Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
1. Nhận thức kinh doanh của bản thân
Thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào phụ thuộc phần lớn vào tính
cách cá nhân, kỹ năng và khả năng tài chính của ngời chủ doanh nghiệp. Trớc
khi quyết định kinh doanh bạn phải suy nghĩ trung thực về bản thân và phải tìm
hiểu xem bạn có phải là loại ngời phù hợp với việc kinh doanh này không. Bạn
cần phải hiểu đợc mình cần phải có những điều kiện gì để trở thành chủ doanh
nghiệp thành đạt và sẽ đợc thử thách đánh giá bản thân với t cách là một chủ
doanh nghiệp.Chủ yếu chúng ta khơhỉ sự một doanh nghiệp là tiến hành kinh
doanh, kinh doanh là một hoạt động của một cá nhân hay một nhóm ngời thực
hiện với mục đích là tạo ra lợi nhuận. Hoạt động kinh doanh có nghĩa là sản
xuất hoặc mua hàng hoá và dịch vụ để bán cho khách hàng. Trong hoạt động
kinh doanh có hai loại lu thông: lu thông hàng hoá và lu thông tiền tệ. Lu thông
hàng hoá là việc tạo ra hàng hoá và dịch vụ để phân phối ra thị trờng - lu thông
tiền tệ là thanh toán cho hoạt động nh mua hàng hoá, vật liệu, sửa chữa, bảo trì
và thuê mớn về mục đích của kinh doanh là lợi nhuận, do vậy khoán tài chính
thu đợc cần phải lớn hơn số tiền bỏ ra kinh doanh. Một hoạt động kinh doanh
thành đạt sẽ trải qua quá trình kinh doanh một cách liên tục, có hiệu quả và tiêu
thụ hoạt động sản xuất kinh doanh trong nhiều năm.
Khởi sự doanh nghiệp là một bớc đi dài và có thể làm thay đổi cuộc đời
của bạn do vậy bạn phải có trách nhiệm đa việc kinh doanh của bạn để thành
công, nghĩa là bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn và vất vả nhng kết quả kinh doanh
mang lại cho bạn lợi nhuận và niềm vui. Bạn có thể phải làm việc suất cả ngày
đêm, không có ngày nghỉ và cả thời gian dỡng bệnh khi ốm, hay phải chịu áp
lực của công việc và rủi ro cho những khoản tiết kiệm của mình, bạn còn rất
nhiều khó khăn cần phải đối mặt, giải quyết và trải qua. Tuy nhiên, khi bạn khởi
sự doanh nghiệp thành công bạn sẽ đợc làm việc trong một môi trờng không
phải tuân thủ mệnh lệnh, làm việc với khả năng của bạn có khả năng kiểm soát
và tạo lập cho cuộc sống sáng tạo, đợc công nhận và có uy tín và cuối cùngn là
đợc hởng lợi nhuận khi kinh doanh tốt làm giàu cho đất nớc.
5
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
Để khởi sự thành công và kinh doanh đạt hiệu quả đòi hỏi ngời chủ
doanh nghiệp phải giải quyết tốt rất nhiều vấn đề trong hệ thống doanh nghiệp
của mình. Một công việc kinh doanh thất bại và ngời chủ bị thua lỗ vì rất nhiều
lý do: Ví nh vớng mắc trong công tác quản lý không phân biệt đợc rành rọt giữa
các vấn đề gia đình và xã hội. Với hoạt động kinh doanh và vốn kinh doanh
thiếu kỹ năng chuyên môn: không biết quản lý tài chính, nhân viên máy móc
thiết bị các vấn đề về tiếp thị: không thu hút, đủ khách hàng vì quảng cáo nghèo
nàn, chất lợng hàng kém dịch vụ kém, cách trng bày kém hấp dẫn.v.v .Trong
hệ thống của một doanh nghiệp thì thờng tồn tại một nguyên nhân trong số rất
nhiều nguyên nhân mà không đợc khắc phục sớm thì cũng là điều kiện cho
doanh nghiệp kinh doanh không hiệu quả và dẫn đến phá sản doanh nghiệp. Tất
cả những vấn đề trên có thể hạn chế nếu có kinh nghiệm và đào tạo hiệu quả.
Trong phần trên chúng đã nhấn mạnh những điều kiện của bản thân với t
cách là một chủ doanh nghiệp đóng vai trò hết sức quan trọng: Một chủ thành
đạt không thành công do gặp may mà do làm việc tính tích cực và kỹ năng kinh
doanh.
Quyết tâm để thành công trong kinh doanh bạn phải có quyết tâm nghĩa
là bạn phải nghĩ rằng việc kinh doanh của mình rất quan trọng và bạn tập trung
nhiều thời gian công sức cho công việc này. Thứ hai là bạn phải xây dựng cho
mình một động cơ kinh doanh lớn. Nếu bạn thực sự muốn kinh doanh thì thành
công của bạn sẽ lớn hơn, bạn phải trả lời đợc câu hỏi tại sao bạn kinh doanh và
nhiều cơ hội trong kinh doanh sẽ mở ra cho bạn. Điều quan trọng nữa là bạn
phải giữ chữ tín trong kinh doanh nói riêng hay trong cuộc sống nói chung giữ
chữ tín đóng một vai trò thành công của mỗi ngời. Nếu trong hành sử bạn
không giữ chứ tín thì chẳng lâu thì chóng mọi ngời cũng nhận ra và bạn sẽ thất
bại trong kinh doanh và tiếng xấu ảnh hởng tới việc kinh doanh. Bạn phải có sức
khỏe tốt - sức khỏe tốt giúp cho ta hành động hiệu quả hơn, công việc cố gắng
trong kinh doanh đòi hỏi ta phải dành nhiều sức lực, và lo lắng cho công việc
cũng tiêu tốn nhiều sức hơn. Bên cạnh, bạn có sức khoẻ tốt bạn cần phải biết
chấp nhận rủi ro bởi không có hoạt động kinh doanh nào, tuyệt đối an toàn,
6
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
kinh doanh nào cũng có thể thất bại và bạn phải sẵn sàng chấp nhận rủi ro và
hạn chế rủi ro đừng để những rủi ro đáng tiếc xẩy ra; cần phải cân nhắc kỹ,
những rủi ro nào có thể chấp nhận và cố gắng lờng trớc đợc các tình huống khi
có rủi ro xẩy ra. Trong kinh doanh bạn phải ra nhiều quyết định và quyết đoán
khi giải quyết những vấn đề lớn, có thể ảnh hởng nhiều đến kinh tế, do vậy việc
ra quyết định chính xác và kịp thời trong kinh doanh là điều hết sức quan trọng.
Ngoài ra các yếu tố về điều kiện gia đình, tay nghề kỹ thuật, kỹ năng quản lý
kinh doanh và kiến thức về ngành nghề kinh doanh là những yếu tố khhông thể
không quan tâm tới. Nhiều ngời thành công trong kinh doanh
nhng lại mới bắt đầu hầu nh họ cha có đủ tất cả các tính cách hay những kỹ
năng cần thiết đó. Điều quan trọng là chúng ta cần phải nhìn nhận thật rõ những
vấn đề đó và không ngừng trau dồi học hỏi những điều cần thiết trong suốt quá
trình kinh doanh của mình để công việc kinh doanh ngày càng phát triển. Các
kỹ năng có thể học hỏi đợc và tính cách có thể rèn luyện đợc và hoàn cảnh cũng
có thể khắc phục đợc và điều quan trọng là ở chính bản thân chúng ta phải khắc
phục những điểm yếu và biến nó thành mặt mạnh của mình.
Bên cạnh những kỹ năng trong kinh doanh chúng ta cần phải quan tâm
đến nguồn vốn để kinh doanh. Chúng ta không thể trông chờ vào một tổ chức
cho vay nào nếu bạn không có một khoản tiền tiết kiệm hay một yếu tố đảm bảo
hợp lý nào. Bạn sẽ phải sử dụng khoản tiền tiết kiệm của mình để thực hiện việc
bắt đầu kinh tế hay nói cách khác là chúng ta cần phải lập kế hoạch tài chính
trong khoản tiền, ngoài khoản tiền mà chi phí của gia đình mình trong một thời
gian, ít nhất thời gian đó có thể là ba bốn tháng.
Kinh doanh thành công cần phải trải qua nhiều tháng, nhiều năm song
mọi sự thành công sau khi khởi sự doanh nghiệp của mỗi chủ doanh nghiệp phụ
thuộc khá lớn vào nhận thức kinh doanh của cá nhân. Chúng ta cần phải có
nhận thức đầy đủ và toàn diện về kinh doanh thì mới bắt tay vào khởi sự doanh
nghiệp và tổ chức kinh doanh mới đạt hiệu quả đợc.
Khi có nhận thức đầy đủ về bản thân với t cách là một chủ doanh nghiệp
chúng ta đã có thể ra quyết định mình có kinh doanh hay không. Nếu quyết
7
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
định của chúng ta là tiếp tục thì bớc kế tiếp của chúng ta là phải lựa chọn cho
bằng đợc ý tởng kinh doanh tốt một công việc kinh doanh thành công thờng đợc
bắt đầu từ một xuất phát điểm hay một ý tởng tốt. Cần phải có một xuất phát
điểm tốt để bạn tránh khỏi những thất vọng và thua lỗ sau này. Nếu ý tởng của
bạn không tốt, kinh doanh sẽ thất bại bất kể bạn đã tiêu hao nhiều thời gian và
tiền bạc vào đó. Chúng ta có thể chọn lựa đợc ngành nghề kinh doanh phù hợp
với sở trờng và điều kiện thực của mình. Có rất nhiều loại hình kinh doanh nhng
chúng ta có thể tạm chia theo các loại hình kinh doanh.
Kinh doanh thơng mại; kinh doanh sản xuất; kinh doanh dịch vụ và kinh
doanh nông lân ng nghiệp. Chúng ta có thể phân ra thành những ngành kinh
doanh tách biệt nh vậy nhng trong thực tế thì chúng ta thờng thấy một hệ thống
kinh doanh thờng kết hợp nhiều loại hình kinh doanh và trong những loại hình
đó sẽ có một loại hình kinh doanh chính của hệ thống đó. Nhiều khi lợi nhuận
mang lại cho tổ chức kinh doanh lại không phải từ sản phẩm chính hay loại hình
kinh doanh chính mà thu đợc phần lớn từ loại hình kinh doanh phụ kèm theo,
trong một hệ thống cũng có thể tồn tại rất nhiều loại hình kinh doanh khác nhau
và chúng đan xen vào nhau. Để một doanh nghiệp nhỏ thành công, ta cần phải
phân tích các mảng công việc trong kinh doanh và đảm bảo rằng mỗi mảng đều
đợc thực hiện với chất lợng tốt nhất tuỳ thuộc vào loại hình kinh doanh.
8
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
Hình2: Yêu cầu đối với từng loại hình kinh doanh.
Trong thực tế chúng ta có hai con đờng để tính ra ý tởng kinh doanh tốt
đó là theo quan điểm định lợng khách hàng và quan điểm định hớng hàng hoá.
Chúng ta dùng cả hai cách này để tìm cho mình một ý tởng kinh doanh tốt. Nên
bạn chỉ xuất phát từ một quan điểm nhiều khi cha đầy đủ và mất đi cơ hội thành
công khi bớc vào kinh doanh. Ví nh bạn xuất phát từ quan điểm hàng hoá mà
không biết việc kinh doanh ấy có khách hàng hay không thì sẽ thất bại. Tơng tự
vậy, nếu một ngời chủ không có kỹ năng làm các sản phẩm có chất lợng tốt thì
cũng chẳng có ai mua và kinh doanh cũng thất bại. Từ hai định hớng đó chúng
ta cần hớng suy nghĩ của mình về những khó khăn mà mọi ngời gặp phải khi
giải quyết nhu cầu và các vấn đề của họ, có nhiều cách để đạt đợc mục đích
này: hãy xuất phát từ những khó khăn bạn đã gặp phải khi đi mua các sản phẩm
9
Buôn bán
- Địa điểm và hình thức đẹp
- Phương pháp bán hàng tốt
- Chủng loại hàng hoá phong phú
- Giá hàng phải chung
- Lượng hàng lưu kho hợp lý
- Tôn trọng khách hàng
Buôn bán
- Địa điểm và hình thức đẹp
- Phương pháp bán hàng tốt
- Chủng loại hàng hoá phong phú
- Giá hàng phải chung
- Lượng hàng lưu kho hợp lý
- Tôn trọng khách hàng
Dịch vụ
- Cung cấp dịch vụ đúng lúc
- Chất lượng dịch vụ cao
- Địa điểm phù hợp
- Thoả mãn khách hàng
- Giữ chữ tín với khách hàng
- Giá dịch vụ phải chăn
- Dịch vụ sau bán hàng
Dịch vụ
- Cung cấp dịch vụ đúng lúc
- Chất lượng dịch vụ cao
- Địa điểm phù hợp
- Thoả mãn khách hàng
- Giữ chữ tín với khách hàng
- Giá dịch vụ phải chăn
- Dịch vụ sau bán hàng
Sản xuất
- Sản xuất hiệu quả
- Bố trí nhà xưởng hợp lý
- Cung cấp NVL hiệu quả
- Năng suất cao
- Chất lượng sản phẩm cao
- ít thất thoát
Sản xuất
- Sản xuất hiệu quả
- Bố trí nhà xưởng hợp lý
- Cung cấp NVL hiệu quả
- Năng suất cao
- Chất lượng sản phẩm cao
- ít thất thoát
Nông lâm ngư nghiệp
- sử dụng hiệu quả đất đai
- Bán các sản phẩm tươi sống
- Chi phí sản xuất thấp
- Thay thể bổ sung những người
đã sử dụng
- Vận chuyển đến thi trường
- Bảo tồn đất đai và nguồn nước
Nông lâm ngư nghiệp
- sử dụng hiệu quả đất đai
- Bán các sản phẩm tươi sống
- Chi phí sản xuất thấp
- Thay thể bổ sung những người
đã sử dụng
- Vận chuyển đến thi trường
- Bảo tồn đất đai và nguồn nước
Chân thành với công nhân và khách hàng
Chân thành với công nhân và khách hàng
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
hay dịch vụ tại địa phơng hoặc những khó khăn trong công việc khi bạn làm
việc tại một cơ quan khác bạn có thể nhận thấy để hoàn thành công việc có
nhiều vấn đề khó khăn do dịch vụ hoặc thiếu nguyên nhân vật liệu. Thông qua
những chia sẻ về những khó khăn mà ngời khác gặp phải hoặc địa phơng bạn
đang sinh sống cũng là những nơi sẽ nảy sinh cho chúng ta những ý tởng hay
những cơ hội kinh doanh tốt.
Nh vậy các vấn đề hay nhu cầu cha đợc đáp ứng của khách hàng là đầu
mối cho những cơ hội kinh doanh mới, đã là chủ doanh nghiệp thì cần phải nhìn
ra những cơ hội trong các vấn đề của mình, của ngời khác và của xã hội.
Một ý tởng khi bớc đầu đợc nhận định cha hẳn đó đã là ý tởng tốt ngay đ-
ợc. Nó càn phải đợc thử nghiệm về phát triển ý tởng đó cần phải đợc phân tích
các yếu tố phát hiện ra những điểm mạnh, điểm yếu những cơ hội và nguy cơ tr-
ớc mắt và lâu dài. Phát hiện ra những vấn đề nào bạn có thể chi phối đợc và vấn
đề nào bạn không thể chi phối đợc. Điều quan trọng hơn là bạn cần phải phát
triển ý tởng đó thành kế hoạch kinh doanh. Bản kế hoạch kinh doanh là bản mô
tả chi tiết tất cả các công việc trong kinh doanh của bạn chuẩn bị kế hoạch kinh
doanh sẽ giúp bạn suy nghĩ cần trọng và đánh giá bất kỳ điểm yếu nào trong ý
tởng kinh doanh. Quan trọng nhất là bán kế hoạch kinh doanh phải đợc trình
bày trên giấy trớc khi biến nó trở thành hiện thực. Bán kế hoạch kinh doanh
cần phải đợc chuẩn bị cho mỗi ý tởng của mình một bán kinh doanh và đánh giá
xem cái nào thành công nhất và nghiên cứu nó vài lần trớc khi quyết định kinh
doanh.
Tóm lại để khởi sự doanh nghiệp thành công chúng ta cần phải chuẩn bị
qua hai bớc đó là: nhận thức về kinh doanh của ban thân và lập kế hoạch kinh
doanh, đánh giá bản thân với t cách là một chủ doanh nghiệp, chọn ý tởng kinh
doanh là hai yếu tố quan trọng nhất tạo nên khả năng nhận thức kinh doanh của
bản thân.
10
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
2. Lập kế hoạch kinh doanh
Trong phần trên chúng ta đã chọn đợc ý tởng kinh doanh cho mình bây
giờ bạn và ý tởng kinh doanh của bạn, bạn sẵn sàng khởi sự doanh nghiệp cha?
khởi sự doanh nghiệp đòi hỏi phải làm việc căng thẳng. Bạn phải có động cơ và
quyết tâm thì kinh doanh mới có hiệu quả. Công việc kinh doanh thờng không
mang lại hiệu quả ngay mà phải mất vài tháng thì bạn mới đợc hởng lợi nhuận
từ hoạt động kinh doanh, do đó bạn phải có đủ tiền để dành để đảm bảo đời
sống cho đến khi hoạt động kinh doanh mang lại lợi nhuận chu cấp cho bạn và
gia đình. Một công việc kinh doanh thành đạt thờng bắt đầu từ ý tởng tốt. ý t-
ởng giải quyết đợc vấn đề khúc mắc của mọi ngời và đáp ứng đợc những nhu
cầu cha đợc thoả mãn. Qua các nội dung dới đây bạn học đợc cách phát triển ý
tởng kinh doanh thành kế hoạch kinh doanh để xem xét việc kinh doanh có
thành công hay không lập kế hoạch kinh doanh giúp bạn cân nhắc và phát hiện
những điểm yếu, trong ý tởng kinh doanh của bạn.
Thứ nhất:Vấn đề đầu tiên trong lập kế hoạch kinh doanh là bạn cần phải
đánh giá thị trờng hay ngời ta còn gọi một từ tổng quát là marketing. Marketing
là những việc bạn làm để tìm hiểu khách hàng của mình là những ai họ có nhu
cầu gì? hay cần gì và muốn gì? và làm thế nào để thoả mãn đợc những nhu cầu
đó của họ đồng thời tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp của mình. Trong phần kế
hoạch kinh doanh của bạn gồm nhiều loại kế hoạch kinh doanh kế hoạch
marketing đóng một vai trò không nhỏ.
Thứ hai: Bạn phải thấu hiểu khách hàng vì khách hàng có ý nghĩa sống
còn đối với công việc kinh doanh của bạn. Nếu chúng ta không cung cấp cho
khách hàng những thứ mà họ cần với giá phải chăng thì sẵn sàng tạo sa thải bạn
bằng cách tiêu tiền ở chỗ khác. Còn nếu khách hàng đợc đáp ứng tốt thì họ sẽ
thờng xuyên quay lại mua hàng bạn hay giới thiệu thêm khách hàng mới cho
bạn khi lợng khach hàng tăng lên doanh số của bạn cao cũng đồng nghĩa bạn có
lợi nhuận cao. Khách hàng mua hàng hoá và dịch vụ nhằm đáp ứng và thoả mãn
những nhu cầu khác nhau. Nếu bạn đáp ứng đợc những nhu cầu của khách hàng
việc kinh doanh của bạn sẽ thành công. Để hiểu toàn diện về khách hàng của
11
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
mình thì vấn đề thu nhập thông tin về khách hàng là việc cần phải làm tốt. Đây
chính là công việc nghiên cứu thị trờng. Khâu này quan trọng cho bất kỳ việc
kinh doanh nào? Chúng ta có thể đặt ra những câu hỏi. Doanh nghiệp của bạn
cần những loại khách hàng nào? Khách hàng chấp nhận mức giá bao nhiêu và
những câu trả lời sát thực giúp bạn quyết định ý tởng kinh doanh của mình có
giá trị hay không? Nghiên cứu thị trờng có thể đợc tiến hành qua nhiều cách
khác nhau: Có thể bạn dựa trên chính sự hiểu biết của bản thân về một ngành
mà bạn định kinh doanh để đa ra những dự đoán hữu ích hoặc sử dụng nguồn
thông tin trong ngành để xác dịnh quy mô của thị trờng hay tham khảo ý kiến
của khách hàng dự kiến đợc chọn lọc theo mẫu. Nghiên cứu thị trờng rất quan
trọng giúp chúng ta tìm ra những đầu mối hay khám phá ra những bí mật có thể
bạn nhận ra rằng công việc kinh doanh không đủ lợng khách hàng cần thiết.
Nếu đúng nh vậy, hãy chuyển hớng và nghĩ tới công việc kinh doanh khác.
Thứ ba: Bên cạnh nghiên cứu về khách hàng chúng ta cũng cần phải nắm
đợc thông tin của các đối thủ cạnh tranh. Bởi trên thơng trờng bạn không thể
nào tránh khỏi việc cạnh tranh với các đối thủ có cùng hàng hoá hay dịch vụ
giống ta hoặc tơng tự ta thông qua những thông tin bạn có thể học hỏi thêm đợc
từ đối thủ cạnh tranh với bạn. Dựa trên các cách kinh doanh của họ bạn có thể
phân tích đợc làm thế nào để việc kinh doanh của mình thành công việc khai
thác thông tin của những đối thủ cạnh tranh cần dựa vào các câu hỏi đa ra
những câu trả lời xác đáng. Bằng việc nghiên cứu kỹ các đối thủ cạnh tranh
chúng ta có thể đa ra đợc những sản phẩm hay những dịch vụ u thế so với các
đối thủ trong điều kiện thực tại của mình và dần đa doanh nghiệp của mình lên
vị trí đầu ngành.
Thứ t: Khi đã xây dựng cho mình một hệ thống thông tin tơng đối đầu đủ
về khách hàng và các đối thủ cạnh tranh bạn có thể lập ra bản kế hoạch
makertinh cho doanh nghiệp của mình. Tiến hành lập một bản kế hoạch
marketing cũng gồm nhiều phơng pháp tiến hành. Những để thuận tiện cho việc
nghiên cứu và kiểm tra chúng ta có thể sử dụng phơng pháp lập kế hoạch theo
nguyên tắc 4P của công tác marketing.
12
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
*) Sản phẩm là mặt hàng bạn định đem bán ra thị trờng. Bạn phải quyết
định bán hàng gì? chất lợng mầu sắc và
kích cỡ nh thế nào? và nhằm phục vụ
nhu cầu chủ yếu nào của khách hàng.
Nếu bạn kinh doanh dịch vụ thì dịch vụ chính là
sản phẩm của bạn. Khái niệm sản phẩm nó cần bao hàm nhiều đặc tính khác
của hàng hoá bao bì hàng hoá, hớng dẫn sử dụng kèm theo, dịch vụ đợc cung
cấp tuỳ từng điều kiện mà chúng ta đ a thêm các đặc tính giúp cho các sản
phẩm hấp dẫn hơn, đặc biệt hơn.
*) Giá cả là khoản tiền mà bạn đặt ra cho hàng hoá hay dịch vụ của bạn.
Nó còn bao gồm cả các khoản giảm giá hoặc bất cứ hình thức bán chịu nào đó
với khách hàng. Cơ sở để bạn đa ra giá cho hàng hoá và dịch vụ của mình bạn
cần nắm đợc ba vấn đề lớn: các chi phí của mình; mức giá nào khách hàng chấp
nhận trả cho sản phẩm của bạn và giá bán của các đối thủ cạnh tranh. Khi hàng
hoá dịch vụ của các đối thủ cạnh tranh không khác nhau nhiều thì giá bán cũng
là vấn đề hết sức nhậy cảm với quyết định mua sản phẩm của khách hàng. Vì
vậy việc đa ra giá cả phù hợp là yếu tố hết sức quan trọng.
*) Trong kinh doanh thì địa điểm là vấn đề hết sức quan trọng. Bạn phải
đặt nơi kinh doanh gần khách hàng. Cửa hàng phải ở chỗ dễ tìm thuận tiện cho
việc đi lại. Nói chung khách hàng sẽ không đi xa để mua hàng cho bạn trong
khi đối thủ cạnh tranh lại ở ngay cạnh khách hàng. Có đợc địa điểm kinh doanh
gần khách hàng không phải là yếu tố duy nhất đáng lu tâm với các nhà sản xuất.
Có lẽ việc tiếp cận nguồn nguyên liệu sao cho thuận tiện còn quan trọng hơn có
nghĩa là nhà máy hoặc phân xởng sản xuất phải gần nơi cung cấp nguyên liệu
mà ngoài ra giá thuê mặt hàng thấp cũng là điều quan trọng đối với nhà sản
xuất. Tóm lại làm ra một sản phẩm tốt cha đủ bạn phải làm để đa đợc sản phẩm
đó đến tay khách hàng.
*) Xúc tiến bán hàng là việc bạn quảng cáo, tuyên truyền, và thu hút
khách mua hàng của bạn, xúc tiến bán hàng luôn đòi hỏi các khoản chi phí. Hãy
hỏi giá cả các nhà cung cấp dịch vụ thiết kế, nhà in, truyền hình và các cơ sở
13
Giá cả
(Price)
Sản phẩm
(Peoduet)
Địa điểm
(Place)
Xúc tiến
(Promotion)
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
kinh doanh liên quan khác. Bạn hãy tính tới đối thủ cạnh tranh khác của mình
tìm hiểu xem họ sử dụng hình thức xúc tiến bán hàng nào? sau đó quyết định
xem hình thức nào là tối u cho doanh nghiệp của bạn thông thờng chúng ta có
ba cách xúc tiến bán hàng:
*) Quảng cáo - là cách cung cấp thông tin cho khách hàng và làm cho họ
muốn mua hàng của bạn. Bạn có thể đa các thông tin quảng cáo lên báo chí, đài
phát thanh, truyền hình, áp phích, tờ rơi, biển hiệu, bảng giá và danh thiếp là
các hình thức quảng cáo khác nhau cho doanh nghiệp và hàng hoá của bạn.
*) Sử dụng phơng tiện truyền thông đại chúng là hình thức xúc tiến bán
hàng miễn phí, bằng cách cho đăng một bài báo về cơ sở kinh doanh hoặc hàng
hoá của bạn trên báo địa phơng.
*) Xúc tiến bán hàng: bao gồm tất cả những gì bạn làm để khiến khách
hàng khi đến cơ sở kinh doanh của bạn hoặc khi tiếp xúc trực tiếp với nó dới bất
kỳ hình thức nào; bạn có thể trng bầy hàng thật hấp dẫn, hớng dẫn sử dụng,
dùng hàng mẫu hoặc bán nhiều sản phẩm đi kèm nhau Trong một doanh
nghiệp có thể sử dụng tất cả các hình thức xúc tiến bán hàng nhng nên lựa chọn
một hình thức sao cho phù hợp với hàng hoá, chi phí và điều kiện doanh nghiệp
của bạn.
Thứ năm: Bên cạnh việc lập kế hoạch marketing tốt chúng ta cần phải
thực hiện khâu ớc lợng hàng hoá ra là phần rất quan trọng và khó khăn trong
chuẩn bị lập kế hoạch kinh doanh. Bán hàng nhiều thì mới thu đợc lợi nhuận,
nếu bán quá ít thì sẽ không có lãi. Mọi ngời thờng có xu hớng ớc tính khối lợng
hàng hoá bán ra lớn. Chúng ta không nên quá tham vọng khi ớc tính khối lợng
hàng hoá bán ra mà nên ớc tính khối lợng hàng hoá bán ra dựa trên cơ sở nghiên
cứu thị trờng. Công việc này là việc hết sức khó khăn. Tuy nhiên chúng ta cũng
có nhiều cách để làm việc này:
*) Trớc tiên bạn nên dựa trên những kinh nghiệm đã có sẵn thì bạn dựa
vào một cơ sở kinh doanh mặt hàng tơng tự hoặc đối thủ cạnh tranh. Chắc hẳn
bạn cũng đa ra đợc ớc tính cho mình, khi so sánh với một doanh nghiệp đang
14
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét