CHƯƠNG VIII
HÌNH CẮT – MẶT CẮT
KHỐI – THUỘC TÍNH CỦA KHỐI
I.Hình cắt, mặt cắt và ký hiệu vật liệu
1. Vẽ mặt cắt bằng lệnh Bhatch:
Thực hiện một trong các cách sau:
- Click Menu Draw => Hatch…
- Đánh lệnh Command: H ↵ hoặc BH ↵ => Hình 1
Hình 1
Hình 2
Hình 3
Hình 4
2-Vẽ mặt cắt bằng lệnh Hatch:
Command: Hatch ↵
Enter a pattern name or [? Solid/User defined]< SACNCR> : ANSI 31 ↵
Specify a scale for the pattern < 1.0000: 5↵
Specify an angle for the pattern <0> ↵
Select objects to define hatch boundary or < direct hatch>,
Select objects: ↵
Retain polyline boundary?[Yes/No] < No>: ↵
Specify start point:
Specify next point or [ Arc /Close/Length/Undo]:
Specify next point or [ Arc /Close/Length/Undo]:
Specify next point or [ Arc /Close/Length/Undo]:
Specify next point or [ Arc /Close/Length/Undo]:
Specify next point or [ Arc /Close/Length/Undo]:
Specify next point or [ Arc /Close/Length/Undo]:
Specify next point or [ Arc /Close/Length/Undo]: C ↵
Specify start point for new boundary or < apply hatch>: ↵
Nếu chọn User defined
Command: Hatch ↵
Enter a pattern name or [? Solid/User defined]< ANSI31> : U ↵
Specify angle for crosshatch lines <0>: 45 ↵
Specify spacing between the lines <1.0000>: 2 ↵
Double hatch area ?[Yes/No]< No>: Y ↵
Select objects to define hatch boundary or < direct hatch>,
Select objects: ↵
Retain polyline boundary?[Yes/No] < No>: ↵
Specify start point:
Specify next point or [ Arc /Close/Length/Undo]:
Specify next point or [ Arc /Close/Length/Undo]:
Specify next point or [ Arc /Close/Length/Undo]:
Specify next point or [ Arc /Close/Length/Undo]: B ↵
Specify start point for new boundary or < apply hatch>: ↵
1- Hiệu chỉnh mặt cắt:
a- Lệnh HatchEdit
- Click Menu Modify => Hatch…
- Click phải chuột=> Hatchedit…
- Đánh lệnh Command : Hatchedit ↵
Hình 1 => Thực hiện hiệu chỉnh => OK
b- Lệnh Modify Properties
Thực hiện một trong các cách sau:
- Click Menu Modify => Properties
- Đánh lệnh Command: MO ↵
Hình 5
Khi chọn mặt cắt để hiệu chỉnh cần chú ý phương thức chọn mặt cắt => Hình 6
Hình 6
II.Khối :
1- Tạo Khối : Thực hiện theo các bước sau:
a- Vẽ đối tượng cần tạo khối
b- Tạo khối
- Click Menu Draw => Block => Make…
- Đánh lệnh command: B↵ hoặc Block => Hình 7
Hình 7
2- Chen khối :
a- Chèn khối vào bản cẽ riêng lẽ
Thực hiện theo các bước sau:
- click menu Insert => Block…
- Đánh lệnh Command: I ↵ hoặc DDInsert
Command: I ↵ => Hình 8
Hình 8
Chọn name : Hoavan => OK=>
Specify insertion point or [ Scale/X/Y/Z/Rotate/PScale/PX/PY/PZ/PRotate]:
Enter X scale factor, Specify opposite corner, or [ corner/XYZ]<1>: 2 ↵
Enter Y scale factor < use X scale factor>: ↵
Specify rotation angle<0>:↵
b- Chèn khối hoặc File vào bản vẽ hiện hành
Hình 8 => Chọn Browse …=> Hình 9
Hình 9
c-Chèn khối theo dãy
Command : Minsert ↵
Enter block name or [?]< Hoavan>: ↵
Specify insertion point or [ Scale/X/Y/Z/Rotate/PScale/PX/PY/PZ/PRotate]:
Enter X scale factor, Specify opposite corner, or [ corner/XYZ]<1>: ↵
Enter Y scale factor < use X scale factor>: ↵
Specify rotation angle <0>:↵
Enter number of rows ( )<1>: 5 ↵
Enter number of columns ( ///)<1>: 3 ↵
Enter distance between rows or Specify unit cell ( ): 3000 ↵
Specify distance between columns (///):5000 ↵
3- Chèn khối tại các điểm chia : ( Lệnh Divide,Measure)
a- Lệnh Divide: Chia đối tượng thành số phần bằng nhau
- Click Menu Draw => Point => Divide
- Đánh lệnh Command: Div ↵
Command: DIV ↵
Select object to divide:
Enter the number of segment or [ Block]: B ↵
Enter name of block to insert : Ghe ↵
Align block with object? [ Yes/No]<Y>: ↵
Enter the number of segments : 8 ↵
b- Lệnh Measure: chia đối tượng theo chiều dài cho trước
- Click Menu Draw => Point => Measure
- Đánh lệnh Command: Me ↵
Command : Me ↵
Select object to measure:
Select length of segment or [ Block]: B ↵
Enter name of block to insert : oto
Align block with object?[Yes/No]<Y>: ↵
Specify length of segment: 6000 ↵
4-Ghi khối thành tập tin khối:
- Click Menu File => Export => Hình 10
Hình 10
- Đánh lệnh Command : Wblock ↵ => Hình 11
Hình 11
5-Hiệu chỉnh khối :
a- Phá vở khối :
-Click Menu Modify => Explode
- Đánh lệnh Command: X ↵ => Select objects:
b- Đổi tên khối :
- Click Menu Format => Remane …
- Đánh lệnh Command: Ren ↵ => Hình 12
Hình 12
c-Xoá Khối:
Command: Pu ↵ ( Purge)
Enter type of unused objects to purge
[ Block/Dimstyles/Layers/Ltypes/plotstyles/Shapes/textSTyles/Mlinestyles/All]: B ↵
Enter name(S) to purge <*>: Banghe1 ↵
Verify each name to be purged? [ Yes/No]<Y>: ↵
d- Đònh nghóa lại khối:
- Click Menu Draw => Block => Make…
- Đánh lệnh Command:B ↵ hoặc Block
=> Hình 7 để thực hiện sau đó => OK => Hình 13
III. Thuộc tính của khối :
1- Đònh nghóa thuộc tính: Thực hiện theo các bước sau :
a-Vẽ đối tượng cần tạo khối
c- Đònh nghóa thuộc tính
d- - Click Menu Draw => Block => Define Attributes => Hình 14
-Đánh lệnh command: Attdef ↵
c- Tạo khối ( tương tự như II)
Hình 14
Command: -Attdef ↵
Current attribute modes: Invisible = N Constant =N Verify =N Preset =N
Enter an option to change [ Invisible/Constant/Verify/Preset]< done>: ↵
Enter attribute tag name: VT ↵
Enter attribute prompt: vi tri may ? ↵
Enter default attribute value: A ↵
Current text style: “ so” text height : 3.5000
Specify start point of text or [ Justify/Style]: S↵
Enter style name or [?]< so>: chu ↵
Current text style: “ chu” Text height : 5.00
Specify start point of text or [ Justify /Style]: ↵
2- Đònh nghóa lại thuộc tính:
a-Hiệu chỉnh thuộc tính trước khi tạo khối
- Click Menu Modify => Text => Hình 15
- Đánh lệnh Command: DDedit ↵ => Hình 15
Hình 15
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét