Trường tiểu học IaLy Giáo án Lớp 3
- Mời 1 số nhóm đọc kết quả, các nhóm
khác bổ sung.
c) Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Chuẩn bò thước kẻ, ê ke, thước mét cho
giờ sau.
- 3 nhóm đọc kết quả, cả lớp nhận xét
bổ sung.
HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHỐ
$ 10: LỄ ĐĂNG KÍ THI ĐUA
“ THÁNG HỌC TỐT” “TUẦN HỌC TỐT”
I. Mục tiêu :
- Tổ chức lễ đăng kí thi đua nhằm làm cho HS ý thức được trách nhiêm của bản
thân trong việc học tập tốt, rèn luyện tu dưỡng đạo đức tốt. Tạo phong trào thi đua học
tập giữa các tổ trong lớp, giữa các cá nhân trong tổ, tổ chức trao đổi kinh nghiệm học
tập , xây dựng nhóm học: “ Đơi bạn cùng tiến”,…tăng cường nhóm học tập…., từng cá
nhân đăng kí thực hiện tốt.
- Kết hợp giúp HS nhận biết HS nhận biết thế nào là hành vi an toàn và nguy
hiểm của người đi bộ , đi xe
đạp trên đường , và những nguy hiểm thường có khi đi trên đường phố.Biết phân
biệt những hành vi an toàn và nguy hiểm khi đi trên đường. Không đùa nghòch dưới
lòng đường để đảm bảo an toàn
- Gi dục HS hiểu được cơng tác thi đua, có ý tự giác, ý thức thi đua để phấn đấu
học tập, rèn luyện, tu dưỡng tốt
II. Chu ẩ n b ị :
- Chương trình hành động, bản đăng kí thi đua của cá nhân. Các tiết mục văn nghệ.
III. Hoạt động dạy học
n đònh lớp
Hoạt động 1: * TRÒ CHƠI :
-Thực hành an toàn giao thông.
+ Giới thiệu tình huống an toàn và không an toàn.
- GV giải thích thế nào là an toàn , thế nào là nguy hiểm?
* An toàn : Khi đi trên đường không để xảy ra va quệt , không bò ngã đau.
5
Trường tiểu học IaLy Giáo án Lớp 3
* Nguy hiểm : Là các hành vi dễ gây tai nạn.
-Chia lớp thành các nhóm
- HS nhắc lại
Mỗi nhóm 4 em
- Các nhóm quan sát tranh SGK thảo luận.
- Đại diện từng nhóm trình bày và giải thích ý kiến
- HS khác nhận xét ,bổ sung.
+ Tranh 1 . . .Đi qua đường cùng người lớn,đi trong vạch đi bộ qua đường là an
toàn.
Hoạt động 2: ĐĂNG KÍ THI ĐUA
a/ Tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu, giới thiệu chương trình.
- Phát động thi đua- Chương trình hành động của lớp
- Thảo luận về chỉ tiêu cụ thể, biện pháp thực hiện.
- Biểu quyết chỉ tiêu
-Đại diện các tổ đăng kí thi đua tập thể.
HS đọc bản đăng kí thi đua cá nhân.
Hoạt động 3: VĂN NGHỆ
Hoạt động kết thúc:
Gvnhận xét sự chuẩn bò của HS, động viên HS thực hiên tiêu chí thi đua đã đăng kí
Thứ ba ngày tháng năm 2008
Thể dục:
$ 19: Học hai động tác chân, Lườn của bài TD
A/ Mục tiêu: - ¤n ®éng t¸c v¬n thë vµ ®éng t¸c tay. Yªu cÇu thùc hiƯn ®éng t¸c
t¬ng ®èi ®óng.
- Häc ®éng t¸c ch©n vµ ®éng t¸c lên cđa bµi TD ph¸t triĨn chung. Yªu cÇu thùc
hiƯn ®éng t¸c c¬ b¶n ®óng.
- Ch¬i trß ch¬i “Nhanh lªn b¹n ¬i”. Yªu cÇu biÕt c¸ch ch¬i vµ ch¬i t¬ng ®èi chđ
®éng.
SGV trang 71
B/ Đòa điểm phương tiện :
- Sân bãi chọn nơi thoáng mát, bằng phẳng, vệ sinh sạch sẽ.
- Chuẩn bò còi, kẻ sân cho trò chơi Nhanh lên bạn ơi.
C/ Lên lớp :
6
Trường tiểu học IaLy Giáo án Lớp 3
Nội dung và phương pháp dạy học
Đònh
lượng
Đội hình luyện
tập
1/Phần mở đầu :
- GV nhận lớp phổ biến nội dung, yêu cầu tiết học.
- HS chạy chậm theo 1 hàng dọc.
- Yêu cầu lớp làm các động tác khởi động.
- Đứng tại chỗ xoay các khớp .
- Chơi trò chơi: Làm theo hiệu lệnh.
2/Phần cơ bản:
* Ôn hai động tác vươn thở và tay :
- Giáo viên nêu tên động tác để học sinh nắm .
- GV hô cho lớp ôn lần lượt từng động tác sau đó ôn
liên hoàn 2 động tác.
- Giáo viên theo dõi sửa chữa từng động tác học
sinh làm sai rồi cho học sinh thực hiện lại
- Giáo viên hô cho học sinh thực hiện mỗi lần tập 2
x 8 nhòp
* Giáo viên cho học sinh ôn hai động tác từ .
* Học hai động tác Chân và Lườn :
- Giáo viên nêu tên động tác để học sinh nắm .
- Làm mẫu vừa giải thích về động tác một lần học
sinh làm theo .
- Giáo viên theo dõi sửa chữa từng động tác học
sinh làm sai rồi cho học sinh thực hiện lại .
- Giáo viên hô cho học sinh thực hiện.
- Mời 3 – 4 học sinh thực hiện tốt lên làm mẫu.
- Cho HS tập luyện theo tổ.
+ Động tác Chân:
- Nhòp 1: Kiễng gót, hai tay dang ngang, bàn tay
sấp.
- Nhòp 2: Hạ gót chân chạm đất và khu gối, 2 đầu
gối sát nhau thân người thẳng đồng thời vỗ 2 tay
vào nhau ở phía trước.
- Nhòp 3: về nhòp 1.
- Nhòp 4: về TTCB.
5phút
6 phút
2l X
8nh
14phút
3 - 4l
3 - 4l
GV
7
Trường tiểu học IaLy Giáo án Lớp 3
+ Động tác Lườn:
- Nhòp 1: bước chân trái sang ngang, 2 tay dang
ngang, bàn tay ngửa.
- NHòp 2: nghiêng người sang trái, chân trái kiễng
gót, tay phải duỗi thẳng áp sát mang tai, tay trái
chống hông.
- Nhòp 3: như nhòp 1.
- Nhòp 4: về TTCB.
* Chơi trò chơi : “ Nhanh lên bạn ơi “
- Giáo viên nêu tên trò chơi nhắc lại cách chơi.
- Học sinh thực hiện chơi trò chơi :”Nhanh lên bạn
ơi”
* Chia học sinh ra thành từng tổ hướng dẫn cách
chơi thử sau đó cho chơi chính thức.
3/Phần kết thúc:
- Yêu cầu học sinh làm các thả lỏng.
- Đi chậm xung quanh vòng tròn vỗ tay và hát.
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn dò học sinh về nhà thực hiện lại các động tác
vừa học.
8phút
5 phút
GV
TËp ®äc:
$ 20: Th gưi bµ
I/ Mơc ®Ých, yªu cÇu :
1. RÌn kÜ n¨ng ®äc thµnh tiÕng:
- §äc ®óng c¸c tõ ng÷ dƠ lÉn do ph¸t ©m sai cđa ®Þa ph¬ng: L©u råi,
d¹o nµy, kh, líp, sèng l©u,
- Bíc ®Çu béc lé ®ỵc t×nh c¶m qua giäng ®äc, thÝch hỵp víi tõng kiĨu
c©u( C©u hái, c©u kĨ, c©u c¶m)
2. RÌn kÜ n¨ng ®äc hiĨu:
- §äc thÇm t¬ng ®èi nhanh, n¾m b¾t ®ỵc nh÷ng th«ng tin chÝnh x¸c cđa bøc th th¨m
hái. HiĨu ®ỵc ý nghÜa: T×nh c¶m g¾n bã víi quª h¬ng, q mÕn bµ cđa ngêi ch¸u
- Bíc ®Çu cã hiĨu biÕt vỊ c¸ch viÕt th vµ néi dung th
II/ §å dïng d¹y häc:
- Tranh minh häa bµi häc
- 1 phong b× th vµ mét bøc th cđa mét HS gưi mét ngêi th©n
8
Trường tiểu học IaLy Giáo án Lớp 3
III/ Ho¹t ®éng d¹y vµ häc:
A/ KiĨm tra bµi cò:
- Gäi HS ®äc bµi “ Quª h¬ng” vµ
TLCH néi dung bµi
? Em hiĨu ý 2 dßng th¬ ci bµi lµ nh
thÕ nµo?
- GV nhËn xÐt ®¸nh gi¸
B/ Bµi míi:
1. Giíi thiƯu bµi:
- Nªu néi dung cđa bµi
- Ghi bµi lªn b¶ng
2. Lun ®äc:
a) GV ®äc bµi:
- Giäng nhĐ nhµng, t×nh c¶m, ph©n
biƯt giäng c©u hái, c©u c¶m,
b) Lun ®äc cho HS:
* §äc tõng c©u:
- GV ghi tiÕng khã lªn b¶ng
* §äc ®o¹n tríc líp:
- GV chia thµnh 3 ®o¹n
- Gäi HS ®äc bµi
- Híng dÉn HS ®äc ®óng c¸c c©u
* §äc ®o¹n trong nhãm
- Tỉ chøc thi ®äc bøc th
- NhËn xÐt ®¸nh gi¸
3. T×m hiĨu bµi:
- GVgäi HS ®äc bµi
? §øc viÕt th cho ai?
? Dßng ®Çu bøc th b¹n viÕt nh thÕ
- 3 HS ®äc thc lßng bµi th¬ vµ TLCH:
-> Kh«ng yªu kh«ng nhí quª còng nh
kh«ng yªu, kh«ng nhí mĐ, v× vËy kh«ng
thĨ trë thµnh ngêi tèt ®ỵc
- HS nghe giíi thiƯu
- HS nh¾c l¹i néi dung, tªn bµi
- HS l¾ng nghe
- HS tiÕp nèi tõng c©u lÇn 1
- HS ®äc thÇm: L©u råi, d¹o nµy, khãc,
- HS ®äc c¸ nh©n ®ång thanh
- HS ®äc tiÕp nèi lÇn 2, mçi HS mét c©u
- HS ®äc bµi thµnh 3 ®o¹n:
+ §o¹n 1: Më ®Çu th( 3 c©u ®Çu)
+ §o¹n 2: Néi dung chÝnh( D¹o nµy ¸nh
tr¨ng)
+ §o¹n 3: KÕt thóc( Cßn l¹i)
- HS ®äc tõng ®o¹n:
H¶i Phßng,/ ngµy 6/ th¸ng11/ n¨m
2004( §äc râ c¸c sè)
D¹o nµy bµ cã kh kh«ng ¹?( Giäng ©n
cÇn) Ch¸u vÉn nhí n¨m ngo¸i ®ỵc vỊ
quª,/ th¶ diỊu cïng anh Tn trªn ®ª,/ vµ
®ªm ®ªm/ ngåi nghe bµ kĨ chun cá tÝch
díi ¸nh tr¨ng.//( Giäng kĨ chËm r·i)
- 3 HS ®äc nèi tiÕp 3 ®o¹n
- §äc bµi nhãm 3( mçi HS 1 ®o¹n)
- 3 HS ®äc thi toµn bé bøc th
- NhËn xÐt b¹n ®äc tèt
- 1 HS ®äc bµi, líp theo dâi
- 1 HS ®äc phÇn ®Çu bøc th, TLCH:
-> Cho bµ §øc ë quª
-> H¶i Phßng, ngµy 6 th¸ng 11 n¨m 2004;
9
Trường tiểu học IaLy Giáo án Lớp 3
nµo?
- Gäi HS ®äc tiÕp bµi
? §øc hái th¨m bµ ®iỊu g×?
? §øc kĨ víi bµ nh÷ng g×?
- Gäi HS ®äc ®o¹n ci th
? T×nh c¶m cđa §øc dµnh cho bµ nh
thÕ nµo?
- GV giíi thiƯu 4 bøc th cđa 4 HS
4. Lun ®äc l¹i:
- Yªu cÇu HS ®äc bµi
- Híng dÉn HS ®äc nèi tiÕp
5. Cđng cè dỈn dß:
- GV gióp HS nhËn xÐt vỊ c¸ch viÕt
mét bøc th?
- Yªu cÇu HS vỊ nhµ lun ®äc, viÕt
th chn bÞ cho tiÕt tËp lµm v¨n tíi
- §äc bµi, chn bÞ bµi: “ §Êt q, ®Êt
yªu”
ghi râ n¬i vµ ngµy gưi th
- 1 HS ®äc phÇn chÝnh cđa bøc th, líp
theo dâi. TLCH:
-> §øc hái th¨m søc kh cđa bµ: Bµ cã
kh kh«ng ¹?
-> T×nh h×nh gia ®×nh, b¶n th©n: §ỵc lªn
líp 3, ®ỵc 8 ®iĨm 10, ®ỵc ®i ch¬i cïng bè
Đ nh÷ng ngµy nghØ. KØ niƯm n¨m ngo¸i vỊ
quª, ®ỵc ®i th¶ diỊu cïng anh Tn, ®ỵc
nghe bµ kĨ chun cỉ tÝch díi ¸nh tr¨ng
- 1HS ®äc ®o¹n ci th, líp theo dâi vµ
TLCH:
-> §øc rÊt kÝnh träng vµ yªu q bµ, høa
víi bµ sÏ häc giái ch¨m ngoan ®Ĩ bµ vui;
chóc bµ m¹nh kh, sèng l©u, mong
chãng ®Õn hÌ ®Ĩ ®ỵc vỊ quª th¨m bµ
- HS quan s¸t
- 1 HS kh¸ giái ®äc l¹i toµn bé bøc th
- HS ®äc nèi tiÕp tõng ®o¹n th trong nhãm
- Thi ®äc th tríc líp( TËp diƠn t¶ t×nh c¶m
ch©n thµnh qua bøc th gưi ngêi th©n).
+ §Çu th ghi n¬i viÕt, ngµy, th¸ng, n¨m
+ PhÇn chÝnh: KĨ vỊ gia ®×nh, b¶n th©n,
hái th¨m søc kh
+ Ci th: Lêi høa, chóc, kÝ tªn
Toán :
$ 49: Thực hành đo độ dài (tiếp theo)
A/ Mục tiêu: - Củng cố cách đo một độ dài ghi kết quả và đọc kết quả đo.
- Củng cố cách so sánh các độ dài.
B/ Chuẩn bò : Thước thẳng học sinh và thước mét.
C/ Lên lớp :
10
Trường tiểu học IaLy Giáo án Lớp 3
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1.Bài cũ :
- Gọi 2HS lên đo chiều dài cái bảng lớp và
chiều dài cái bàn HS, rồi đọc to kết quả
đo.
- Nhận xét ghi điểm.
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Luyện tập:
Bài 1: - Nêu bài tập trong sách giáo
khoa .
- Hướng dẫn gợi ý.
- Yêu cầu cả lớp tự làm bài vào vở.
- Yêu cầu nêu cách đọc và so sánh số đo
của từng bạn.
- Yêu cầu lớp đổi chéo vở để kiểm tra.
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
Bài 2 :
- Yêu cầu học sinh đọc bài tập 2 .
- Hướng dẫn làm BT theo nhóm (nhóm 4
em) lần lượt đo và ghi chép các số đo vào
nháp.
- Yêu cầu các nhóm thảo luận để sắp xếp
số đo các bạn theo thứ tự nhất đònh.
- Đại diện nêu số đo và đọc to kết quả .
+ Nhận xét chung về bài làm của học sinh.
c) Củng cố - Dặn dò:
- Yêu cầu hai em nêu về cách đo độ dài .
- Nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn HS về nhà tập đo các bạn khác.
- 2HS lên bảng thực hành đo và
đọc kết quả.
- Lớp theo dõi nhận xét.
- Lớp theo dõi giới thiệu bài
- Quan sát và nhận xét về cách
đổi về số đo có cùng một đơn vò
đo rồi so sánh :
+ Hương: 1 m 32cm = 132 cm
+ Nam: 1m 15 cm = 115 cm
+ Hằng: 1m 20 cm = 120
cm
+ Minh: 1m 25 cm = 125 cm
Bạn Hương cao nhất và bạn
Nam thấp nhất .
- Học sinh đọc yêu cầu bài tập 2
- Các nhóm thực hành đo chiều
cao từng bạn trong nhóm của
mình và ghi vào nháp.
- Các nhóm thảo luận trao đổi và
sắp xếp về chiều cao của các bạn
trong nhóm theo thứ tự từ cao
nhất đến thấp hoặc ngược lại,
đọc to kết quả đo được.
- Các nhóm khác lắng nghe và
nhận xét.
-Vài học sinh nhắc lại nội dung
bài
Tự nhiên xã hội:
$ 19: Các thế hệ trong một gia đình
A/ Mục tiêu :
11
Trường tiểu học IaLy Giáo án Lớp 3
- HiĨu kh¸i niƯm vỊ c¸c thÕ hƯ trong mét gia ®×nh nãi chung vµ trong gia ®×nh cđa b¶n
th©n häc sinh.
- Cã kÜ n¨ng ph©n biƯt gia ®×nh mét thÕ hƯ, hai thÕ hƯ trë lªn. Giíi thiƯu víi c¸c b¹n
vỊ c¸c thÕ hƯ trong gia ®×nh cđa m×nh.
- Yªu q gia ®×nh cđa m×nh
B/ Chuẩn bò :
- Các hình trong SGK trang 38 và 39, phiếu học tập.
- HS mang ảnh chụp gia đình đến lớp.
C/ Lên lớp :
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
Nhận xét, trả bài KT tiết trước.
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Khai thác:
*Hoạt động 1 :
* Bước 1 Làm việc theo cặp
-Tổ chức cho học sinh thảo luận theo
cặp: 1 em hỏi, 1 em trả lời câu hỏi:
+ Trong nhà bạn những ai là người
nhiều tuổi, những ai là người ít tuổi ?
* Bước 2 : - Gọi một số cặp lên hỏi -
đáp trước lớp
- GV kết luận: Trong mỗi gia đình
thường có những người ở các lứa tuổi
khác nhau cùng chung sống. Đó là
những thế hệ khác nhau.
*Hoạt động 2 : Quan sát tranh theo
nhóm
Bước 1: làm việc theo nhóm .
- Yêu cầu các nhóm quan sát các hình
trong SGK trang 38 và 39, thảo luận và
trả lời câu hỏi:
+ Gia đình bạn Minh có mấy thế hệ
cùng chung sống? Đó là những thế hệ
-Lớp theo dõi
- Từng cặp thảo luận.
- Lần lượt
- Lần lượt từng cặp lên hỏi - đáp
trước lớp.
- Các nhóm tiến hành quan sát
tranh và trả lời câu hỏi theo tranh.
- Đại diện các nhóm lên trình bày.
- Cả lớp theo dõi nhận xét bổ sung.
+ Gia đình bạn Minh có 3 thế hệ
cùng chung sống đó là ông bà , cha
mẹ và con.
+ Nhà Lan có 2 thế hệ là cha mẹ
12
Trường tiểu học IaLy Giáo án Lớp 3
nào?
+ Gia đình bạn Lan có mấy thế hệ cùng
chung sống? Đó là những thế hệ nào?
Bước 2 : Làm việc cả lớp
- Yêu cầu đại diện mỗi nhóm trả lời một
câu hỏi
- Mời các nhóm trình bày kết quả thảo
luận, cả lớp nhận xét bổ sung.
+ Thế hệ thứ nhất trong gia đình bạn
Minh là ai ?
+ Bố mẹ Minh là thế hệ thứ mấy trong
gia đình ?
+ Minh và em Minh là thế hệ thứ mấy ?
+ Lan và em Lan là thế hệ thứ mấy ?
+ Những gia đình chưa có con mới chỉ
hai vợ chồng gọi là gia đình mấy thế hệ
?
- GV kết luận: Trong mỗi gia đình
thường có nhiều thế hệ cùng chung
sống.
*Hoạt động 3 : Giới thiệu về gia đình
mình
Bước 1 : làm việc theo nhóm .
- Tổ chức cho HS chơi TC: Mời bạn đến
thăm gia đình tôi: học sinh dùng ảnh gia
đình để giới thiệu với các bạn trong
nhóm về các thành viên trong gia đình
của mình .
Bước 2 : Làm việc cả lớp
- Mời 1 số HS lên giới thiệu về gia đình
mình trước lớp.
- Nhận xét, tuyên dương những em giới
thiệu hay.
c) Củng cố - Dặn dò:
- Xunh quanh nơi em ở có gia đình nào
và con.
+ Thế hệ thứ nhất là ông bà Minh,
+ Bố mẹ Minh là thế hệ thứ 2.
+ Minh và em Minh là thế hệ thứ 3.
+ Lan và em Lan là thế hệ thứ 2.
+ Gia đình chỉ có hai vợ chồng gọi
là gia đình một thế hệ.
- Tham gia chơi TC: HS dùng ảnh
gia đình để và nói cho nhau nghe
về những thế hệ có trong từng gia
đình của mình.
- Lần lượt từng HS lên giới thiệu
cho các bạn trong lớp cùng nghe.
- Lớp theo dõi nhận xét và bình
chọn bạn giới thiệu hay nhất .
- Kính trọng, thương yêu
13
Trường tiểu học IaLy Giáo án Lớp 3
có 1 thế hệ cùng chung sống không?
Trong gia đình đó có ai?
- Gia đình em là gia đình mấy thế hệ?
Sống trong gia đình có nhiều thế hệ, em
cần đối xử như thế nào đối với người lớn
tuổi?
- Dặn HS về nhà xem trước bài mới .
Đạo đức :
$ 10: Chia sẻ buồn vui cùng bạn (tiết 2)
A / Mục tiêu: SGV trang 48.
B/Chuẩn bò : Các câu chuyện, bài hát, tấm gương, ca dao, tục ngữ về tình bạn,
về sự cảm thông, chia sẻ vui buồn cùng bạn.
C/ Hoạt động dạy - học :
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1/ KT bài cũ: KT 2 em
- Khi bạn có chuyện vui em cần làm gì?
- Em cần làm gì khi bạn có chuyện buồn?
2.Dạy bài mới:
Hoạt động 1: Phân biệt hành vi đúng,
hành vi sai.
- Yêu cầu cả lớp đọc thầm yêu cầu BT 5 -
VBT trang rồi làm bài: điền Đ hay S vào
ô trống trước những ý ghi sẵn.
- Gọi 1 số HS nêu kết quả, cả lớp bổ sung.
- GV kết luận: SGV.
Hoạt động 2 Liên hệ và tự liên hệ
- Cho HS thảo luận cả lớp với ND sau:
+ Em đã biết chia sẻ vui buồn với bạn bè
trong lớp, trong trường chưa? Chia sẻ như
thế nào?
+ Em đã bao giờ được bạn bè chia sẻ buồn
- 2HS lên bảng THCH.
- Cả lớp theo dõi nhận xét bạn
TL.
- Đọc thầm yêu cầu BT và tự
điền theo ý của mình vào các ô
trống mà mình cho là phù hợp.
- 3-5 HS nêu kết quả trước lớp,
Cả lớp bổ sung.
+ Các việc : a, b , c , d , đ , g là
những việc làm đúng . Các việc
: e , h , là sai.
- HS tự liên hệ với bản thân, kể
trước lớp
- Cả lớp nhận xét tuyên dương
14
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét