LINK DOWNLOAD MIỄN PHÍ TÀI LIỆU "Xây dựng yêu cầu và giải pháp phát triển hệ thống e learning cho trung tâm giáo dục thường xuyên thanh oai": http://123doc.vn/document/1040925-xay-dung-yeu-cau-va-giai-phap-phat-trien-he-thong-e-learning-cho-trung-tam-giao-duc-thuong-xuyen-thanh-oai.htm
4
3. Chƣơng III thể hiện những ứng dụng tại đơn vị đào
tạo tại huyện Thanh Oai, Hà Nội. Chƣơng này trình phân
tích, thiết kế hệ thống cụ thể. Một số trang màn hình đƣợc
nêu ra, nhằm minh họa quá trình thực hiện của học viên.
CHƢƠNG 1.
TỔNG QUAN VỀ E- LEARNING VÀ HẠ TẦNG KĨ THUẬT
1.1. Giới thiệu về E-Learning
1.1.1. Xác định e-Learning
1.1.2. Một số khái niệm về E-Learning
1.1.3. Cấu trúc của hệ thống E-Learning
Nền tảng của hệ thống đào tạo trực tuyến chính là phân phối nội
dung khóa học từ giảng viên đến học viên và phản hồi những ghi nhận
về quá trình tham gia của học viên về hệ thống.
Nó có thể đƣợc phân chia thành 2 phần, Quản l đào tạo LMS và
Quản lý nội dung dạy học LCMS.
1.1.4. Chuẩn Scorm
Chuẩn SCORRM, đƣợc dịch là mô hình tham chiếu đối tƣợng nội
dung chia sẻ đƣợc. Đây là một mô hình chuẩn, định nghĩa ra mối quan
hệ tƣơng quan giữa các thành phần của khóa học, các mô hình dữ liệu,
các giao thức sao cho các đối tƣợng nội dung có thể đƣợc chia sẻ qua
các hệ thống cùng sử dụng một mô hình tham chiểu giống nhau.
SCROM là một mô hình tham chiểu phối hợp các đặc điểm kỹ
thuật từ các tổ chức khác nhau nhƣ AICC, IMS, IEEE,ARIADNE,
v.v… Nó cung cấp một mô hình nội dung đào tạo duy nhất, định nghĩa
5
ra một môi trƣờng chạy trên web chuẩn hóa và là bƣớc đầu tiên trong
việc định nghĩa ra một kiến trúc chuẩn cho việc đào tạo e-Learning.
SCROM hiện nay đang là một chuẩn đáp ứng nhu cầu sử dụng rộng rãi
cho các dựa án về E-Learning. SCORM là một mô hình tham khảo các
chuẩn kỹ thuật, các đặc tả và các hƣớng dẫn có liên quan đƣa ra bởi các tổ
chức khác nhau dùng để đáp ứng các yêu cầu ở mức cao của nội dung học
tập và các hệ thống thông qua các từ “ilities”
1.1.4.1.Các phiên bản của SCROM
1.1.4.2. Các tính chất của SCROM
1.1.4.3. Chuẩn đóng gói nội dung
1.1.4.4. Dạng đóng gói SCOs
1.1.5. Hệ thống đảm bảo nội dung LCMS
1.1.6. Hệ thống đảm bảo dạy học LMS
1.1.6.1. Chức năng của LMS
1.1.6.2. Nhiệm vụ của LMS
1.1.6.3. Phân loại LMS
1.2. Yêu cầu kỹ thuật đối với hệ thống E-learning
1.2.1. Hệ thống máy tính và mạng
1.2.2. Phần mềm
1.3. Kết luận chƣơng
Với những kiến thức trong Chƣơng 1 về hệ thống E-Learning
chúng ta hiểu một cách tổng quan về những khái niệm, những thuật ngữ
6
cơ bản nhất của E-learning. Đồng thời hiểu về những yêu cầu về hệ
thống máy tính và mạng để có thể xây dựng một hệ thống e-learning.
Các kiến trúc về chuẩn SCORM, về LMS, LCMS sẽ đƣợc giới
thiệu chi tiết trong những chƣơng sau của luận văn.
7
CHƢƠNG 2.
NHU CẦU E-LEARNING TẠI TRUNG TÂM GIÁO DỤC
THƢỜNG XUYÊN THANH OAI
2.1. Yêu cầu, chỉ thị về E-Learning của bộ GD& DT
2.2. Những kết quả đạt đƣợc về e-Learning
2.3. Hiện trạng E-Learning tại TTGDTX Thanh Oai
2.3.1. Hạ tầng phần cứng
2.3.2. Hạ tầng mạng
2.3.3. Nhân lực
2.3.4. Tổ chức dạy và học
2.4. Những thách thức khi xây dựng hệ thống E-Learning tại cơ sở
Hạ tầng trang thiết bị : Để xây dựng đƣợc hệ
thống E-Learning hoàn chỉnh thì cần cung cấp một hạ
tầng trang thiết bị gồm phần cứng, mạng và phần mềm.
Việc đầu tƣ hạ tầng trang thiết bị yêu cầu cần có một
khoản kinh phí lớn.
Nội dung : Với việc triển khai hệ thống E-
Learning thì nội dung giảng dạy và phƣơng pháp giảng
dạy cũng thay đổi: các bài giảng thông thƣờng chuyển
thành bài giảng điện tử (theo chuẩn SCROM). Việc xây
dựng nội dung cho hệ thống E-Learning cũng có 3 cách:
8
1. Mua các gói có sẵn:
2. Tự xây dựng:
3. Thuê xây dựng:
2.5. Kết luận chƣơng
Từ những chỉ thị, chính sách khuyến khích sử dụng E-Learning vào
trong quá trình dạy và học của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Vận dụng một
cách linh hoạt vào TTGDTX Thanh Oai. Với việc phân tích nhu cầu
thực tế, phân tích những thuận lợi, khó khăn hiện tại của trung tâm có
thể đƣa ra kết luận rằng việctriển khai hệ thống E-Learning ở TTGDTX
Thanh Oai là khả thi. Việc xây dựng hệ thống E-Learning sẽ thành công
nếu khắc phục đƣợc những khó khăn, đồng thời tăng cƣờng những điều
kiện thuận lợi.
CHƢƠNG 3.
PHÂN TÍCH, THIẾT KẾ, XÂY DỰNG HỆ THỐNG
3.1. Phân tích yêu cầu hệ thống
3.1.1. Sơ đồ ngữ cảnh
Quá trình xây dựng hệ thống học điện tử bắt đầu bằng sơ đồ chức
năng hệ thống :
9
Hình 3.1. Sơ đồ ngữ cảnh
3.1.2. Phân tích E-Learning cho một bài học cụ thể
3.1.2.1. Cấu trúc của một bài giảng thông thường
3.1.2.2. So sánh đào tạo trực tuyến và đào tạo truyền
thống
10
Bảng 3.2. So sánh đào tạo trực tuyến và đào tạo truyền thống
11
3.1.2.3. Các bước thiết kế, xây dựng
Cấu trúc giáo trình trực tuyến
Hình 3.3. Cấu trúc giáo trình trực tuyến
Theo hình vẽ, cấu trúc của một giáo trình trực tuyến sẽ trình bày về
một môn học.
1. Môn học này bao gồm nhiều thông tin nhƣ Giới
thiệu, Mục tiêu, Kiến thức yêu cầu (các môn học khác) trƣớc khi học
môn này, Tác giả biên soạn, Tóm tắt những vấn đề chính sẽ trình bày
trong môn học, Tài liệu tham khảo….
12
2. Mỗi môn học có nội dung là các bài giảng và bài
tập để các học viên có thể tự đánh giá khả năng tiếp thu môn học của họ
nhƣ thế nào.
3. Mỗi bào giảng cũng bao gồm các thành phần thông
tin nhƣ giới thiệu, mục tiêu, tóm tắt. Nội dung chính của các bài giảng
là các ý giảng.
4. Ý giảng là những ý chính, là thành phần nội dung của
bài giảng. Phần quan trọng nhất của ý giàng là phần diễn giải nội dung của
ý giảng đó. Nếu ý giảng có nội dung quá trừu tƣợng có các ví dụ monh họa
và một số giải thích cho các từ trong đó.
Các bƣớc thiết kế và xây dựng
1. Bƣớc 1: Xác định nhu cầu và mục tiêu : Trong bƣớc này, cần
xác định mục tiêu của từng bài học. Mục tiêu của một bài học gồm
những kiến thức ngƣời học cần biết hoặc có thể làm đƣợc sau khi kết
thúc bài học. Điều lƣu đầu tiên ảnh hƣởng đến sự xác định mục tiêu
trong mỗi bài giảng là khả năng tiệp nhận kiến thức của ngƣời học. Vì
vậy, khi xác định mục tiêu trong mỗi bài giảng cần xác định rõ các yêu
cầu trọng tâm trong mỗi bài học và nhu cầu về lƣợng kiến thức ngƣời
học cần chiếm lĩnh.
2. Bƣớc 2: Thu nhập tài nguyên : Tài nguyên cần phải liên quan
đến chủ đề của bài dạy. các tài nguyên cần thiết cho chủ đề của mỗi bài học
có thể lấy từ giáo trình, sách tham khảo, phim ảnh và quan trọng nhất là từ
các chuyên gia hay những ngƣời có kiến thức sâu sắc trong từng lĩnh vực
liên quan. Tài nguyên vật chất dùng cho việc thiết kế bài giảng gồm chữ
viết (text); hình ảnh (picture); âm thanh (sound); hoạt hình (animation);
phim (movie)…
3. Bƣớc 3: Nghiên cứu nội dung : Xây dựng các bài học phải là
ngƣời hiểu biết sâu sắc về nội dung cần đƣợc trình bày. Các nhà thiết kế
có thể nghiên cứu nội dung bài giảng bằng cách làm việc với các
chuyên gia, đọc sách và các tài liệu hƣớng dẫn và thƣờng thì họ tự đặt
13
mình vào vị trí một sinh viên. Tóm lại, không thể xây dựng đƣợc những
bài học hiệu quả nếu không thông thạo nội dung của bài học.
4. Bƣớc 4: Hình thành tƣởng : Sử dụngphƣơng pháp công não
(brainstorming) để tạo ra các tƣởng sáng tạo. Bằng cách công não, các
nhà thiết kế với sự giúp đỡ của nhiều ngƣời khác ttrong nhóm có thể có
đƣợc rất nhiều tƣởng khác nhau để lựa chọn, đánh giá chất lƣợng, tính
khả thi của các tƣởng.
5. Bƣớc 5: Thiết kế bài giảng ; Dựa trên những tƣởng đã đƣợc
chọn, thể hiện bài giảng với những chiến lƣợc sƣ phạm phù hợp.
6. Bƣớc 6: Lƣu đồ tiến trình bài học : Biểu đồ tiến trình rất quan
trọng vì các hƣớng dẫn bài giảng với sự hỗ trợ của máy tính thƣờng là
tƣơng tác đƣợc và nó thể hiện sự liên kết trong bài giảng. Biểu đồ tiến
trình gồm có thông tin khi nào máy tính cung cấp tƣ liệu, điều gì xảy ra
khi ngƣời học làm sai và khi nào bài học kết thúc… Mức độ chi tiết của
biểu đồ tiến trình khác nhau tùy theo từng phƣơng pháp đƣợc áp dụng
khi thiết kế. Đối với các phƣơng pháp đơn giản (bài hƣớng dẫn, bài tập
rèn luyện, bài kiểm tra) nên dùng các biểu đồ đơn giản miêu tả tổng
quan về phạm vi và tiến trình của bài học.
7. Bƣớc 7: Thể hiện nội dung các bài học :Bƣớc này, tập trung
vào thiết kế và xây dựng các bài dạy. Thông thƣờng, các nội dung đó
đƣợc thể hiện dƣới các hoạt động dạy học (educational activities) thông
qua các hành động, hoạt động cụ thể của ngƣời học. Thực tiễn cho ta
thấy, chất lƣợng của một courseware phụ thuộc phần lớn vào cách thức
thể hiện nội dung thành các hoạt động.
8. Bƣớc 8: Thể hiện bài dạy thành chƣơng trình :Bƣớc này là
quá trình chuyển đổi kịch bản trên giấy thành courseware. Có rất nhiều
phần mềm cho phép thực hiện công việc này nhƣ phần mềm eXe
Learning, Lectora, IBM Authoring Tool….
9. Bƣớc 9: Xây dựng các tài liệu hỗ trợ : Thƣờng có 4 loại: tài
liệu hƣớng dẫn sinh viên, tài liệu hƣớng dẫn giảng viên, tài liệu hƣớng
dẫn kỹ thuật và tài liệu hƣớng dẫn bổ sung. Giáo viên và ngƣời học có
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét