Thứ Ba, 25 tháng 2, 2014

Hoạch định chiến lược cạnh tranh tại các doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường

Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
ty, xác định các hoạt động kinh doanh mà công ty theo đuổi,tạo ra các chính
sách và các kế hoạch cơ bản để đạt các tiêu đích của công ty.
- Chiến lợc kinh doanh cấp đơn vị kinh doanh chiến lợc. Chiến lợc này đ-
ợc hoạch định nhằm xác định việc lựa chọn sản phẩm hoặc dạng cụ thể thị tr-
ờng cho hoạt động kinh doanh riêng trong nội bộ công ty, và nó xác định
xem một công ty sẽ cạnh tranh nh thế nào với một hoạt đồng kinh doanh
cùng với vị trí đã biết của bản thân công ty giữa những ngời cạnh tranh của
nó .
- Chiến lợc cấp chức năng. Là chiến lợc xác định cần phải hỗ trợ chiến
lợc cấp kinh doanh nh thế nào . Những chiến lợc ở cấp bộ phận chức năng
nh: nghiên cứu và phát triển, chế tạo, Marketing, nhân sự, tài chính đều
phải thiết lập thống nhất với các chiến lợc cấp kinh doanh.
2. Khái niệm về chiến lợc cạnh tranh.
2.1 Khái niệm chiến lợc cạnh tranh.
Chiến lợc cạnh tranh là một loại của chiến lợc kinh doanh , nó nhằm
trả lới các câu hỏi cho doanh nghiệp nh:
+ chúng ta là ai? (sản xuất cái gì? năng lực cạnh tranh nh thế nào?)
+ Đối thủ cạnh tranh là ai?
+ Chúng ta đang cạnh tranh và sẽ cạnh tranh ở đâu?(địa phơng , quốc
gia ,quốc tế )
+ Cạnh tranh nh thế nào ? (giá , chất lợng )
2.2. Chiến lợc cạnh tranh của các doanh nghiệp:
Hiện nay các doanh nghiệp thờng sử dụng một trong những chiến lợc
cạnh tranh: cạnh tranh bằng sự khác biệt của hàng hóa và dịch vụ, cạnh tranh
bằng hệ thống phân phối, cạnh tranh bằng định hớng khách hàng.
a. Cạnh tranh bằng sự khác biệt sản phẩm:
Nhiều doanh nghiệp chọn hình thức cạnh tranh dựa trên sự khác biệt của
sản phẩm và dịch vụ. Cách tiếp cận dựa trên sự khác biệt của sản phẩm đã phổ
biến trong giai doạn phát triển của marketing hiện đại. Với niềm tin là Chế tạo
ra một chiếc bẫy chuột tốt hơn và khách hàng sẽ tìm đến mua. Vì thế, các
doanh nghiệp luôn cố gắng phát triển những sản phẩm mới và đặc thù cho thị tr-
ờng hoặc là hoàn thiện những sản phẩm hiện có. Mục tiêu của doanh nghiệp là
tiến một bớc trớc các đối thủ cạnh tranh bằng tính năng u việt của sản phẩm
nhằm chiếm đợc cảm tình của khách hàng. Chiến lợc dựa trên sự khác biệt của
hàng hóa và dịch vụ đợc các doanh nghiệp áp dụng từ thập kỷ 50.
SV: Hồ Anh Tuấn 5
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
Đến nay, chúng ta có thể thấy hầu hết các công ty sản xuất hàng tiêu
dùng vẫn còn có cạnh tranh dựa trên những đặc tính u việt của sản phẩm. Họ vẫn
tiếp tục thêm vào những đặc tính mới, công thức mới, mở rộng chủng loại sản
phẩm, thay đổi màu sắc kiểu dáng và những cách thức khác nhằm khác biệt
hóa sản phẩm của họ với các đối thủ cạnh tranh. Một minh họa điển hình cho
cách tiếp cận này là ngành bột giặt. Procter & Gamble đã tung ra thị trờng 9 loại
bột giặt với nhãn hiệu khác nhau: Cheer, Tide, Era, Oxydol, Bold, Dreft, Gain,
Ivory Snow and Dash. Một loại bột giặt đều mang đến cho khách hàng một lợi
ích cơ bản giống nhau: đó là giúp giặt sạch quần áo bằng các loại máy giặt. Tuy
vậy, mỗi nhãn hiệu bột giặt đều hoàn toàn khác nhau ở một số khía cạnh. Chẳng
hạn, Cheer bảo vệ màu sắc vải. Tide thì giúp giữ quần áo luôn mới. Era thì có
khả năng giặt sạch các vết bẩn cứng đầu nhất. Trong khi đó, Lever cũng mang
đến những sản phẩm tơng tự nhng với một số tính chất khác biệt và mong rằng
sẽ mang đến những lợi ích khác cho khách hàng.
Một câu hỏi đợc các nhà quản lý quan tâm là: liệu cách tiếp cận này có
hiệu quả trong môi trờng hiện nay? Tất nhiên, những cải tiến về sản phẩm luôn
mang đến những lợi ích cho các doanh nghiệp nhng với cách tiếp cận này thì chỉ
một thời gian ngắn là các đối thủ cạnh tranh có thể tung ra thị trờng một sản
phẩm với các tính năng tơng tự và có thể còn u việt hơn nữa. Chính vì vậy, lợi
thế cạnh tranh đợc mang đến bằng cách tạo ra những sản phẩm khác biệt ngày
càng mong manh.
b. Cạnh tranh bằng chi phí sản xuất:
Chiến lợc dẫn đầu về giá nhằm mục tiêu phân phối đại trà sản phaamr ở
thị trờng. Chiến lợc này đòi hỏi doanh nghiệp phái có thiết bị sản xuât hiệu quả;
năng suất đợc tăng lên khi sản xuất ở số lợng lớn; giảm thiểu chi phí nghiên cứu
phát triển, dịch vụ khách hàng và quảng cáo Chính nhờ chi phí sản xuất thấp
mà doanh nghiệp có thể định giá thấp hơn các đối thủ cạnh tranh trong khi vẫn
duy trì một mức lợi nhuận mong muốn. Một số công ty rất thành công khi áp
dụng chiến lợc này nh Wall Mart, Alamo Rent-A-Car, Southwest Airlines,
Times, và Gateway 2000. Nhờ duy trì đợc giá thành thấp nên doanh nghiệp có
thể hạn ché sự thâm nhập thị trờng của các thành viên mới. Giá thành thấp sẽ
đảm bảo cho doanh nghiệp duy trì đợc lợi nhuận trong giai đoạn cạnh tranh gay
gắt. Với thị phần cao nên doanh nghiệp có vị thế thơng lợng cao với các nhà
phân phối. Với những lợi thế mang lại từ chiến lợc dẫn đầu về giá nên doanh
nghiệp có thể duy trì mức lợi nhuận trên mức trung bình.
c. Cạnh tranh thông qua hệ thống phân phối u việt:
Một lựa chọn khác, các doanh nghiệp có thể cạnh tranh thông qua hệ
thống phân phối. Có nghĩa là, mục tiêu marketing cơ bản của họ là làm sao cho
sản phẩm dễ dàng tiếp cận đợc khách hàng. Trong nhiều trờng hợp thì các sản
phẩm hay dịch vụ hoàn toàn giống nhau hoặc ít ra là giống nhau đối với sự cảm
nhận của khách hàng. Phân phối sản phẩm ở khắp nơi sẽ mang lại lợi thế cạnh
tranh cho doanh nghiệp. Khách hàng dễ dàng tìm ra sản phẩm, và giá cả thì gần
giống nhau giữa các sản phẩm dịch vụ này. Chúng ta có thể thấy đợc hình thức
SV: Hồ Anh Tuấn 6
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
cạnh tranh này với sản phẩm nh là xăng dầu, nớc ngọt, nhà hàng thức ăn nhanh
và bánh kẹo. Chẳng hạn, Coca Cola đã chọn kênh phân phối là nhân tố chính để
tạo ra sự khác biệt của họ đối với các đối thủ cạnh tranh. Mục tiêu của họ là hiện
diện ở mọi nơi khách hàng chỉ cần với tay là có thể chạm vào sản phẩm. Hệ
thống phân phối bao gồm các máy tự động, các nhà hàng, của hàng thức ăn, nhà
bán sỉ-lẻ, đấu trờng thể thao Mỗi khi khách hàng cảm thấy khát thì Coca Cola
muốn sản phẩm của họ phải có ở đó.
Một số doanh nghiệp cũng sử dụng chiến lợc này dới những hình thức
khác nhau. Mc Donald nghiên cứu xác định vị trí để xây dựng nhà hàng thức ăn
nhanh. Các nhà hàng này phải xây dựng với một khoảng cách thích hợp so với
các nhà hàng khác. Xác định vị trí của nhà hàng thì hoàn toàn linh động và phụ
thuộc vào nhu cầu của khách hàng.
d. Cạnh tranh qua định hớng khách hàng:
Chiến lợc cạnh tranh này dựa trên định hớng tập trung vào một số đối t-
ợng khách hàng nhất định, bao gồm 2 loại: tập trung vào giá thành sản xuất và
tập trung vào sự khác biệt của sản phẩm.
Tập trung vào giá thành sản xuất tạo ra lợi thế cạnh tranh thông qua việc
cung cấp sản phẩm và dịch vụ với giá rẻ cho một số đối tợng khách hàng xác
định. Chiến lợc này phù hợp với các doanh nghiệp mà khi tập trung vào phục vụ
một số đối tợng khách hàng thì hiệu quả hơn các đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên
một nhợc điểm của chiến lợc này là doanh nghiệp phải lựa chọn giữa lợi nhuận
và thị phần.
Tập trung vào sự khác biệt của sản phẩm để phục vụ cho một số đối tợng
khách hàng nhất định. Sử dụng chiến lợc này thì doanh nghiệp tìm kiến những
nhu cầu trong một số phân khúc thị trờng hoàn toàn khác biệt.
SV: Hồ Anh Tuấn 7
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
Không có chiến lợc cạnh tranh nào đảm bảo chắc chắn cho sự thành
công. Một số công ty đã thành công trong việc áp dụng một chiến lợc thì
nhận thấy rằng lợi thế cạnh tranh đợc tạo ra thờng không lâu dài. Với sự
phát triển của công nghệ thì lợi thế cạnh tranh đợc tạo ra từ sự khác biệt của
sản phẩm ngày càng mong manh khi mà các đối thủ cạnh tranh sẽ tung ra đ-
ợc những sản phẩm có tính năng tơng tự trong một thời gian ngắn. Còn với
chiến lợc giảm thiểu giá thành cũng không duy trì lợi thế cạnh tranh lâu dài
vì các đối thủ cạnh tranh sẽ phải giảm giá trị để giành lấy thị phần. Bên cạnh
đó, khách hàng luôn đòi hỏi những sản phẩm chất lợng ngày càng cao nên
giá cả không phải là yếu tố duy nhất mà họ quan tâm. Tơng tự, lợi thế cạnh
tranh đợc tạo ra từ kênh phân phối cũng không thể duy trì đợc lâu dài. Một
câu hỏi đặt ra cho các doanh nghiệp hiện nay là: liệu có chiến lợc nào có thể
giúp họ tạo ra những lợi thế cạnh tranh trong thế kỷ XXI không? Chúng tôi
tin rằng xây dựng thơng hiệu sẽ mang lại cho doanh nghiệp lợi thế cạnh
tranh trong môi trờng hiện nay. Những lợi thế cạnh tranh mới sẽ không phải
là sự khác biệt về sản phẩm, giá cả hay hệ thống phân phối mà chính là mức
độ nhận biết và tình cảm của khách hàng đối với thơng hiệu đó.
2.3. Lợi ích của chiến lợc cạnh tranh.
Chiến lợc kinh doanh nếu đợc xây dựng nó sẽ đem lại cho doanh
nghiệp những lợi ích quan trọng sau đây:
- Hoạch định chiến lợc cạnh tranh giúp doanh nghiệp sẽ đánh giá đợc
điểm mạnh trong doanh nghiệp , tạo ra lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp
trớc các đối thủ cạnh tranh
- Giúp doanh nghiệp thấy rõ hớng đi trong kinh doanh của mình trong t-
ơng lai để quản trị gia xem xét và quyết định tổ chức đi theo hớng nào và
thực hiện xây dựng lợi thế cạnh tranh của mình theo yếu tố nào mà doanh
nghiệp có thể thực hiện và phù hợp với môi trờng kinh doanh của mình .
- Giúp nhà quản trị luôn luôn chủ động trớc những thay đổi của môi tr-
ờng . Vì trên cơ sở phân tích môi trờng của chiến lợc, từ đó sẽ giúp nhà quản
trị thấy rõ cơ hội và nguy cơ xảy ra trong kinh doanh hiện tại và tơng lai, để
phân tích đánh giá dự báo các điều kiện môi trờng trong tơng lai, tận dụng cơ
hội, giảm nguy cơ đa doanh nghiệp vợt qua cạnh tranh, giành thắng lợi.
SV: Hồ Anh Tuấn 8
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
- Giúp doanh nghiệp sẽ khai thác và sử dụng đợc tối đa nguồn lực của
mình trong hoạt động kinh doanh. Nhằm tạo ra năng lực cạnh tranh của
doanh nghiệp trớc các đối thủ .Do trên cơ sở xác định rõ các điểm mạnh mà
doanh có và các nhân tố chủ đạo tạo nên lợi thế cạnh tranh mà môi trờng
kinh doanh , doanh nghiệp tham gia đòi hỏi.
- Giúp doanh nghiệp phân bổ nguồn lực một cách hợp lý và hiệu quả.
Một chiến lợc sẽ cho các nhà quản trị biết đợc một cơ cấu phân bổ các nguồn
lực của mình một cách hợp lý nhất, tránh đợc những chi phí không vần thiết
trên cơ sở thực hiện đợc các mục tiêu trong cạnh tranh , và chính đặc điểm
này cũng ảnh hởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp .
- Nó huy động mọi nỗ lực của các bộ phận trong doanh nghiệp và tạo
ra sự thống nhất giữa các bộ phận khi thực hiện các hoạt động chức năng của
mình nhằm thực hiện các quy định trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh
của doanh nghiệp. Để có đợc một chiến lợc phù hợp đòi hỏi phải có một quy
trình phối kết hợp một cách đồng bộ và tích cực giữa các đơn vị và các bộ
phận chức năng. Không những thế để biến chiến lợc thành hiện thực, thì yếu
tố này lại càng đóng góp một vai trò vô cùng quan trọng .
- Giúp doanh nghiệp thực hiện đợc các mục tiêu của mình trong kinh
doanh và phát triển bản thân. Chiến lợc canh tranh sẽ tạo ra cho doanh
nghiệp một lợi thế của mình trong môi trờng kinh doanh , mà các doanh
nghiệp khác không có . Đó là cơ sở quan trọng để doanh nghiệp thực hiện
các mục tiêu kinh doanh của mình .
2.4. Hoạch định chiến lợc kinh doanh là yêu cầu khách quan của doanh
nghiệp .
Nh trên đã phân tích vế vai trò và lợi ích quan trọng mà chiến lợc đem
lại cho doanh nghiệp . Những lợi ích thiết thực đó sẽ giúp cho doanh nghiệp
đơng đầu với những biến động đầy phức tạp của môi trờng kinh tế và sức ép
ngày càng gê gớm của môi trờng cạnh tranh . Hay nói cách khác việc xây
dựng chiến lợc kinh doanh trở thành một yêu cầu bức thiết khách quan của
doanh nghiệp .Để hiểu rõ điều này, sau đây ta sẽ xem xét một số nguyên
SV: Hồ Anh Tuấn 9
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
nhân đợc xuất phát từ hai nhân tố chính là môi trờng kinh tế và bản thân
doanh nghiệp.
a. Những nguyên nhân từ môi trờng kinh tế.
Những tác động từ môi trờng kinh tế là một yếu tố quan trọng góp
phần tác động lên yêu cầu của doanh nghiệp về xây dựng chiến lợc kinh
doanh bởi các nguyên nhân chính sau đây:
-Nền kinh tế vận động theo cơ chế thị trờng.
Môi trờng kinh doanh của các doanh nghiệp hiện nay khác hẳn với môi tr-
ờng kinh doanh trong nền kinh tế bao cấp trớc đổi mới, trớc đây. Hiện nay
khi Đảng và nhà nớc ta thực hiện phát triển nền kinh tế theo cơ chế thị trờng .
Do đó các phần tử của nó sẽ phải tuôn theo một cơ chế mới, cơ chế thị trờng
có sự quản lý của nhà nớc theo định hớng XHCN . Các quy luật kinh tế, qui
luật giá trị, qui luật giá cả, qui luật cạnh tranh đợc coi trọng và là nến tảng
cho sự vận động của nền kinh tế . Các doanh nghiệp đợc hoạt động trong một
môi trờng mới với những thuận lợi, những thời cơ, cơ hội lớn . Tuy nhiên
cũng phải đơng đầu với vô số áp lực mới, với các quy luất nghiệt ngã của
cạnh tranh, đó là nắm đợc thời cơ thì vợt qua, phải hứng chịu các hiểm hoạ
thì suy yếu . Đó là qui luật của kẻ mạnh thì chiến thắng kẻ yếu sẽ phải thất
bại.
- Yếu tố cạnh tranh từ nớc ngoài, trở thành một nhân tố trong nền kinh
tế. Nó trở thành một tác nhân quan trọng ảnh hởng tới các doanh nghiệp
trong nớc .
Do xu hớng khu vực hoá, toàn cầu hoá của thế giới, và đờng lối mở
cửa nền kinh tế của Đảng và Nhà nớc . Nhằm phát triển nền kinh tế trong n-
ớc, khắc phục những yếu kém về công nghệ, khoa học, sự khan hiếm về
nguồn tài chính và để phát huy nguồn lực trong nớc.Tuy nhiên xu hớng này
lại là khó khăn của các nớc có nền kinh tế non trẻ, các nớc còn có nền kinh tế
yếu kém và năng lực cạnh tranh còn thấp . Bởi các doanh nghiệp nớc ngoài
có thế mạnh về công nghệ, về tài chính và khoa học quản lý hơn hẳn các
doanh nghiệp trong nớc, đồng thời họ cũng có nhiều kinh nghiệm trong kinh
SV: Hồ Anh Tuấn 10
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
doanh hơn hẳn các doanh nghiệp bản địa. Đã đẩy các doanh nghiệp trong nớc
vào tình thế cạnh tranh khó khăn hơn.
Chính những thực tế đó mà các doanh nghiệp trong nớc muốn tồn tại,
phát triển, không muốn thất bại ngay tại sân nhà và tận dụng đợc lợi thế của
xu hớng khu vực hoá, hiện đại hoá này đòi hỏi họ phải thay đổi chính
mình .Phải có tầm nhìn trong cạnh tranh, phải hoàn thiện khoa học quan trị
doanh nghiệp, phải xây dựng cho mình những chiến lợc kinh doanh đúng đắn
.
- Cạnh tranh trở thành điều kiện sống còn của doanh nghiệp . Bởi
cạnh tranh hiện nay là qui luật chủ đạo của nền kinh tế thị trờng hiện đại.
Cạnh tranh đã trở thành yếu tố không thể không có trong thị trờng, nó ngày
càng trở nên gay gắt và quyết liệt hơn bao giờ hết . Cạnh tranh là bài toán
khó khăn cho các doanh nghiệp cần phải tính toán nếu không muốn thất bại
và để phát triển . Cạnh tranh là chứa đứng yếu tố thất bại, nhng nếu không có
cạnh tranh sẽ không có sự phát triển. Các doanh nghiệp luôn tâm niệm trong
mình một qui luật đầy nghiệt ngã rằng, kẻ mạnh thì sẽ chiến thắng, còn kẻ
yếu thì sẽ bị diệt vong. Chính vì vậy nó đòi hỏi các doanh nghiệp hoạt động
trong nền kinh tế thị trờng luôn lấy cạnh tranh làm nền tảng, phơng hớng cho
mọi hoạt động của mình . Vì vậy các doanh nghiệp phải tạo ra cho mình một
năng lực vợt trội để qua mặt các đối thủ của mình . Phải luôn tìm kiếm những
lỗ hổng, những điểm yếu của đối thủ để chiếm lĩnh lấy .
Và để làm đợc điều đó, doanh nghiệp nhất thiết phải xây dựng cho
mình một phơng thức quản trị hiện đại . Phải phân tích đợc, nắm bắt đợc xu
hớng biến đổi của nền kinh tế,của môi trờng kinh doanh trong ngành .Phải có
tầm nhìn dài hạn và xây dựng một chiến lợc kinh doanh đúng đắn, phù hợp
với năng lực doanh nghiệp, với tình hình cạnh tranh và phải chứa đựng những
yếu tố tham vọng và táo bạo .
-Môi trờng kinh tế ngày càng biến động bất thờng. Đó là đặc điểm của
nền kinh tế hiện đại . Khi mà các tác nhân tác động tới nền kinh tế ngày càng
xuất hiện nhiều với mức độ tác động mạnh mẽ . Và hiện nay tất cả các hoạt
SV: Hồ Anh Tuấn 11
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
động của xã hội loài ngời đều có tác động hoặc là trực tiếp hoặc là gián tiếp
tới hoạt động của nền kinh tế.
Sự biến động đó còn là hậu quả của xu hớng toàn cầu hoá, khu vực
hoá.Của sự phát triển nh vũ bão của khoa học, của tri thức loài ngời . Khi mà
hệ thống kinh tế khu vực và thế giới ngày càng trở thành một thể thống nhất,
có sự liên hệ mật thiết với nhau thì sự bất ổn của hệ thống đó ngày càng
lớn .Chỉ cần một mắt xích trong hệ thống có sự biến động thì sẽ ngay lập tức
ảnh hởng tới các mắt xích còn lại đồng thời tác động lên sự ổn định của hệ
thống .
Vì vậy mà các doanh nghiệp luôn phải đơng đầu với một mối hiểm hoạ
từ sự biến động của môi trờng kinh tế vĩ mô và môi trờng ngành. Dù rằng từ
hiểm hoạ đó sẽ là những cơ hội cho doanh nghiệp hoặc sẽ là mối đe doạ của
doanh nghiệp thì họ vẫn luôn phải tính tới và cần nắm lấy nó . Đây cũng là
nguyên nhân quan trọng cho sự tồn tại về một phạm trù đợc gọi là khoa học
quản trị chiến lợc, cho một hoạt động không thể không có tại doanh nghiệp
đó là xây dựng chiến lợc kinh doanh .
b. Những yêu cầu nội tại của doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh
doanh.
Khi đứng trớc một môi trờng kinh tế mới chứa đựng nhiều nhân tố mới
và phức tạp . Đồng thời môi trờng kinh doanh của doanh nghiệp ngày càng
trở nên vô cùng phức tạp, biến đổi khôn lờng thì doanh nghiệp nảy sinh rất
nhiều những yêu cầu mới sau đây:
- Muốn có một cái nhìn tổng quan và dài hạn về môi trờng kinh doanh
của doanh nghiệp . Đây là một đòi hỏi bức thiết và quan trọng của doanh
nghiệp . Để nắm bắt đợc những thông tin quan trọng có giá trị cao, nhắm bắt
đợc những cơ hội và nhìn thấy sớm những mối hiểm hoạ .Từ đó có phơng h-
ớng hành động và các quyết định có lợi cho mình trong hoạt động kinh
doanh.
- Doanh nghiệp muốn đánh giá đợc chính xác năng lực cạnh tranh của
mình và thấy rõ vị thế của mình trên thị trờng . Từ đó có những quyết định
SV: Hồ Anh Tuấn 12
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
nhằm cải thiện năng lực cạnh tranh của mình , nhằm chiếm u thế trớc các đối
thủ trong kinh doanh.
-Doanh nghiệp muốn xác định rõ hớng đi của mình trong quá trình
phát triển đầy sóng gió . Đó là vì nếu xác định đợc một hớng phát triển đúng
đắn cho mình cho khoảng thời gian tơng lai sẽ là cơ sở quan trọng để doanh
nghiệp luôn vững vàng về hớng phát triển của mình .Và từ đó sẽ có đợc các
chính sách, các quyết định đúng đắn để thực hiện đợc cho đúng con đờng đã
chọn . Để đối phó với những sự biến động của môi trờng bên ngoài. Vì nếu
không xác định cho mình một hớng đi nhất định, thì khi đứng trớc sự biến
động, sự thay đổi từ bên ngoài sẽ làm cho doanh nghiệp bị giao động và mất
phơng hớng hoạt động . Sẽ dẫn đến các quyết định đợc đa ra lại trái ngợc
nhau gây tác động ngợc . Nó làm cho doanh nghiệp lãng phí về mặt thời gian
và nguồn lực không cần thiết. Và làm cho doanh nghiệp lâm vào tình trạng
lúng túng không tìm thấy lối thoát cho mình khi gặp phải những khó khăn bất
ngờ.
- Một điều quan trọng nữa là doanh nghiệp luôn có nhu cầu sử dụng đ-
ợc tối đa nguồn lực có hạn của vào hoạt động kinh doanh với một hiệu quả
cao. Muốn nắm bắt đợc nhanh các thời cơ, tận dụng đợc các cơ hội và vợt
qua các mối đe doạ, trớc các đối thủ . Đó là điều quan trọng mà doanh
nghiệp chỉ bằng một nguồn lức hạn chế của mình để đi tới thành công mà
tiêu tốn ít nguônf lực nhất và không gây ra một lãng phí nào . Điều mà trong
hoàn cảnh cạnh tranh khắc nghiệt hiện nay không cho phép tồn tại ở các
doanh nghiệp muốn thành công trong kinh doanh.
- Doanh nghiệp mong muốn đợc chủ động và trở nên linh hoạt, có khả
năng thay đổi và thích nghi với những biến động của điều kiện kinh doanh
hiện nay . Khi mà hơn bao giờ hết, chỉ có một điều mà các doanh nghiệp biết
chắc đó là sự thay đổi, khi mà cả số lợng và mức độ của những thay đổi tác
động đến các doanh nghiệp đã tăng lên nhanh chóng . Và vì vậy chiến lợc đ-
ợc xây dựng sẽ giúp cho doanh nghiệp tập trung thích ứng một cách tốt nhất
đối với những thay đổi trong dai đoạn dài .
SV: Hồ Anh Tuấn 13
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
Nh vậy, xuất phát từ những nguyên nhân khách quan trên đây có thể kết
luận đợc rằng.Việc xây dựng một chiến lợc kinh doanh trong doanh nghiệp
là vô cùng quan trọng, và là một yêu cầu khách quan của doanh nghiệp trong
cạnh tranh.
3.Quy trình hoạch định chiến lợc.
Quy trình tám bớc hoạch định chiến lợc kinh doanh .
- Bớc 1: Nghiên cứu những quan điểm những mong muốn ban lãnh đạo
- Bớc 2: Phân tích và dự báo về môi trờng kinh doanh.
- Bớc 3: Tổng hợp kết quả phân tích và dự báo môi trờng kinh doanh.
- Bớc 4: Phân tích và đánh giá thực trạng của doanh nghiệp .
- Bớc 5: Tổng hợp phân tích và đánh giá thực trạng của doanh nghiệp.
- Bớc 6: Xây dựng các mục tiêu chiến lợc,các phơng án chiến lợc.
- Bớc 7:So sánh đánh giá và tiến hành lựa chọn những phơng án chiến l-
ợc tối u.
- Bớc 8: Tổ chức thực hiện bằng các chơng trình kế hoặch.
SV: Hồ Anh Tuấn 14

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét