¹i.
Củng cố, dặn dò :
? Trình bày những đặc điĨm tiêu biểu về vò trí, đòa hình và khí hậu của TN ?
- DỈn HS «n l¹i bµi vµ chn bÞ bài sau : “Một số dân tộc ở T©y Nguyªn”.
- GV nhËn xÐt chung giờ học.
8
§Þa lÝ (tiÕt7)
Bài 6: MỘT SỐ DÂN TỘC Ở T¢Y NGUYÊN
I – MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS biết :
- Một số dân tộc ở Tây Nguyên.
- Trình bày được những đặc điểm tiêu biểu về dân cư, buôn làng, sinh hoạt,
trang phục, lễ hội của một số dân tộc ở Tây Nguyên.
- Dựa vào lược đồ (bản đồ), tranh, ảnh để tìm kiếm kiến thức.
- Yêu quý các dân tộc ở Tây nguyên và có ý thức tôn trọng truyền thống văn
hoá của các dân tộc.
II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Tranh, ảnh về nhà ở, buôn làng, trang phục, lễ hội, các loại nhạc cụ dân tộc của
Tây Nguyên (nếu có).
III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU
a.Bài cũ : ? T©y Nguyªn cã nh÷ng cao nguyªn nµo?
? KhÝ hËu ë T©y Nguyªn nh thÕ nµo?
b.Bài mới :GV giíi thiƯu bµi.
1.Tây Nguyên – nơi có nhiều dân tộc chung sống
HĐ 1 : Làm việc cá nhân.
Mơc tiªu : HS kể tên được các dân tộc ở TN và nắm được những đặc điểm
tiêu biểu về dân cư, bản làng, sinh hoạt của một số dân tộc ở TN.
C¸ch tiÕn hµnh: - GV y/c HS đọc mục 1 – SGK trả lời các câu hỏi :
?KĨ tªn mét sè d©n téc ë T©y Nguyªn? D©n téc nµo sèng l©u ®êi ë T©y Nguyªn?
?Mçi d©n téc ë T©y Nguyªn cã ®Ỉc ®iĨm g× riªng biƯt? (tiÕng nãi, tËp qu¸n, sinh
ho¹t)
?Nhµ níc vµ nh©n d©n lµm g× ®Ĩ T©y Nguyªn ngµy cµng t¬i ®Đp?
⇒ KÕt ln: (theo ND SGK)
2. Nhà rông ở Tây Nguyên
HĐ 2 : Làm việc theo nhóm(nhãm cỈp ®«i)
Mơc tiªu : HS biết mçi bu«n lµng ë T©y Nguyªn ®Ịu cã nhµ r«ng.
C¸ch tiÕn hµnh: - Các nhóm dựa vào mục 2 – SGK và tranh, ảnh về nhà ở,
buôn làn nhà rông của các dân tộc ở TN để thảo luận các câu hỏi :
?Mçi bu«n ë T©y Nguyªn thêng cã ng«i nhµ g× ®Ỉc biƯt?
?Nhµ r«ng thêng dïng ®Ĩ lµm g×?
?Sù to, ®Đp cđa nhµ r«ng thĨ hiƯn cho biÕt ®iỊu g×?
- §¹i diƯn mét sè nhãm tr¶ lêi c©u hái - líp nhËn xÐt, bỉ sung
9
- GV kÕt ln vỊ tËp qu¸n sinh ho¹t cđa c¸c d©n téc níc
3. Trang phục, lễ hội
HĐ 3 : Làm việc theo nhóm(theo bµn)
Mơc tiªu : HS trình bày được một số đặc điểm tiêu biểu về trang phục, lễ
hội của một số dân tộc ở TN
C¸ch tiÕn hµnh: Các nhóm dựa vào mục 3 – SGK và các hình 1, 2, 3, 5, 6
để thảo luận các câu các câu hỏi :
?Ngêi d©n T©y Nguyªn thêng mỈc trang phơc nh thÕ nµo?
?LƠ héi ë T©y Nguyªn thêng ®ỵc tỉ chøc khi nµo?
?KĨ tªn mét sè lƠ héi ®Ỉc s¾c ë T©y Nguyªn?Hä thêng lµm nh÷ng g× trong lƠ héi?
?ëT©y Nguyªn thêng sư dơng c¸c lo¹i nh¹c cơ ®éc ®¸o nµo?
⇒ Bài học:( SGK/86)- 3 HS nh¾c l¹i.
Củng cố dặn dò:
? Trình bày tóm tắt những đặc điểm tiêu biểu về đân cư, buôn làng và sinh
hoạt của người dân ở TN?
- VỊ «n l¹i bµi häc vµ chn bÞ bµi sau : “Hoạt động SX của người dân ở TN”.
- GV nhận xét chung giờ học.
10
§Þa lÝ (tiÕt8)
Bài 7: HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT
CỦA NGƯỜI DÂN Ở TÂY NGUYÊN
I – MỤC TIÊU : Học xong bài này, HS biết :
- Trình bày một số đặc điểm tiêu biểu về hoạt động SX của người dân ở TN :
trồng cây công nghiệp nâu năm và chăn nuôi gia súc lớn.
- Dựa vào lược đồ (bản đồ), bảng số liệu, tranh, ảnh để tìm kiến thức.
- Xác lập mối quan hệ đòa lý giữa các thành phần tự nhiên với nhau và giữa
thiên nhiên với hoạt động sản xuất của con người.
II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng đồ đòa lý tự nhiên VN
- Tranh, ảnh về vùng trồng cây cà phê, một số sản phẩm cà phê Buôn Ma
Thuột
III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
a.Bài cũ : ? KĨ tªn mét sè d©n téc sèng l©u ®êi ë T©y Nguyªn?
? Nªu mét sè nÐt sinh ho¹t cđa ngêi d©n ë T©y Nguyªn?
b.Bài mới:GV giíi thiƯu bµi
1. Trồng cây công nghiệp trên đất ba dan
Hoạt động 1 : Làm viẹc theo nhóm(theo bµn)
Mơc tiªu: HS hiểu được vì sao ở TN lại thích hợp cho việc trồng cây công
nghiệp và kể được tên những cây trồng chính ở đó.
C¸ch tiÕn hµnh: - HS dựa vào kênh chữ và kênh hình ở mục 1 thảo luận
trong nhóm theo các câu hỏi :
+ Kể tên những cây trồng chính ở TN? Chúng thuộc loại cây gì?
+ Cây công nghiệp lâu năm nào được trồng nhiều nhất ở đây?
+ Tại sao ở TN lại thích hợp cho việc trồng cây công nghiệp?
- §¹i diƯn c¸c nhãm tr×nh bµy kÕt qu¶ - GV sưa ch÷a gióp HS hoµn thiƯn ND .
Hoạt động 2 : Làm việc cả lớp
Mơc tiªu : Học sinh chỉ được vò trí của Buôn Ma Thuột trên bản đồ và có
biểu tượng về vùng chuyên trồng cà phê.
C¸ch tiÕn hµnh: - HS quan sát tranh, ảnh nhận xét vùng trồng cà phê ở
Buôn Ma Thuột?
? Chỉ vò trí Buôn Ma Thuột trên bản đồ?
? Các em biết gì vè cà phê BMT?
? Hiện nay, khó khăn lớn nhất trong việc trồng cây ở TN là gì?
? Người dân ở TN đã làm gì ®Ĩ khắc phục khó khăn này?
11
- GVgiíi thiƯu cho HS xem tranh ¶nh vỊ s¶n phÈm cµ phª vµ Ých lỵi kinh tÕcđa
nã.
2. Chăn nuôi trên đồng cỏ
Hoạt động 3 : Làm việc cá nhân
Mơc tiªu : HS trình bày được những thuận lợi để phát triển chăn nuôi trâu,
bò ở TN và kể tên các con vật nuôi chính ở đó.
C¸ch tiÕn hµnh: -HS dựa vào hình 1, bảng số liêïu, mục 2–SGK,trả lời:
? H·y kĨ tªn c¸c vËt nu«i chÝnh ë T©y Nguyªn? Con vËt nµo ®ỵc nu«i nhiỊu
nhÊt?
? V× sao viƯc ch¨n nu«i tr©u bß l¹i ph¸t triĨn?
? T©y Nguyªn nu«i voi ®Ĩ lµm g×?
- §¹i diƯn mét sè nhãm tr×nh bµy kÕt qu¶ - líp nhËn xÐt, bỉ sung. GV chèt KT
⇒ Bài học – SGK/89- 3 HS nh¾c l¹i
Củng cố dặn dò :
? Trình bày những đặc điểm tiêu biểu về hoạt động trồng cây công nghiệp
lâu năm và chăn nuôi gia súc lớn ở TN?
-DỈn HS «n l¹i bµi, chn bÞ bµi:Hoạt động SX của người dân ở TN (tiếptheo).
- GV nhận xét chung giờ học.
12
§Þa lÝ (tiÕt9)
Bài 8: HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT
CỦA NGƯỜI DÂN Ở TÂY NGUYÊN (tiÕp theo)
I – MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS biết :
- Trình bày một số đặc điểm tiêu biểuvề hoạt động SX của người dân ở TN
(khai thác sức nước, khai thác rừng).
- Nêu quy trình làm ra các sản phẩm đồ gỗ.
- Dựa vào lược đồ (bản đồ), tranh, ảnh để tìm kiến thức.
- Xác lập mối quan hệ đòa lý giữa các thành phần tự nhiên với nhau và gữa
thiên nhiên với hoạt động SX của con người.
- Có ý thức tôn trọng, bảo vệ các thành quả lao động của người dân.
II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bản đồ đòa lý tự nhiên VN.
- Tranh, ảnh nhà máy thuỷ điện và rừng ở TN
III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
a. Bài cũ :?KĨ tªn nh÷ng lo¹i c©y trång vµ vËt nu«i chÝnh ë T©y Nguyªn?
? V× sao T©y Nguyªn l¹i thn lỵi cho viƯc ch¨n nu«i tr©u, bß?
b. Bài mới: GV giíi thiƯu bµi.
1. Khai thác sức nước
Hoạt động 1 : Làm việc theo nhóm (nhãm bµn)
Mơc tiªu : HS kể tên được một số con sôngbắt nguồn từ TN và ích lợi của các
con sông đó.
C¸ch tiÕn hµnh: - GV giao việc, y/c HS th¶o ln theo ND c©u hái:
+ Quan sát lược đồ hình 4, hãy kể tên một số con sông ở TN? Những con sông
này bắt nguồn từ đâu và chảy ra đâu ?
+ Tại sao các con sông ở TN lắm thác nghềnh?
+ Người dân TN khai thác sức nước để làm gì?
+ các hồ chứa nước do Nhà nước và nhân dân xây dựng có tác dụng gì?
+ Chỉ vò trí nhà máy thuỷ điện Y-a-li trên lược đồ hình 4 và cho biết nó nằm
trên con sông nào?
- HS chỉ 3 con sông (Xê Xan, Ba, Đồng Nai) và nhà máy thuỷ điện
Y-a-li trên bản đồ.
- §¹i diƯn mét sè nhãm tr×nh bµy kÕt qu¶ - nhãm kh¸c nhËn xÐt, bỉ sung
- GV chèt KT, liªn hƯ ®iỊu kiƯn lỵi thÕ cđa viƯc x©y dùng nhµ m¸y thđy ®iƯn ë TN.
2. Rừng và việc khai thác rừng ở TN
Hoạt động 2 : Làm việc cá nhân hoặc theo từng cặp
13
Mơc tiªu : HS biết TN có nhiều loại rừng và mô tả được rừng rậm nhiệt đới
và rừng khộp.
C¸ch tiÕn hµnh: - GV y/c HS quan sát hình 6, 7 và đọc mục 4-SGK, trả lời :
+ T©y Nguyªn cã nh÷ng lo¹i rõng nµo?V× sao l¹i cã nh÷ng lo¹i rõng ®ã?
+ Rõng rËm nhiƯt ®íi vµ rõng khép cã g× kh¸c nhau?
+ GV cho HS quan s¸t tranh, ¶nh, lËp b¶ng so s¸nh 2 lo¹i rõng?
Hoạt động 3 : Làm việc cả lớp.
Mơc tiªu : HS nêu quy trình làm ra sản phảm đồ gỗ và có ý thức bảo vệ
rừng.
C¸ch tiÕn hµnh:HSđọc mục2, q. sát H8,9,10–SGK và vốn hiểu biết để trả lêi:
+ Rõng ë T©y Nguyªn cã gi¸ trÞ g×?
+ Nªu nguyªn nh©n vµ hËu qu¶ cđa viƯc mÊt rõng ë T©y Nguyªn?
+ Chóng ta cÇn lµm g× ®Ĩ b¶o vỊ rõng?
⇒ Bài học: ( SGK/93) - HS nh¾c l¹i.
Củng cố, dặn dò :
? Trình bày tóm tắt những hoạt đông SX của người dân ở TN?
- Chn bÞ bài sau : “Thành phố Đà Lạt”.
- GV nhËn xÐt chung giờ học.
14
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét