Thứ Năm, 6 tháng 3, 2014

Văn hoá Mỹ và quá trình thâm nhập thị trường Mỹ của Honđa

kính và các nguyên tắc văn hóa của bạn cũng như của các đối tác Mỹ, bạn xẽ
được cung cấp những thông tin đầy đủ có giá trị để làm sao làm việc được kết
quả tốt trong môi trường làm việc có nhiều nền văn hoá như hiện nay.
“Biết mình biết người trăm trận trăm thắng” đó là lý do tại sao các
doanh nhân nước ngoài khi muốn kinh doanh với Mỹ đều tìm hiểu phong
cách kinh doanh ccủa người mỹ
Những người Mỹ đầu tiên gọi là người mỹ gốc từ bắc á qua nhiều thế
kỷ đã di cư đến mỹ, làn sóng di cư thứ 2 là từ châu âu bao gồm những người
bất đồng về chính trị và tôn giáo, những người đang tìm kiếm cơ hội làm giàu
ở vùng đất mới. Họ là những người dám mạo hiểm. Tự nguyện hoạc buộc phải
thử vận may để hi vọng có cuộc sống tốt hơn. Với các đặc đi ểm nguồn gốc
người mỹ chúng ta cùng xẽmét đặc trưng văn hoá mỹ và tính cách con nguươì
mỹ từ đótác động tơi kinh doanh như thế nào.
 Người mỹ đề cao tự do cá nhân
Cá nhân là đơn vị xã hội cơ bản trong nèn văn hoá mỹ. Trong các cuộc thảo
luạn giữa hai nguời Mỹ bạn sẽ thấu từ tôi được sử dụng nhiều hơn từ” Chúng
tôi ”. Câu đầu tiên người Mỹ sẽ hỏi là “Bạn làm nghề gì” nhưng người nhật sẽ
hỏi câu đầu tiên là “ Bạm làm việc cho công ty nào”. Người mỹ cho rằng “Hãy
làm chính mình” là điều rất quan trọng .Người Mỹ muốn mình làm chủ mình,
họ đưa ra các quyết định của mình. Không một lời khen nào người Mỹ thích
hơn câu “Bạn là người tự chủ” nghĩa là bạn tự quyết định những gì bạn cho là
đúng. Vì người Mỹ luôn đề cao chủ nghĩa cá nhân nên tự do cá nhân cũng là
một yếu tố quan trọng của nền văn hoá Mỹ. Người Mỹ cần sự riêng tư trong
cuộc sống và trong công việc. Các văn phòng của người mỹ được chia làm các
phòng riêng lẻ cá nhân có khoảng không riêng của mình .
Người Mỹ được rèn luyện tính độc lập để tự làm việc hoạc làm việc vì
mình. Đối với ngươì Mỹ việc giúp đỡ người khác mà người đó không yêu cầu
5
có nghĩa là coi người đó như trẻ con hay một người không đủ lăng lục làm
viêc.
Ngươi Mỹ có ý kiếnvà họ sẵn sàngbộc lộ ý kiến của mình. Họ thích nói
rõ ràng và thẳng thắn. Họ nghĩ ràng nên xem xết sai lầm như là một cơ hội để
học hỏi. Họ phát triển khả năng phê bình có tính chất xây dựng và chỉ ra rằng
sự phản hồi để có sự thay đổi về phong cách là hết sức cần thiết. Đối với
người Mỹ đặc biệt là trong khi sắp xếp công việc sự thật thường được cho là
quan trọng hơn những cảm xúc hay vẻ bề ngoài , người Mỹ thường nói
“Thẳng thắn là chính sách tốt nhất”.
Đối vói nhà quản lý người Mỹ một sự bất đồng hay va chạm không nhất
thiết là xấu. Khi phải đối đầu với va chạm người mỹ muốn biết được nguyên
nhân của nó. đối với người mỹ vượt lên trước bằng thực lực của mình là hợp
lý và đáng khuyến khích. Người Mỹ gia tăng sự cạnh tranh và tin rằng cạnh
tranh đem lại kết quả tốt nhất cho mỗi người , cạnh tranh là nhân rố chủ yếu
về sự tiến bộ và triển vọng, là một trong những cách mà người Mỹ dùng để
khuyến khích nhân viên của mình làm việc tốt hơn.
 Văn hoá Mỹ nhấn mạnh tới sự bình đẳng
Họ nhấn mạnh đến khái niệm gọi là sự bình đẳng về cơ hội. Người Mỹ có thể
thay đổi địa vị của họ trong xã hội. Một cách xử lý các cách biệt về địa vị đó
là thông qua cách cư xử thân thiện. Cách này làm cho thế giới luôn coi người
mỹ là cởi mở, dễ gần, thân thiện và hài hước.
 Người Mỹ là người hướng tới hành động “ Họ thường nói họ là chủ nhân
của chính vận mệnh của mình” đa số người Mỹ tin rằng phần lớn các vấn đề
phát sinh trong kinh tế cũng như trong xã hội đều có thể giải quyết được bàng
sự lao động cần cù tư duy và sáng tạo. Đối với phần các nhà quản lý Mỹ thế
giớ là một chuỗi các thách thức và vấn đề phải vượt qua.
Họ thường thiếu kiên nhẫn với những cái làm cản chở việc hoàn thành
nhiệm vụ. Mục đích cuối cùng là đặt được kết quả - là cái có ý nghĩa đối với
6
phần lớn doanh nhân Mỹ. Đó là thước đo cao nhất của sự thành công hay thất
bại.
Người Mỹ làm việc một cách thông minh không căng thẳng, muốn nhận
được tin xấu vào lúc sớm nhất đi ều này làm cho nhà quản lý người mỹ một
cảm giác kiểm soát được tình hình rõ rệt hơn
Cách nhìn nhận đối với các sai lầm trong nền văn hoá Mỹ “ Mặc dù
không phải là đi ều mong muốn , các sai lầm có thể là những cơ hội để học
hỏi . Trong nền văn hoá mỹ một sai lầm không là nguyên nhân dẫn đến sự xa
thải , nếu vấn đề đó không kéo theo cả những vấn đề như an ninh, dân tộc học,
hoặc vi phạm pháp luật.
 Người Mỹ thích thay đổi:
Đối với hầu hết người mỹ sự thay đổi được nhin nhận một cách hoàn
toàn khác. Trong lịch sử của Mỹ, sự thay đổi thường có xu hướng tích cực
thậm chí sự thay đổi vào lúc đó là đau đớn. Họ coi bản thân sự thay đổi là một
mục đích tốt đẹp. đối với hầu hết các quản lý viên người mỹ,tiến hành thay đổi
nhất là thay đổi để cải thiện xã hội kinh doanh làm tăng hiệu quả và cải thiện
sản xuất được coi là một cách hợp lý để giải quyết những khó khăn trong làm
ăn. Sự thay đổi về bản chất mà nói là rất mạo hiểm. Ngược lại , sự thay đổi đó
sẽ tạo ra khả năng có nhiều cơ những đi ều tốt đẹp xảy ra. Do truỳen thống
văn hoá của họ gắn với việc chấp nhận mạo hiểm, người mỹ có vẻ thích thú
hơn với việc được ăn cả ngã về không để nhận những mạo hiểm lớn hơn
nhămf giành phần thưởng to hơn so với các đồng nghiệp châu á của mình
Với người Mỹ thời gian là vàng bạc, họ không bao giờ có cảm giác có
đủ thời gian. Với người mỹ thời gian là một đường thẳng với đi ểm xuất phát
và điểm chấm dứt xác định. Họ hành động như thể một ngàychỉ xuất hiện như
một khoảng khắc nhắn ngủi và ngày hôm sau đang hiển thị ngay đây. Là một
người đúng hẹn làmột quan trọng ở mỹ cũng như ở rất nhiều nơi ở châu á.
Những người kinh doanh ở mỹ coi là bất lịch sự nếu bạn đến họp muộn, đặc
7
biệt nếu bạn là cấp dưới. Họ thường cố gắng đến sớm hơn giờ họp năm bảy
phút.
 Người Mỹ tuân thủ pháp luật. Số luật sư ở mỹ bình quân đầu người nhiều
hơn bất cứ nuớc nào trên thế giới. Đối với người Mỹ luật lệ quy ước hay nội
quy là cơ sở tốt nhất để đề ra các quyết định. Trong kinh doanh điều quan
trọng là phải tuân thủ các chính sách và chuẩn mực hoạt động. Họ tin rằng
điều đó xẽ đảm bảo sự công bằng cho mọi người
Đối với doanh nhân Mỹ tặng phẩm có thể được xem như là tiền hối lộ.
Một số công ty Mỹ cấm nhân viên nhận quà của khách hàng, đặc biệt là của
các đối tác. Do vậy khi làm ăn với ngưòi nước ngoài đặc biệt llà các đối tác
Châu á thường được coi là không thật lòng vì họ không nhận qua tặng, doanh
nhân Mỹ không có thói quen tặng quà dù là khách hàng lớn. Cũng chính vì
vậy mà họ thường bị các doanh nhân châu á cho là keo kiệt.
 Giao tiếp với người Mỹ : Người Mỹ chú ý đến đi ều gì đuợc nói hoặc viết
ra. Họ thường ít chú ý đến những thông tin xung quanh nhưng từ đó- giọng
nói, cử chỉ của người nói, điều gì đã nói trước nói sau. Người Mỹ nói nhiều và
hỏi nhiều họ muốn nắm càng nhiều thông tin càng tốt về vấn đề mà họ quan
tâm. Trong kinh doanh người Mỹ rất thẳng thắn và muốn bạn đi thẳng vào
vấn đề.
Đây chỉ là một số khía cạnh chủ yếu của văn hoá và con người Mỹ .
Phong cách tập quán nghi thức xã hội đi ều cần làm và không cần làm là
những điều đầu tiên và rõ ràng nhất mà chúng ta thường gặp từ một người
hoặc một nước khác.
Sự khác nhau về văn hoá tạo nên sự khác biệt. Người ta ví văn hoá
giống như một tảng băng tức là một khối băng lớn trôi trên đại dương và cơ
thể gây nên nguy hiểm cho các tàu bè. Khoảng 10% tảng băng nổi trên mặt
nước có thể nhìn thấy , còn lại 90% làm dưới mặt nước không thể nhìn thấy
được và nó là nguyên nhân gây nên các vụ đắm tàu. Cái nổi nên trên chính là
8
phong tục tập quán và truyền thống đây là những điều dễ quan sát thông
thường đây không phải là nguyên nhân gây ra những vấn đề nghiêm trọng
trong giao lưu văn hoá. Phần lớn tảng băng không nhìn thấy và phần làm sâu
duới đáy biển, phần không nhìn thấy của văn hoá: tín ngưỡng, suy nghĩ, giao
tiếp ,giá trị và niềm tin chính sự khác biệt này là nguyên nhân gây ra các vụ
đắm tàu tron quan hệ giao lưu văn hoá. Văn hoá Mỹ có những nét rất khác biệt
với văn hoá châu á nói chung và với Nhật Bản nói riêng. Honđa khi thâm nhập
thị trường Mỹ cũng phải đối mặt với tảng băng lớn đó và hàng loạt các vấn đề
khác mà hầu hết doanh nghiệp nào khi bước đầu kinh doanh tại thị trường
nước ngoài cũng phải đối mặt.
2. Quá trình thâm nhập thị trường của Honđa.
a. Trong giai đoạn bán sản phẩm.
a.1 Các khó khăn và trở ngại.
* Các rào cản về văn hoá
Tháng 6-1959 công ty Honđa Motor tại mỹ được thành lập. Để đi đến sự
thành lập này công ty phải đối mặt với hàng loạt những vấn đề khó khăn. Một
trong khó khăn lớn nhất của công ty đó chính là sự khác biệt về văn hoá .
Để biết rõ được những sự khác biệt về văn hoá mỹ và nhật, chúng ta cần
phải hiểu từ “ Mottainai” của người nhật. Nó có nghĩa là : tất cả mọi thứ đều
quý, phung phí là một tội ác. Nét tưong phản giữa Nhật và Mỹ rất rõ ràng:
Nhật là nước có rất ít tài nguyên, và Mỹ là nơi giàu có đã phát triển thành
một xã hội hoàn chỉnh.
Nhật là nước dân cư đông đúc, diện tích chỉ bằng California với 122 triệu
dân. Vì đất đai không bằng phẳng, núi non trùng điệp, chỉ có 17% diện tích là
có thể sinh sống được. Mật độ dân số của Nhậtlà 318 người trê3n một kilomet
vuông, gấp 15 lần so với mật độ dân số mỹ và 3,5 lần so với trung quốc. Dân
số Nhật chỉ bằng một nửa dân số mỹ nhưngcư ngụ trên một diện tích chỉ bằng
1/25. Với nhiều thiếu thốn cả về tài nguyên thiên nhiên lẫn bất động sản nên
9
người nhật tư duy sống và làm việc một cách khác biệt. ý thức sự thiếu đất đai
đã ngấm sâu vào trongnền văn hoá của nhật bản. Những năm đầu thế kỷ XVII,
gần 400 năm qua, Nhật Bản luôn gặp khó khăndo mật độ dân số gấp hai lần
mật độ dân số mỹ ngày nay.
Nạn thiếu đất đai vào thế kỷ XIX đã dẫn đến viẹc những người nông dân
nhật phải làm ăn sinh sống tập thể để nâng cao hiệu quả sản xuất. Phương
pháp làm ăn tập thểđã tạo ra nền tảng cho hệ thống quản lý nhất quán hiện
đang chiếm ưu thế trong giới kinh doanh Nhật khi bước vào thé kỷ XXI. Mỗi
người Nhật đều có nét đặc trưng mạnh mẽ như một thành viên của một tập thể.
Một phường hội lớn của người Nhật là một chỗ để làm việc, sinh lợi và còn
hơn thế nữa.
Ngược lại trong suốt thế kỷ XIX, những người Mỹ mạo hiểmđã mỏ đường
vào vùng đất xa xôi , rộng lớn chưa được khai phá, xây dựng những nông
trang và trang trại chăn nuôi thường cách xa vùng gần nhất vài dặm. Những
ngươì này đã sống biệt lập- một đặc tính đã đúc kết nên toàn bộ tinh thần
người Mỹ ngày nay.
Một sự khác biệt nữa hiển nhiên và rất quan trọng về văn hoá là; Nhật Bản
là một xã hội thuần nhất. Ngược lại , xã hội Mỹ llà nmột nồi nấu kim l;oại ,
nơi kết hợp nhiều chủng tộc, nhiều văn hoá và quốc tịch khác nhau, sinh
soióng lẫn lộn với nhau trong một quốc gia còn non trẻ mà ngày kỷ niệm lần
thứ 200 mới được tổ chức cách đây gần một thập niên. Mỹ là một xã hội trẻ
trung so Nhật, và đi ều đó đôi khilàm nảy sinh những xung đột. Người Mỹ
thẳng thắn hơn, vì vậy chẳng có gì đáng ngạc nhiểnằng những xung đột của
Mỹ được giải quyết bằng hội luật sư. Chảng hạn ở California có số luật sư
còn nhiều hơn cả nước Nhật.
Người Mỹ bám chạt lấy di sản văn hoá là chủ nghĩa cá nhân cứng rắn,
thích đưa ra lý lẽ để biện minh rằng, những xã hội có khuynh hướng hình
thành những nhóm riêng xẽ dập tắt khả năng cạnh tranh. Những hệ thống giáo
10
dục của nhật phải được xem như là một ngoại lệ. Mặc dù phải chịu ảnh
hưởng củaquá trình hình thành xã hội, việc ganh đua học tập giữa các học sinh
bâcj tiểu họcvà trung học ở Nhật rất gay gắt đến nỗi nó làm cho cuộc tranh
giành học vị ngay tại trường có mức độ ganh đua cao nhất ở mỹ chỉ như là trò
chơi trẻ con. Tinh thần cạnh tranh mạnh mẽ nàycũng thể hiẹn rõ nét trên
thương trường cạnh tranh Nhật Bản. Những khác biệt bất đồng này tồn tại rất
lâu trước năm1959 và làm tăng thêm những trở ngại mà Honđa phải đương
đầu trong quá trình thâm nhập thị truờng Mỹ.
*Các khó khăn trở ngại khác.
Cùng với quyết định thâm nhập thị trường Mỹ hãng Honđa đã đề nghị Bộ
tài chính NhâtBản chấp nhận đơn đầu tư của Honđa vao Mỹ. Cùng năm ấy
công ty sản xuất ôtô lớn nhất của Nhật, Toyota đã bị thất bảitong việc tung ra
thị trường Mỹ loại xe Toyopet, Làm thế nào để Honđa có thể hi vọng thành
công được? Quá trình nộp đơn hết năm tháng, nhưng cuối cùng bộ tài chính
đã chấp nhận. Mặc dù công ty đã xin xuất vốn đầu tư kinh doanh của mình là
1000000$ nhưng Bộ tài chính chỉ cho phép Honđa rút 250000$ khỏi nước
Nhật và chỉ có 1/2 số tiền đó là tiền mặt, phần còn lại là máy móc thiết bị.
Một lần nữa Honđa phảihoạt động với một trở ngại nghiêm trọng về sự ưu đãi
của chính phủ Nhật Bản.
Khi hãng đầu tư vào Mỹ cùng với một loạt các vấn đề nảy sinh về sản
phẩm được sử dụng trong một môi trường khác biệt, sự trục trặc về máy móc
một điều gần như tai hoạ đã xảy đến . Tiếp theo là sự ký một hiẹp ước mói về
an ninh giữa Mỹ và Nhật vào cuối tháng giêng năm1960 luật pháp Nhật đòi
hỏi phải hiệp ước được nghị viện phê chuẩn. Tuy nhiên lực lượng cánh tả
phản đối việc duy trì quan hệ mật thiết với Mỹ và đòi hỏi nhật phải trung lập.
Hiệp ước gây nên một nàn sóng tranh luận sôi nổi và hậu quả là công nhânb
và sinh viên biểu tình hàng ngày chung quanh toà nghị viện. Tham tán báo chí
của Mỹ là James C.Hagerty đên Tokyo ngay 10-6 trước tổng thống Dwight
11
D. Eisenhower và được tiếp đón bằng một cuộc biểu tình lón của sinh viên. Sự
cố này đã dấy nên một bầu không khí bài Nhật tại Mỹ và do đó nhiều hãng
buôn đã huỷ bỏ cả đơn đặt hàng với Honđa.Trước hàng loạt khó khăn trên
Honđa đã làm gì để khắc phục.
a.2 Biện pháp giả quyết.
Cùng với lượng vốn hạn hẹp do sự kém ưu đãi của chính phủ NhậtBản kết
hợp với những khó khăn về văn hoá và những khó khăn khác đã làm cho
Honđa bị bế tắc. Tuy nhiên với quyết tâm thâm nhập thị trường Honđa đã xây
dựng cho mình kế hoạch. Thay vì sử dụng con đường mậu dịch truyền thống
thông qua các công ty thương mại khác, Honđa quyết định kế hoạch thiết lập
mạng lưới phân phối riêng của mình. Điều này phù hợp với triết lý của Honđa
là duy trì tính độc lập sáng tạo và không nhờ vào kẻ khác quyết định vận mệnh
cho mình.
Ban đầu Honđa đăng quảng cáo tren các tạp chí thương mại , và đến từng
cửa hàng bán lẻ để thăm viếng. Tiếp đến , Honđa đã phát động một chiến dịch
quảng cáo nhỏ, chủ yếu các mẫu quảng cáo đăng trên các các tạp chí chuyên
về kinh doanh xe máy. Đi ều này nhằm hai mục đích : Trước hết ngwoif đọc
sẽ hỏi mua Honđa tại các nhà phân phối tại địa phối tại địa phương, những
người nay, đến lượt mình lại gợi sự tò mò của các nhà buôn sỉ về công ty; thứ
nữa những phản hồi sẽ thể hiện trong việc buôn bán.Tiếp đó Honđa tiến hành
các quảng cáo của mình với các công ty quảng cáo lớn của Mỹ, tất cả quảng
cáo đều được soạn thảo cẩn thận để khỏi làm phật ý một nhóm khách hàng nào
đó.
Trong thời kỳ đầu , công ty đã không xác định được rằngtại Mỹ, xe gắn
máy được sử dụng khác với ở Nhật. Sẵn có đất trống và đường rộngcủa đất
nước họ, người Mỹ chạy xe gắn máy với tốc độ cao và cự ly dài hơn người
Nhật. Đi ều này làm xe bị xì nhớt và hư khớp ly hợp. Nhiều lời than phiền từ
nhà kinh doanh và người tiêu thị dồn dập gửi tới hãng. Trước sự việc trên
12
Honđa đã cho chở xe gắn máy trửo lại Nhật, các kỹ sư tại Nhật làm việc liên
tục để tìm ra các khuyết tật, phân tích tại sao chúng chạy yếuvà cần phải sửa
đổi gì cho phù hợp với đi ều kiện khác nhau. Sau 4 tháng làm việc những lò
xo cxủa ống nhún trước và khớp ly hợp được thiết kế lại , những cuộc chạy
thử đựoc tiến hành, và các vấn đề tồn tại đã được giải quyết.
Với hình thức phân phối thông qua bán buôn và bán lẻ, với chiết lý “ Phục
vụ tốt là chìa khoá để đạt sự thành công lâu dài ” công ty đã phải trải qua
nhiều thử thách hết sức gay go quyết liệt để cho người Mỹ hiểu rằng cái tên
Honđa đồng nghĩa với phục vụ tốt. Cùng với các nguyên tắc của mình Honda
đã dần tạo được vị trí trên đất Mỹ. Đến cuối năm1961 có 500 nhà phân phối
tại Mỹvà 150 nhân viêncủa Honđa làm việc ngoài 3 trụ sở ở Los angeles,
wisnconsin, New Jersay. Lần đầu tiên trên đất Mỹ phụ nữ đi mua xe máy.
Tuy nhiên Honđa không chỉ dừnglại tại đó mà hãng tạo dựng một thị trường
hoàn toàn mới mẻ – việc buôn bán loại xe lớn. Honđa tiến hành chiến dịch
bán xe hơi trên đất Mỹ. Việc kinh doanh xe hơi trên đất Mỹ Honđa cũng gặp
hàng loạt vấn đề khó khăn:
Thứ nhất: về một số phương diện tiếng tăm của một số nhà sản xuấtxe gắn
máy hàng đầu thế giới đã thực sự gây trở ngại cho Honđa
Thứ hai: xe hơi có hệ thống phân phối hoàn toàn khác xa xe máy
Thứ ba : việc kinh doanh xe hơi ở hai quốc gia này không hề có đi ểm
tương đồng.
Tuy nhiên với việc tung ra thị trường loại động cơ đốt trong kiểm soát
được(CVCC), loại xe Civic nhỏ gọn , tiết kiệm nhiên liệu hơn khi chạy bàng
xăng pha chì, và không cần đến bộ biến đổi xúc tác đắt tiền, đáp ứng được
những tiêu chuẩn khắt khe về khí thải do Luật bảo vệ không khí trong lành ở
Mỹ quy định năm 1970. Honđa được xem là công ty năng động sáng tạo.
Chỉ sau 5 năm xe Honđa đã được thị trường đầy tính cạnh tranh tại Mỹ
chấp nhận.Như vậy , chính sự kiên trì đợi thời cơ cùng với việc cung cấp chất
13
lượng dịch vụ tốt là chìa khoá mở ra sự thành công của công ty Honđa trên thị
trường Mỹ.
b. Honđa chế tạo trên đất Mỹ.
Năm 1974 khi việc buôn bán xe hơi tại Mỹ bắt đầu có triển vọng tốt đẹp,
những nhà quản lý Honđa tại Nhật bản khởi sự bàn bạc về khả năng xây dựnh
một nhà máy tại Mỹ. Đi ều gì thúc đẩy khả năng nói trên? Ta biết rằng bấy
giờ nhu cầu về các sản phẩm của Honđa gắn liền với việc những nhà máy này
đang hoạt động gần hết công xuất. Honđa rất khó mà sản xuất các bộ phận phụ
tùng, trừ khi một nhà máy mới được thiết lập
Cũng vào thời đi ểm đó khi mà đồng yên tỏ bra yếu kém so với đồng đôla
sự đánh giá kinh doanh đúng đòi hỏi phải xây dựng một nhà mơí trên đất nhà
nơi mà lao động Nhật có thể cho ra đời những sản phẩm với chất lượng cao
và giá cả cạnh tranh đựơc. Đối với nhiều người một công ty nhỏ bé như
Honđa mà lại dám đương đầu với các công ty hàng đầu Mỹ đứng thứ 1,2,6
thế giới thì thật là điên rồ và liều lĩnh.Và một lần nữa,năm 1982,công ty
Honđa cũng đã gặp phải nhiều trở lực khi trở thành công ty đầu tiên sản xuất
xe hơi trên đất Mỹ.
b.1 Những khó khăn và thách thức.
Toyoto và Nissan đã thống trị thị trường đầy tính cạnh tranh gay gắt và
đông đúc của ngành công nghiệp naỳ tại Nhật. Vì vậy Honđa phải thừa nhận
rằng quê hương của mình đã là một thị trường phát triển quá hạn hẹp. Nếu
công ty muốn hội nhập cùng với những nhà sản xuất xe hơi hàng đầu thế giới,
công ty phải tìm hiểu thị trường ngoài nước Nhật. Honđa luôn trung thành
với đường nối của mình tức là phải sản xuất cho đwocj sản phẩm của mình ở
ngay tai thị trường tiêu thụ các sản phẩm đó.Với các lý do trên Honđa đã
quyết định xây dựng nhà máy trên đất Mỹ. Cùng với tiềm năng vĩ đại của thi
trường Mỹ là hàng loạt các khó khăn đang đón chờ Honđa.
Thứ nhất: Nguồn lao động.
14

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét