Thứ Hai, 21 tháng 4, 2014

PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH XUẤT KHẨU BỘT CÁ, MỠ CÁ TRA TẠI CÔNG TY TNHH THANH KHÔI


LINK DOWNLOAD MIỄN PHÍ TÀI LIỆU "PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH XUẤT KHẨU BỘT CÁ, MỠ CÁ TRA TẠI CÔNG TY TNHH THANH KHÔI": http://123doc.vn/document/570071-phan-tich-tinh-hinh-xuat-khau-bot-ca-mo-ca-tra-tai-cong-ty-tnhh-thanh-khoi.htm


iv


NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯƠNG DẨN
oOo





























v


NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN
oOo





























vi


MỤC LỤC

CHƯƠNG 1
GIỚI THIỆU
1.1 Lý do chọn đề tài 1
1.2 Mục tiêu nghiên cứu 2
1.2.1 Mục tiêu chung 2
1.2.2 Mục tiêu cụ thể 2
1.3 Phạm vi nghiên cứu 2
1.3.1 Phạm vi không gian 2
1.3.2 Phạm vi thời gian 3
1.3.3 Đối tượng nghiên cứu 3
1.4 Lược khảo tài liệu có liên quan 3
CHƯƠNG 2
PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
2.1 Khái niệm và vai trò của xuất khẩu 5
2.1.1 Khái niệm xuất khẩu 5
2.1.2 Vai trò của xuất khẩu 5
2.1.3 Các hình thức xuất khẩu 6
2.2 Nội dung của hoạt động kinh doanh xuất khẩu 7
2.2.1 Nghiên cứu thị trường 7
2.2.2 Lập kế hoạch kinh doanh 8
2.2.3 Hợp đồng xuất khẩu 9
2.3 Phân tích hoạt động kinh doanh xuất khẩu 10
2.3.1 Vai trò của phân tích hoạt động kinh doanh xuất khẩu 10
2.3.2 Nội dung phân tích hoạt động kinh doanh xuất khẩu 12
2.3.3 Hiệu quả kinh doanh 13
2.3.4 Một số chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh xuất khẩu 15
2.4 Các nhân tố ảnh hưởng đến xuất khẩu 17
2.4.1 Các yếu tố bên ngoài doanh nghiệp 17
2.4.2 Các nhân tố thuộc về doanh nghiệp 20
vii

2.5 Phương pháp nghiên cứu 23
2.5.1 Phương pháp thu thập số liệu 23
2.5.2 Phương pháp phân tích số liệu 23
CHƯƠNG 3
GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY TNHH THANH KHÔI
3.1 Khái quát về công ty TNHH Thanh Khôi 23
3.1.1 Tổng quan công ty 25
3.1.2 Lịch sử doanh nghiệp 25
3.1.3 Cơ cấu bộ máy tổ chức của công ty 26
3.1.4 Tình hình nhân sự 28
3.1.5 Giới thiệu sản phẩm và quy trình công nghệ 29
3.2 Khái quát về tình hình hoạt động kinh doanh của công ty từ năm
2009 đến 6 tháng đầu năm 2012 31
CHƯƠNG 4
THỰC TRẠNG XUẤT KHẨU BỘT CÁ, MỠ CÁ TẠI CÔNG TY TNHH
THANH KHÔI
4.1 Phân tích tình hình thu mua và chế biến bột cá, mỡ cá tra của công ty 34
4.1.1 Phân tích tình hình thu mua nguyên liệu của công ty 34
4.1.2 Phân tích tình hình chế biến sản phẩm tại công ty 35
4.2 Tình hình xuất khẩu bột cá, mỡ cá tra của công ty từ năm 2009 - 6 tháng
đầu 2012 36
4.2.1 Phân tích tình hình xuất khẩu bột cá, mỡ cá tra theo thị trường 36
4.2.2 Phân tích tình hình xuất khẩu theo phương thức xuất khẩu 44
4.2.3 Phân tích tình hình xuất khẩu theo mặt hàng 44
CHƯƠNG 5
GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ XUẤT KHẨU TẠI CÔNG
TY TNHH THANH KHÔI
5.1 Cơ sở đề xuất giải pháp 49
5.1.1 Phân tích ảnh hưởng của các yếu tố bên ngoài tác động đến tình hình
xuất khẩu bột cá, mỡ cá tra 49
5.1.2 Phân tích ảnh hưởng của các yếu tố nội bộ tác động đến tình hình
viii

xuất khẩu bột cá, mỡ cá tra 51
5.1.3 Phân tích SWOT về tình hình xuất khẩu bột cá, mỡ cá tại công ty 53
5.2 Giải pháp 56
5.2.1 Giải thích các giải pháp 56
5.2.2 Giải pháp đối với công ty 58
PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
1. Kết luận 60
2. Kiến nghị 60
2.1 Đối với nhà nước 60
2.2 Đối với công ty 61
TÀI LIỆU THAM KHẢO 63
PHẦN PHỤ LỤC 64




















ix


MỤC LỤC BIỂU BẢNG

Bảng 1: Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty (2009-6 tháng
đầu năm 2012) 31
Bảng 2: Sản lượng cá tra nguyên liệu thu mua của công ty TNHH Thanh Khôi
từ năm 2009 đến 06 tháng đầu năm 2012 34
Bảng 3: Tình hình sản xuất sản phẩm tại công ty giai đoạn 2009-2011 35
Bảng 4: Sản lượng xuất khẩu của công ty từ năm 2009 đến năm 2011 36
Bảng 5: Giá trị xuất khẩu của công ty từ năm 2009 đến năm 2011 37
Bảng 6: Sản lượng xuất khẩu của công ty 6 tháng đầu năm 2011 và 2012 38
Bảng 7: Giá trị xuất khẩu của công ty 6 tháng đầu năm 2011 và 2012 38
Bảng 8: Sản lượng xuất khẩu bột cá, mỡ cá của công ty TNHH Thanh Khôi
từ năm 2009 đến năm 2011 45
Bảng 9: Giá trị xuất khẩu bột cá, mỡ cá tra của công ty TNHH Thanh Khôi
từ năm 2009 đến năm 2011 45
Bảng 10: Sản lượng xuất khẩu bột cá, mỡ cá của công ty TNHH Thanh Khôi
6 tháng đầu năm 2011 và 2012 47
Bảng 11: Giá trị xuất khẩu bột cá, mỡ cá của công ty TNHH Thanh Khôi
6 tháng đầu năm 2011 và 2012 47
Bảng 12: Bảng ma trận các yếu tố bên ngoài của công ty TNHH Thanh Khôi 49
Bảng 13: Bảng ma trận các yếu tố bên trong của công ty TNHH Thanh Khôi 51
Bảng 14: Ma trận SWOT 55









x


MỤC LỤC HÌNH

Hình 1: Cơ cấu bộ máy tổ chức của công ty TNHH Thanh Khôi 26
Hình 2: Quy trình sản xuất bột cá và mỡ cá tra 30
Hình 3: Cơ cấu sản lượng sản phẩm xuất khẩu sang các thị trường từ
năm 2009-2011 39
Hình 4: Sản lượng và giá trị xuất khẩu sản phẩm của công ty sang Thái Lan
từ năm 2009 đến 6 tháng đầu năm 2012 40
Hình 5: Sản lượng và giá trị xuất khẩu của công ty sang Đài Loan từ năm
2009 đến 6 tháng đầu năm 2012 42
Hình 6: Sản lượng và giá trị xuất khẩu của công ty sang Indonesia từ năm
2009 đến 6 tháng đầu năm 2012 43
Hình 7: Sản lượng và giá trị xuất khẩu của công ty sang Indonesia từ năm
2009 đến 6 tháng đầu năm 2012 44
Hình 8: Cơ cấu sản lượng bột cá, mỡ cá tra xuất khẩu từ năm 2009-2011 46


Phân tích tình hình xuất khẩu bột cá, mỡ cá tra tại công ty TNHH Thanh Khôi


1
GVHD: Th.S Phan Thị Ngọc Khuyên SVTH: Nguyễn Long An
CHƯƠNG 1
GIỚI THIỆU
1.1 Lý do chọn đề tài
Việt Nam đang trên đường hội nhập sâu rộng vào thị trường kinh tế quốc tế, đất
nước đang từng bước thay đổi và đi đúng quỹ đạo của sự phát triển kinh tế thế giới. Để
nền kinh tế ngày càng đi lên bắt kịp với các nước trong khu vực cũng như trên thế giới thì
xuất khẩu được xem là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn. Đồng thời xuất khẩu
cũng là một trong những bộ phận quan trọng tạo động lực phát triển cho nền kinh tế đất
nước, góp phần làm tăng lượng ngoại tệ thu về nhằm đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại
hóa đất nước, góp phần giải quyết công ăn việc làm, nâng cao đời sống cho người lao
động đưa đất nước ngày một giàu mạnh.
Trong môi trường kinh tế hiện nay, việc mua bán bao giờ cũng có sự cạnh tranh. Bất
kỳ một doanh nghiệp nào khi tham gia vào hoạt động xuất khẩu đều chịu áp lực từ nhiều
phía. Trước xu thế quốc tế hóa và hội nhập các nền kinh tế chúng ta gặp phải những thách
thức lớn về khả năng cạnh tranh trong sản xuất và xuất khẩu nguyên liệu thức ăn chăn
nuôi mà chúng ta chưa có mấy lợi thế, thể hiện trên các mặt: chất lượng, mẫu mã, quy
cách và tính đa dạng của sản phẩm, cũng như chưa tạo lập được các thị trường và các bạn
hàng lớn nên thị trường tuy nhiều nhưng thiếu ổn định, giá cả biến động thường xuyên
gây không ít khó khăn cho doanh nghiệp. Với những hạn chế trên đòi hỏi phải phát huy
tốt các lợi thế về điều kiện tự nhiên xã hội và khoa học công nghệ để nâng cao năng lực
cạnh tranh và hiệu quả hàng hóa xuất khẩu trên thị trường. Đó là vấn đề mang tính cơ bản
để Việt Nam hội nhập một cách có hiệu quả vào nền kinh tế thế giới và khu vực.
Mặc dù Đồng bằng sông Cửu Long có diện tích canh tác nông nghiệp và thủy sản
chưa tới 30% của cả nước nhưng nơi đây đóng góp hơn 50% diện tích lúa, 71% diện tích
nuôi trồng thủy sản, 30% giá trị sản xuất nông nghiệp và 54% sản lượng thủy sản của cả
nước. Với lợi thế nằm trong nguồn nguyên liệu dồi dào như vậy công ty TNHH Thanh
Khôi có nhiều thuận lợi trong việc sản xuất nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, tuy nhiên cũng
có nhiều khó khăn thách thức. Để hiểu rõ hơn về tình hình hoạt động kinh doanh xuất
Phân tích tình hình xuất khẩu bột cá, mỡ cá tra tại công ty TNHH Thanh Khôi


2
GVHD: Th.S Phan Thị Ngọc Khuyên SVTH: Nguyễn Long An
khẩu của đơn vị, em chọn đề tài “Phân tích tình hình xuất khẩu bột cá, mỡ cá tra của
Công ty TNHH Thanh Khôi”.
1.2 Mục tiêu nghiên cứu
1.2.1 Mục tiêu chung
Đề tài được tiến hành nghiên cứu với mục tiêu chung là: phân tích tình hình xuất
khẩu bột cá, mỡ cá tra tại công ty TNHH Thanh Khôi để thấy được những thành tựu đạt
được cũng như những khó khăn mà công gặp phải trong hoạt động xuất khẩu của mình, từ
đó đề ra một số giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của công ty.
1.2.2 Mục tiêu cụ thể
Từ mục tiêu chung đưa ra, mục tiêu nghiên cứu của đề tài được cụ thể hóa thành
mục tiêu cụ thể như sau:
- Mục tiêu 1: Phân tích tình hình xuất khẩu bột cá, mỡ cá tra của công ty từ năm
2009 đến 6 tháng đầu năm 2012.
- Mục tiêu 2: Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu bột cá, mỡ
cá tra của công ty.
- Mục tiêu 3: Đánh giá tình hình xuất khẩu bột cá, mỡ cá tra của công ty trong thời
gian qua.
- Mục tiêu 4: Đề ra một số giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của công ty
trong thời gian tới.
1.3 Phạm vi nghiên cứu
1.3.1 Phạm vi không gian
Đề tài được thực hiện tại công ty TNHH Thanh Khôi


Phân tích tình hình xuất khẩu bột cá, mỡ cá tra tại công ty TNHH Thanh Khôi


3
GVHD: Th.S Phan Thị Ngọc Khuyên SVTH: Nguyễn Long An
1.3.2 Phạm vi thời gian
- Số liệu sử dụng trong phân tích được thu thập trong khoảng thời gian từ năm 2009
đến 6 tháng đầu năm 2012.
- Đề tài được thực hiện trong khoảng hời gian từ 03/09/2012 đến 15/11/2012.
1.3.3 Đối tượng nghiên cứu
- Đề tài tập trung nghiên cứu tình hình xuất khẩu bột cá, mỡ cá tra của công ty
TNHH Thanh Khôi.
1.4 Lược khảo tài liệu có liên quan
Trong quá trình thực hiện đề tài tác giả có nghiên cứu một số đề tài luận văn của
khóa trước:
- Đầu tiên là đề tài: "Thực trạng xuất khẩu tôm sang thị trường Nhật Bản của công ty
cổ phần thủy sản CAFATEX", tác giả Lê Thạch Ngọc Ngân-Lớp Ngoại thương 2 K32,
Khoa kinh tế - Quản trị kinh doanh, trường Đại học Cần Thơ.
Nội dung của đề tài là sử dụng phương pháp so sánh số tương đối và phương pháp
chênh lệch để phân tích tình hình xuất khẩu tôm sang thị trường Nhật Bản của công ty cổ
phần thủy sản CAFATEX, so sánh tỷ trọng tôm xuất khẩu sang Nhật với các thị trường
khác; đồng thời đề tài cũng sử dụng ma trận SWOT để phân tích điểm mạnh, điểm yếu,
cơ hội và đe dọa, đưa ra những nhận định về khả năng cạnh tranh của sản phẩm tôm xuất
khẩu của công ty để từ đó những giải pháp: giải pháp đảm bảo nguồn nguyên liệu đầu
vào, đẩy mạnh xuất khẩu giải pháp thâm nhập thị trường Nhật Bản trong thời gian tới
(đẩy mạnh xuất khẩu trực tiếp, kế đó là liên doanh dưới hình thức giấy phép nhãn hiệu
hàng hóa) nhằm giúp công ty cổ phần thủy sản CAFATEX đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu
của mình sang Nhật.
- Kế đến là đề tài:"phân tích tình hình xuất khẩu thủy sản tại công ty cổ phần chế
biến và dịch vụ thủy sản Cà Mau (CASES)" do tác giả Trương Thanh Thúy-Lớp Ngoại
thương K32, khoa Kinh tế - Quản trị kinh doanh, trường Đại học Cần Thơ thực hiện.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét