Thứ Tư, 5 tháng 3, 2014

Mỹ thuật 8 trọn bộ bản đẹp 2008-2009

HĐ2: tìm hiểu
vài nét khái
quát về mĩ
thuật thời
Trần
nớc phong kiến trung ơng tập
quyền hoàn thiện với một số
chính sách
- Thời kì này tuy có bị ảnh h-
ởng t tởng nho giáo và văn hóa
Trung Hoa nhng mĩ thuật
Việt Nam vẫn đạt đỉnh cao
mang đậm đà bản sắc dân tộc.
2. Sơ lợc về mĩ thuật.
a. Kiến trúc.
* Kiến trúc cung đình.
Sau khi lên ngôi vua Lê Lợi
cho xây tiếp nhiều cung điện
lớn ở Thăng Long nh:
* Kiến trúc tôn giáo
Nhà lê đã cho xây dựng nhiều
ngôi miếu, chùa, trờng học
Công trình: sgk
b. Điêu khắc trang trí
Điêu khắc:
Có một số tác phẩm nổi tiếng
còn lại đến ngày nay nh: tợng
phật bà Quan Âm nghìn mắt
nghìn tay
Trang trí chạm khắc:
Chạm khắc trang trí thời Lê
rất tinh xảo, làm cho các công
trình lộng lẩy hơn
c. Đồ gốm:
So với thời Lý -Trần bên
cạnh việc phát huy đợc truyền
thống trớc đây, gốm thời Lê
đã có một số nét độc đáo
mang đậm chất dân gian, vừa
có nét trau chuốt khỏe khoắn
GV: kiến trúc thời Lê gồm
những thể loại nào?
- Nêu một số công trình KT
cung đình.
- Cho học sinh thảo luận và
đa ra các công trình.
GV: So sánh điêu khắc của
mĩ thuật thời Trần Và thời
Lê có gì khác nhau?
HS: trả lời
GV: hớng dẫn cho học sinh
chỉ ra đợc nét nổi bật của
gốm thời Lê
Trừơng THCS Vĩnh Long
Phạm Thị Sinh
5
HĐ3: Tìm
hiểu đặc điểm
chung của mĩ
thuật thời
Trần.
HĐ4: Củng cố
qua cách tạo dáng, vừa có một
số họa tiết đợc thể hiện theo
phong cách hiện thực.
3. Đặc điểm chung.
- Mĩ thuật thời Lê có nhiều
công trình kiến trúc đẹp,
nhiều bức tợng phật phù điêu
trang trí đợc xếp vào loại đẹp
của mĩ thuật cổ VN
GV: cho một vài em nêu đặc
điểm chung của mĩ thuật
thời Lê sau đó giáo viên
tổng kết lại
GV: tóm tắt lại nội dung
chính của bài
IV. Nhận xét - Dặn dò
Học bài và chuẩn bị cho bài sau.
*-*-*
Ngày soạn: / / 2007
Ngày giảng: / /2007
Trừơng THCS Vĩnh Long
Phạm Thị Sinh
6
Tiết 3
Vẽ tranh :
đề tài phong cảnh mùa hè
a.Mục tiêu
Học sinh hiểu đợc cách vẽ tranh phong cảnh mùa hè.
Vẽ đợc một tranh phong cảnh mùa hè theo ý thích.
Học sinh thêm yêu mến cảnh đẹp quê hơng đất nớc.
b. Chuẩn bị
1.Giáo viên:
- Đồ dùng dạy học 8
- Tranh: một số tranh phong cảnh của họa sĩ nổi tiếng thế giới, của học sinh
vẽ về mùa hè
2. Học sinh:
- Đồ dùng học tập: giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu.
c.Phơng pháp
- Vấn đáp trực quan
- Luyện tập
d.Tiến trình lên lớp
I. ổn định tổ chức
Điểm danh:
8A: 8B: 8C: :
II. Kiểm tra bài củ
* Câu hỏi: Hãy kể tên những công trình kiến trúc tiêu biểu của mĩ thuật thời
Lê?
III. Bài mới
T
L
Tên hoạt
động
Nội dung kiến thức Hoạt động của GV và HS
HĐ1: Hớng
dẫn học sinh
tìm và chọn
1. Tìm và chọn nội dung đề
tài.
- Có thể chọn phong cảnh mùa
GV: treo các tranh về phong
cảnh mùa hè của một số họa
sĩ nổi tiếng ở trong và ngoài
Trừơng THCS Vĩnh Long
Phạm Thị Sinh
7
nội dung.
HĐ2: Hớng
dẫn học sinh
cách vẽ.
HĐ3: Hớng
dẫn học sinh
thực hành.
HĐ4: Củng cố
hè ở thành phố, thôn quê, ở
vùng rừng núi, miề biển
- Cảnh vật mùa hè thờng có
màu sắc và sắc thái phong phú,
gây ấn tợng mạnh mẽ hơn so
với cảnh vật các mùa khác.
2. Cách vẽ.
a. Tìm và chọn nội dung
Chọn cảnh mà em yêu
thích:
b. Phác mảng - bố cục
Bố cục tranh cần hài hòa giữa
mảng chính và mảng phụ
c.Chọn lọc hình ảnh phù hợp
với nội dung đề tài.
d. Vẽ màu.
Vẽ màu sao cho phù hợp với
đăc trng vùng miền.
Cần có đạm nhạt, có hòa sắc.
3. Bài tập
Vẽ một bức tranh phong cảnh
mùa hè.

nớc.
HS: quan sát -> rút ra nhận
xét về nội dung.

GV: cho học sinh xem tranh
về nhiều chủ đề khác nhau.
- cho một số học sinh tự
chon nội dung cho mình
GV: treo tranh các bớc vẽ
GV: vừa hớng dẫn vừa vẽ
lên bảng
HS: quan sát.
HS: làm bài.
GV: hớng dẫn cách vẽ đến
từng học sinh.
GV: chọn một vài bài đạt
yêu cầu và cha đạt để củng
cố, cho điểm một số bài tốt
để động viên.
IV. Nhận xét - Dặn dò
Nhận xét tiết học
Về nhà hoàn thành bài tập và chuẩn bị cho bài sau.
*-*-*
Ngày soạn: / / 2007
Ngày giảng: / / 2007
Trừơng THCS Vĩnh Long
Phạm Thị Sinh
8
Tiết: 4
Vẽ trang trí:
Tạo dáng và trang trí chậu cảnh
a. Mục tiêu
Học sinh hiểu tạo dáng và trang trí chậu cảnh.
Biết cách tạo dáng và trang trí chậu cảnh.
Tạo dáng và trang trí đợc một chậu cảnh theo ý thích
b. Chuẩn bị
1. Học sinh:
Su tầm hình ảnh chụp các chậu cảnh để tham khảo.
Giấy, bút chì, com pa, màu vẽ, tẩy.
2. Giáo viên:
ảnh hoặc hình vẽ chậu cảnh phóng to
Hình vẽ gợi ý các bớc tiến hành.
Chọn bài vẽ của học sinh ( nếu có)
c. Phơng pháp giảng dạy
- Phơng pháp nêu vấn đề, phơng pháp thảo luận, phơng pháp vấn đáp.
- Phơng pháp luyện tập.
d. Tiến trình lên lớp
I. ổn định tổ chức(1')
* Điểm danh:
8A: 8B: 8C:
II. Kiểm tra(1')
Chấm bài vẽ tranh về mùa hè
III. Bài mới
T
L
Tên hoạt
động
Nội dung kiến thức Hoạt động của GV và
học sinh
HĐ1: Hớng
dẫn học sinh
quan sát
nhận xét.
1. Quan sát nhận xét
- Chậu cảnh rất phong phú
và đa dạng.
- Rất cần thiết trong việc
GV: Giới thiệu một số hình
ảnh về chậu cảnh và nêu
lên sự cần thiết trong trang
trí nội ngoài thất.
? Chậu cảnh thờng dùng để
Trừơng THCS Vĩnh Long
Phạm Thị Sinh
9
HĐ2: Hớng
dẫn học sinh
cách vẽ.
HĐ3: Hớng
dẫn học sinh
thực hành.
HĐ4: Củng
cố
trang trí nội, ngoại thất.
- Hình dáng: có nhiều
hình dáng khác nhau: cao,
thấp, đờng nét tạo dáng
- Trang trí: cách sắp xếp,
họa tiết màu sắc đơn giản
nhẹ nhàng làm tôn vẽ đẹp
của cây cảnh.
2. Tạo dáng và trang trí
chậu cảnh
a. Tạo dáng
- Phác khung hình và đờng
trục để tìm dáng chậu
- Tìm tỉ lệ các phần
(Miệng, cổ, thân ) và vẽ
hình dáng chậu.
b. Trang trí
- Tìm bố cục và họa tiết
trang trí chậu cảnh.
- Tìm màu của họa tiết và
thân chậu sao cho hài hòa
(không nên dùng quá nhiều
màu)
3. Bài tập
Tạo dáng và trang trí một
chậu cảnh.
làm gì?
HS: Trả lời nh bên.
GV: Hình dáng cách thức
trang trí của chậu cảnh nh
thế nào?
HS: trả lời nh bên.
GV: Tổng kết các câu trả
lời của học sinh và chuyển
sang mục mới.
GV: Treo tranh minh họa?
HS: Quan sát.
GV: Hớng dẫn trên đồ
dùng trực quan và trực tiếp
vẽ lên bảng
GV? Có thể sữ dung bằng
các hình thức trang trí nh
thế nào?
HS: Trả lời nh bên.
GV: Cho học sinh nhắc lại
cách vẽ cơ bản rồi hớng
dẫn trực tiếp lên đồ dùng.
GV: Cho học sinh xem một
số bài vẽ của học sinh năm
trớc hoặc lớp học trớc
HS: làm bài
GV: Hớng dẫn gợi ý cho
học sinh tìm mảng, họa tiết
và màu phù hợp với ý
thích.
GV: Chọn một số bài vẽ để
cả lớp nhận xét về bố cục,
hình, màu. gợi ý cho học
Trừơng THCS Vĩnh Long
Phạm Thị Sinh
10
sinh tự xếp loại và đánh giá
- GV nhận xét, xếp loại
động viên khích lệ học
sinh.
IV. Nhận xét - Dặn dò
Nhận xét tiết học
Về nhà hoàn thành bài tập và chuẩn bị cho bài sau.
*-*-*
Ngày soạn: / / 2007
Ngày giảng: / / 2007
Tiết 5
Th ờng thức mĩ thuật :
Trừơng THCS Vĩnh Long
Phạm Thị Sinh
11
Một số công trình tiêu biểu
của mĩ thuật thời lê

a.Mục tiêu
Học sinh hiểu biết thêm một số công trình mĩ thuật thời Lê
Học sinh biết yêu quý và bảo vệ những giá trị nghệ thuật của cha ông để lại.
b. Chuẩn bị
Đồ dùng mĩ thuật 8, một số tài liệu có liên quan đến mĩ thuật thời Lê
c.Phơng pháp
- Trực quan
- Vấn đáp gợi mở
- Thảo luận
d.Tiến trình lên lớp
I. ổn định tổ chức
Điểm danh:
8A: 8B: 8C:
II. Kiểm tra bài củ
Chấm bài vẽ trang trí chậu cảnh.
8A: 8B: 8C
III. Bài mới
T
L
Tên hoạt
động
Nội dung kiến thức Hoạt động của GV và
HS
HĐ1: Tìm
hiểu một số
công trình
kiến trúc tiêu
biểu của mĩ
thuật thời Lê.
1. Kiến trúc.
* Chùa Keo: Hiện ở tại xã
Duy Nhất, huyện Vũ Th,
tỉnh Thái Bình, đợc xây
dựng vào thời Lý (1061)
bên cạnh biển
- Tổng diện tích toàn bộ
khu chùa rộng 28 mẫu với
21 công trình gồm 154
gian. Hiện chùa còn 17
GV: cho học sinh đọc
SGK?
? nêu đặc điểm của công
trình kiến trúc chùa Keo?
(chùa Keo ở đâu, cấu trúc
nh thế nào ?)
Trừơng THCS Vĩnh Long
Phạm Thị Sinh
12
HĐ2: Tìm
hiểu tác phẩm
điêu khắc.
HĐ3: Tìm
hiểu hình tợng
con rồng trên
bia đá.
công trình với 128 gian.
* Gác chuông chùa Keo: là
một công trình kiến trúc
bằng gổ tiêu biểu, gồm 4
tầng cao gần 12m, là công
trình kiến trúc nổi tiếng của
nghệ thuật cổ Việt Nam:
các tầng mái uốn cong
thanh thoát, vừa đẹp vừa
trang nghiêm.
2. Điêu khắc và chạm
khắc trang trí.
a. Điêu khắc.
* Tợng phật bà Quan Âm
nghìn mắt nghìn tay:
- Đợc tạc vào năm 1656 ở
chùa Bút Tháp, Bắc Ninh là
pho tợng đẹp nhất trong số
các tợng Quan Âm cổ Việt
Nam.
- Làm bằng gỗ phủ sơn,
tỉnh tọa trên tòa sen. Toàn
bộ tợng và bệ cao tới 3,7m
với 42 cánh tay lớn, 952
cánh tay nhỏ.
- Phía trên đầu tợng lắp gép
11 mặt ngời chia thành 4
tầng, trên cùng là tợng A
Di Đà nhỏ
b. Chạm khắc trang trí
* Hình tợng con rồng trên
bia đá.
Rồng thời lê có bố cục
chặt chẽ, hình mẫu trọn vẹn
và sự linh hoạt về đờng
GV: tơng tự học sinh
thảo luận?
- Cho học sinh thảo luận
và đa ra hiểu biết của
mình về tợng phật bà
Quan Âm nghìn mắt
nghìn tay.
GV: phân tích thêm
GV: So sánh điêu khắc
của mĩ thuật thời Trần
Và thời Lý, Trần có gì
khác nhau?
HS: trả lời
Trừơng THCS Vĩnh Long
Phạm Thị Sinh
13
HĐ4: Củng
cố
nét GV: tóm tắt lại nội dung
chính của bài
IV. Nhận xét - Dặn dò
Học bài và chuẩn bị cho bài sau.
*-*-*
Ngày soạn: / / 2007
Ngày giảng: / / 2007
Tiết: 6
Vẽ trang trí: trình bày khẩu hiệu
Trừơng THCS Vĩnh Long
Phạm Thị Sinh
14

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét