Tên tiếng Việt: Tổng công ty Cổ phần may Việt Tiến.
Tên giao dịch quốc tế: VIETTIEN GARMENT CORPORATION.
Tên viết tắt : VTEC.
Địa chỉ : 07 Lê Minh Xuân, quận Tân Bình, Tp Hồ CHí Minh, Việt
Nam.
Email: vtec@hcm.vnn.vn. Website: http:// www.viettien.com.vn.
2.1.2.Vài nét về sự phát triển công ty:
Tăng trưởng doanh số: Doanh số 2005 : 1586 tỉ đồng doanh số năm
2006 : 1721 tỉ đồng
Tăng trưởng lợi nhuận: Lợi nhuận 2005 :152 triệu USD , năm 2006:
153 triệu USD.
Tổng số lao động công ty mẹ : 7334 người, thu nhập bình quân đầu
người 2006 là: 2.300.000 đồng/tháng.
Tăng trưởng nội địa của Việt Tiến trung bình đạt 30%/năm . Năm
2008, doanh thu nội địa của DN đạt 450 tỷ đồng. Năm 2009, VTEX đạt
doanh thu trong nước hơn 500 tỷ đồng, năm 2010 phấn đấu tăng trưởng
30%.
Tiêu thụ tại thị trường nội địa giữ vai trò quan trọng trong hoạt động
kinh doanh của DN và chiếm khoảng 40% trong tổng doanh thu.
Hiện nay, Việt Tiến là một trong những doanh nghiệp có hệ thống cửa
hàng lớn nhất trong ngành với 1.300 cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm
trên khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước
Định hướng phát triển của Tổng công ty. Thực hiện quyết định của
thủ tướng chính phủ. Về việc chuyển tổng công ty sang hoạt động theo mô
hình tổng công ty cổ phần, xây dựng công ty trở thành doanh nghiệp hàng
đầu của ngành dệt may Việt Nam.
Đa dạng hoá sản phẩm, chuyên môn hoá sản xuất, đa dạng hoá
ngành hàng, phát t riển kinh doanh tổng hợp. Nâng cao năng lực quản lý
toàn diện. Đầu tư các nguồn lực đặc biệt là đầu tư con người và môi trường
làm việc. Xây dựng và phát triển hướng đa thương hiệu. Mở rộng mở rộng
kênh phần phối trong nước và quốc tế.
Xây dựng nền tài chính lành mạnh. Tạo điều kiện và có chính
sách tốt nhất chăm lo đời sống và giữ người lao động.
Hệ thống quản lý chất lượng đang áp dụng: ISO 9000: 2000, SA 8000.
WRAP, LeanSigma
2.2. Nhãn hiệu áo sơ mi San Sciaro:
Ngày 15.1.2008, tổng công ty may Việt Tiến chính thức tung ra
thương hiệu thời trang mới - San Sciaro, nhắm đến giới doanh nhân, nhà
quản lý và nhà lãnh đạo thành đạt với phong cách sống hiện đại: mạnh mẽ,
sang trọng và lịch lãm. Với slogan “Phong cách người dẫn đầu”, Việt Tiến
đã chuẩn bị khá kỹ để đưa San Sciaro trở thành thương hiệu thời trang đẳng
cấp quốc tế đầu tiên của Việt Nam cạnh tranh với hàng hiệu quốc tế. Đây là
thương hiệu nổi tiếng đã được tổng công ty mua bản quyền sản xuất kinh
doanh của Ý.
Các sản phẩm mang thương hiệu San Sciaro toát lên vẻ đẹp kinh điển,
sang trọng chuẩn mực của phong cách Ý. Các sản phẩm thời trang công sở
chính thống và cao cấp này sẽ đáp ứng nhu cầu ăn mặc đa dạng của doanh
nhân từ veston, áo sơmi, quần tây đến nhiều loại quần kaki, áo polo shirt và
các phụ kiện thời trang khác. Aó sơ mi San Sciaro là thời trang công sở
chính thống & cao cấp được thiết kế chuyên nghiệp và nhất quán với nét
sang trọng, lịch lãm, mạnh mẽ và quyền uy, được thể hiện sinh động qua
logo với hình tượng đầu sư tử, chú trọng chăm sóc từng chi tiết nhằm mang
đến một phong cách mới cho doanh nhân và nhà quản lý của Việt Nam
Đặc biệt, thông qua thương hiệu San Sciaro, doanh nhân Việt Nam có
thể tự tin thể hiện tinh thần tự tôn dân tộc khi đàm phán giao tiếp với các đối
tác quốc tế.
Nguồn nguyên liệu của các sản phẩm San Sciaro được nhập khẩu từ Ý
( nguồn vải thương hiệu thời trang cao cấp trên thế giới), cộng với công
nghệ cắt, ráp, may và hoàn thiện sản phẩm thuộc loại hiện đại nhất Việt
Nam, San sciaro có đặc tính ít nhăn, mượt mà, hút ẩm, thoáng mát, màu sắc
tươi sáng, khhông bị biến dạng, dễ giặt ủi Kiểu dáng và màu sắc toát lên
vẻ lịch lãm, cổ điển kết tinh từ những thiết kế sáng tạo mang đậm phong
cách Italia.
Các sản phẩm của San Sciaro có mức giá từ 700 nghìn – 1 triệu đồng.
Đây là một mức giá không quá cao, cũng không hề thấp dành cho giới doanh
nhân thành đạt.
Thương hiệu
- Tên thương hiệu :
- Logo của thương hiệu :
- Tính cách thương hiệu :
Thời trang mang phong cách
Ý.
- Dòng sản phẩm thương hiệu :
Thời trang cao cấp.
2.3. Tập khách hàng mục tiêu:
2.3.1. Nhu cầu thời trang doanh nhân trong nước:
Kết quả nghiên cứu thị trường cho thấy thị trường trong nước đang có
nhu cầu khá lớn các sản phẩm thời trang hàng hiệu cao cấp dành riêng cho
giới doanh nhân và nhà lãnh đạo các công ty thuộc phân khúc thị trường có
thu nhập cao. Việt Nam hiện có hơn 200.000 doanh nhân, chưa kể các nhà
quản lý, nhà lãnh đạo cấp trung & cao cấp thuộc các khu vực khác nhau.
Cùng với quá trình phát triển mạnh của các doanh nhân về cả số lượng &
chất lượng trong xu thế mở rộng hợp tác quốc tế, thị trường Việt Nam hứa
hẹn một tiềm năng khá lớn cho các thương hiệu thời trang cao cấp xâm nhập
& phát triển mạnh trong tương lai. Thực tế, đa số các doanh nhân được
phỏng vấn đều cho rằng trang phục chuyên nghiệp là nền tảng quan trọng
giúp công việc kinh doanh của họ thành công hơn. Thời trang là yếu tố quan
trọng góp phần xây dựng hình ảnh của một doanh nhân hiểu biết về văn hoá
ứng xử , văn hoá giao tiếp và gia tăng uy tín cũng như sự thành đạt của cho
doanh nhân. Trang phục ngoài mục đích tạo dựng hình ảnh cá nhân còn giúp
tạo ấn tượng tốt đối với đối tác và nhân viên trong giao tiếp. Bộ cánh doanh
nhân chuyên nghiệp, lịch lãm & chỉnh chu không chỉ thể hiện cá tính bản
thân, mà còn phản ánh đẳng cấp & phong cách đặc trưng riêng của một
doanh nhân thành đạt. Hơn thế nữa, nó cũng góp phần tạo dựng hình ảnh tốt
đẹo về doanh nghiệp và cả cộng đồng doanh nhân mà doanh nhân đó là đại
diện. Thời trang doanh nhân ngày càng đa dạng nhằm đáp ứng nhu cầu ăn
mặc & giao tiếp khác nhau như thời trang công sở, dạo phố, chơi thể thao,
ăn tiệc…
Nghiên cứu cũng cho thấy khách hàng quan tâm đến các sản phẩm
thời trang hàng hiệu với chất lượng cao, chất liệu kiểu dáng & thiết kế tạo sự
thoải mái & tự tin trong giao tiếp. Các doanh nhân cũng cho biết một số
thương hiệu thời trang quốc tế thực tế vẫn chưa đáp ứng tốt nhu cầu ăn mặc
của họ xét về kiểu dáng, màu sắc và “form” quần áo phù hợp với vóc dáng
& số đo của người Việt.
2.3.2. Thương hiệu san sciaro của TCT Việt Tiến
Nắm bắt nhu cầu tiềm năng của phân đoạn thị trường cao cấp đó,
Tổng công ty may Việt Tiến đã mạnh dạn nghiên cứu & đầu tư thiết kế
nhóm sản phẩm thời trang doanh nhân San Sciaro với định hướng xây dựng
thương hiệu mang đẳng cấp quốc tế dành riêng cho những “người đứng
đầu”. Việc mở rộng hệ thống phân phối, theo đuổi chiến lược đa thương hiệu
phục vụ các phân đoạn tiêu dùng trong nước khác nhau và hướng đến xuất
khẩu thương hiệu là một định hướng chiến lược lâu dài của Tổng công ty
trong xu thế hội nhập quốc tế & thời trang hoá ngành dệt may Việt Nam.
Sản phẩm San Sciaro nhắm đến khách hàng nam, độ tuổi từ 28 – 50, dành
cho những đại diện tiêu biểu: tầng lớp lãnh đạo trong thời kỳ mới của Việt
Nam: bản lĩnh, năng động, sáng tạo và thành công; có tinh thần tự tôn và
trách nhiệm xã hội với tư cách những nhà lãnh đạo hàng đầu.
Việt Tiến mong muốn thiết kế áo sơ mi San Siaro như một thương
hiệu thời trang đầu tiên dành riêng cho doanh nhân & nhà lãnh đạo trong
nước mang đẳng cấp quốc tế, góp phần vào sự thành công & kết nối sức
mạnh cộng đồng doanh nhân Việt Nam. Hơn thế nữa, áo sơ mi San Sciaro
nhắm đến việc hỗ trợ các doanh nhân thể hiện tinh thần tự tôn dân tộc, tự tin
khi giao tiếp & làm ăn với các đối tác quốc tế.
Đây là thương hiệu thời trang nam cao cấp mang phong cách Ý, mang
âm hưởng của giới quý tộc Ý với việc thiết kế và tư vấn bởi những chuyên
gia thiết kế đến từ Ý. Áo sơ mi San Sciaro thể hiện nét đẹp kinh điển kết tinh
từ những kiệt tác kiến trúc và hội hoạ Ý với những đường nét tinh xảo, khắc
hoạ nét đẹp mang đậm phong cách Ý, được thăng hoa từ những ý tưởng thiết
kế sáng tạo kết hợp với công nghệ thời trang hiện đại. Áo sơ mi San Sciaro
mong muốn trở thành thương hiệu thời trang biểu tượng cho lối sống và
phong cách hiện đại của giới doanh nhân & nhà lãnh đạo hàng đầu trong
nước đang được cộng đồng xã hội tôn vinh. Sản phẩm áo sơ mi San Sciaro
được thiết kế phù hợp với đẳng cấp, hình ảnh và tinh thần doanh nhân của
Việt Nam trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế.
Điểm khác biệt quan trọng khác là yếu tố kích cỡ, kiểu dáng và
“form” của sản phẩm được thiết kế vừa vặn phù hợp với kích cỡ & phong
cách của người Việt Nam. Chính điều này đã làm cho sản phẩm san sciaro
kiếm tìm được chỗ đứng trong con mắt khách hàng .
III. Thực trạng đề tài
3.1.Tuyến sản phẩm và sản phẩm hỗn hợp của công ty
Tuyến sản phẩm: Hiện tại công ty đang duy trì phát triển nhiều tuyến
sản phẩm.
Chúng tôi xin đưa ra một số tuyến điển hình :
Tuyến áo sơ mi : Việt tiến, manhattan, san sciaro, việt tiến casual, việt
long
Tuyến quần tây: việt tiến, manhattan, san sciaro, việt long
Tuyến vest: việt tiến, san sciaro, manhattan
Tuyến caravat: việt tiến
Tuyến phụ trang: việt tiến,san sciaro
Tuyến váy: TT-up
Ngoài ra còn có các tuyến như: jacket, áo thun, quần khaki…
Sản phẩm hỗn hợp:
+ Chiều rộng: Tuyến áo sơ mi
+ Chiều dài tuyến áo sơ mi: có các nhãn hiệu nổi tiếng với kích thước,
kiểu dáng , màu sắc khác nhau. Từ đơn giản đến cao cấp , từ thông thường
đến hiện đại: Việt Tiến ,San Sciaro , Manhattan, Smart Casual ,Việt long
Ví dụ đối với sản phẩm áo sơ mi thương hiệu Smart Casual có các
kích thước: Back – 2XL, Back – M, Black – M, Green – XL, ML, Red – XL,
SS, XL, XS, XM, XX. Với đủ màu sắc Black, Blue, Caro, Green, Pink,
White, Yellow và Red.,…
+ Chiều sâu:
Như vậy, qua các tổng hợp trên của các sản phẩm của công ty, ta thấy
mức độ đậm đặc là khá cao, phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau, từ bình
dân với các sản phẩm áo sơ mi thường với mức giá 135.000 VNĐ (Thành
phần nguyên liệu: 70% POLY + 30% RAYON) hay 140.000 VNĐ (Thành
phần nguyên liệu: 80% COTTON + 20% POLY) tới các sản phẩm cao cấp
với giá vài triệu….( thành phần 100% cotton…)
3.2.Các quyết định quản trị tuyến sản phẩm:
Ngoài các quyết định về sản phẩm và dịch vụ riêng lẻ, chiến lược sản
phẩm cũng đòi hỏi phải xây dựng tuyến sản phẩm. Tuyến sản phẩm là một
nhóm sản phẩm có liên quan chặt chẽ với nhau vì chúng có những chức năng
tương tự như nhau, được bán cho cùng những nhóm khách hàng như nhau,
được tiếp thị thông qua cùng những kiểu bán hàng như nhau, hoặc nằm trong
cùng một phạm vi giá cả như nhau.
Tuyến sản phẩm : Một nhóm sản phẩm có liên quan chặt chẽ với nhau
vì chúng có những chức năng tương tự như nhau, được bán cho cùng những
nhóm khách hàng như nhau, được tiếp thị thông qua cùng những kiểu bán
hàng như nhau, hoặc nằm trong cùng một phạm vi giá cả như nhau.
Các quyết định chủ yếu về tuyến sản phẩm liên quan đến độ dài của
tuyến sản phẩm - số mặt hàng trong tuyến sản phẩm
3.2.1.Duy trì tuyến sản phẩm hiện tại
Hiện tại,công ty đang duy trì và phát triển rất nhiều tuyến sản phẩm
phục vụ đa dạng nhu cầu của khách hàng . Sản phẩm của công ty cho phép
người tiêu dùng có thể dễ dàng chọn lựa cho mình bất kì một loại trang phục
nào , từ trang phục công sở, văn phòng, tới dạ hội, thể thao…Dù có rất nhiều
cách lựa chọn cho mình một bộ trang phục vì một mục đích nào đó, hay nói
cách khác mức độ đậm đặc trong sản phẩm của Việt Tiến khá cao; nhưng
khách hàng vẫn có thể chọn cho mình một phong cách như ý , vì mỗi thương
hiệu sản phẩm đều có những nét riêng, nét đặc trưng đặc thù riêng. Chúng
tôi xin đưa ra 6 thương hiệu nổi tiếng:
Thương hiệu Viettien: Là thời trang nam công sở, lịch sự, nghiêm
túc, chỉnh chu. Đối tượng sử dụng chính là nam giới, tuổi từ 25 đến 55.
Thương hiệu nhánh Viettien Smart Casual là thương hiệu thời trang
thông dụng (casual) dành cho nam giới sử dụng trong môi trường thư giãn
như: làm việc, dạo phố, mua sắm, du lịch… Thương hiệu này bổ sung
phong cách tiện dụng, thoải mái cho thương hiệu Viettien
Thương hiệu San Sciaro là thương hiệu thời trang nam cao cấp phong cách
Ý, đẳng cấp quốc tế, dành cho doanh nhân, nhà quản lý, nhà lãnh đạo, những
người thành đạt, sành điệu…
Thương hiệu Manhattan là thương hiệu thời trang nam cao cấp
phong cách Mỹ dành cho doanh nhân, nhà quản lý, nhà lãnh đạo, những
người thành đạt, sành điệu
Thương hiệu T_up là thương hiệu thời trang nữ lịch sự, hiện đại và
tinh tế. Đối tượng sử dụng là nữ giới tuổi từ 27 đến 45, sử dụng trong môi
trường công sở, dạo phố, mua sắm, dạ hội…
Thương hiệu Việt Long Là thương hiệu thời trang nam dành cho
những người lao động bình dân ở 2 khu vực thành thị và nông thôn.
Trong đó, riêng thương hiệu Viettien, Viettien Smartcasual được bán
tại 67 cửa hàng, 1.159 đại lý; thương hiệu San Sciaro và Manhatta có mặt tại
12 cửa hàng và 10 đại lý mang phong cách riêng hai dòng sản phẩm này bán
hàng ở các thành phố: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đồng Tháp, Sóc
Trăng, Thái Bình Thương hiệu T-up có 2cửa hàng tại Hà Nội và TP Hồ
Chí Minh; thương hiệu Việt Long mới đưa ra thị trường nhưng đã có mặt tại
50 đại lý tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.
Đánh giá mức độ cạnh tranh của sản phẩm áo sơ mi của công ty
trên thị trường :
Nền kinh tế Việt Nam đang hội nhập sâu rộng, các thương hiệu thời
trang nổi tiếng như Gucci, Milan… tràn vào chiếm lĩnh phân khúc thị trường
cao cấp; trong khi hàng Trung Quốc cũng mạnh mẽ tấn công phân khúc thị
trường phía dưới qua đường tiểu ngạch. Điều này gây không ít khó khăn cho
hàng trong nước. “Người tiêu dùng có đặc quyền “tuýt còi” các sản phẩm
không tốt. Muốn phát triển thương hiệu trước hết phải lấy sự ưu ái của khách
hàng trong nước đã”, ông Bùi Văn Tiến, Tổng giám đốc Việt Tiến bày tỏ
quan điểm. Vì thế, thay vì việc “chinh tây” vươn ra thế giới, mục tiêu hàng
đầu của Việt Tiến những năm gần đây là lấy lại niềm tin của người tiêu dùng
trong nước. Nhờ sự am hiểu thị trường, nắm bắt tốt nhu cầu và đặc điểm tâm
lý mua sắm cũng như “hầu bao” của người tiêu dùng, Việt Tiến đã phân chia
các đối tượng khách hàng thành nhiều phân khúc, trong đó đặc biệt tiến
mạnh vào nhu cầu bình dân, đáp ứng cao nhu cầu mua sắm cho mọi lứa tuổi,
mọi người dân.Khai thác thị trường truyền thống với các sản phẩm phổ
thông là điểm chiến lược của công ty. Đi khác với dòng chảy “cửa hàng một
giá mọc như nấm sau mưa”, công ty phát triển theo hướng “đa giá”, tạo
nhiều sự lựa chọn cho khách hàng. Và để tăng số lượng bán ra, Việt Tiến
không giảm giá sản phẩm mà tung ra các dòng sản phẩm có giá trung bình.
Vài năm trở lại đây các nhà sản xuất nội địa đã tìm cách đưa nhóm
hàng này ra thị trường. An Phước là một trong những cái tên tiên phong với
nhiều mặt hàng như vest nam nữ, sơ mi nam nữ, giày tây với phương châm
"luôn hướng tới đỉnh cao chất lượng". Một trong những sản phẩm nổi tiếng
của An Phước được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn là nhãn hàng Pierre
Cardin - sản xuất theo hình thức nhượng quyền. Giá sản phẩm khá đa dạng,
dao động từ vài trăm nghìn đến cả triệu đồng một cái áo sơ mi hoặc quần…
Một xu hướng mới xuất hiện ở việt nam những năm gần đây, các
doanh nghiệp may mặc có tên tuổi đang theo đuổi chiến lược đa dạng hóa
thương hiệu, kinh doanh thương hiệu nổi tiếng nước ngoài bằng cách mua
bản quyền thương hiệu. San sciaro, manhattan là các thương hiệu nổi tiếng
được TCT Việt Tiến mua bản quyền sản xuất kinh doanh nhằm định hướng
phát triển lên thị trường phía trên.
3.2.2.Quyết định mở rộng tuyến sản phẩm
3.2.2.1. Quyết định độ dài tuyến sản phẩm:
Với những thay đổi rất nhanh chóng của thị hiếu người tiêu dùng, công
nghệ sản xuất và cạnh tranh thị trường, một doanh nghiệp không thể chỉ dựa
vào sản phẩm hiện có của mình được mà khách hàng luôn mong muốn sản
phẩm mới và hoàn thiện hơn. Trong mỗi loại sản phẩm thường có một số
mặt hàng. Doanh nghiệp có thể tăng lợi nhuận bằng cách bổ sung thêm một
số mặt hàng nữa vào trong loại sản phẩm nếu nó quá ngắn, hoặc bỏ bớt đi
một số mặt hàng ra khỏi loại sản phẩm nếu cảm thấy nó quá dài. Tuy nhiên,
việc xác định độ dài tối ưu của một loại sản phẩm lại tuỳ thuộc vào rất nhiều
yếu tố.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét