iii
MC LC
MA BU 1
CHCƠNG 1
: CƠ SA LÝ LUDN VE HÀNH VI NHÀ BU TC CÁ NHÂN TRÊN THF
TRCNG CHNG KHOÁN TIP CDN
THEO TÀI CHÍNH HÀNH VI 14
1.1. Tng quan v hành vi nhà u t cá nhân trên th trng chng khoán 14
1.1.1. Khái nim và c im nhà u t cá nhân 14
1.1.2. Khái nim hành vi nhà u t cá nhân 15
1.1.3. Các nhân tA tác Bng Cn hành vi nhà u t cá nhân 15
1.2. Hành vi nhà u t cá nhân trên th trng chng khoán tip cn theo tài chính
hành vi 18
1.2.1. LDch sE hình thành và phát trin cFa tài chính hành vi 18
1.2.2. Lý thuyCt nn tng cFa tài chính hành vi 20
1.2.3. Hành vi nhà u t cá nhân tiCp cn theo tài chính hành vi 36
KT LUDN CHCƠNG 1 61
CHCƠNG 2: PHCƠNG PHÁP VÀ D LIU NGHIÊN CU 62
2.1. Phơng pháp và d liu nghiên cu v hành vi nhà u t cá nhân da trên bng
h i tip cn theo lý thuyt tài chính hành vi 62
2.1.1. Phng pháp nghiên cu 62
2.1.2. D liu nghiên cu 68
2.2. Phơng pháp và d liu nghiên cu v hành vi nhà u t cá nhân da trên kt
qu giao dch tip cn theo tài chính hành vi 68
2.2.1. Phng pháp nghiên cu 68
2.2.2. D liu nghiên cu 79
KT LUDN CHCƠNG 2 80
iv
CHCƠNG 3
: HÀNH VI NHÀ BU TC CÁ NHÂN TRÊN THF TRCNG CHNG
KHOÁN VIT NAM 82
3.1. Hành vi nhà u t cá nhân trên TTCK Vit Nam thông qua phân tích kt qu
iu tra bng h i 82
3.1.1. c im chính cFa mu 82
3.1.2. Nhn din chung v hành vi nhà u t cá nhân 83
3.1.3. Khám phá và o lng các nhóm yCu tA tâm lý cu thành hành vi cFa nhà u t
cá nhân 88
3.1.4. KCt qu kim Dnh tác Bng cFa nhóm yCu tA tâm lý Cn hành vi nhà u
t cá nhân 92
3.1.5. Kim Dnh v các yCu tA nh hng Cn quyCt Dnh u t cFa nhà u t
cá nhân 98
3.2. Hành vi nhà u t cá nhân trên TTCK Vit Nam thông qua phân tích kt
qu giao dch 106
3.2.1. Hiu ng quy tc kinh nghim (heuristic) trong hành vi cFa nhà u t cá
nhân 106
3.2.2. Tâm lý by àn trong hành vi cFa nhà u t cá nhân 112
KT LUDN CHCƠNG 3 116
CHCƠNG 4: E XU!T GII PHÁP VÀ KHUYN NGHF T" KT QU
NGHIÊN CU VE HÀNH VI NHÀ BU TC CÁ NHÂN TRÊN THF TRCNG
CHNG KHOÁN VIT NAM 118
4.1. Các hàm ý và h qu t# kt qu nghiên cu hành vi c$a nhà u t cá nhân trên
th trng chng khoán Vit Nam 118
4.1.1. Hàm ý và các h qu khi nhà u t cá nhân trên TTCK Vit Nam là không
hp lý 118
4.1.2. Hàm ý và các h qu khi nhà u t cá nhân có nhiu lch lc v hành vi 119
4.1.3. Hàm ý và các h qu khi nhà u t cá nhân có tâm lý by àn 120
4.1.4. Hàm ý và các h qu t kCt qu xác Dnh mô hình o lng yCu tA tâm lý cFa
hành vi nhà u t cá nhân 120
4.1.5. Hàm ý và các h qu t mAi quan h gia trình B hc vn và B tui vi các
nhóm yCu tA tâm lý cu thành hành vi nhà u t 122
v
4.1.6. Hàm ý và các h qu t tác Bng cFa các nhóm yCu tA thuBc phân tích c bn Cn
vic ra quyCt Dnh cFa nhà u t 123
4.2. Quan im iu ch%nh hành vi nhà u t cá nhân nh&m phát trin th trng
chng khoán Vit Nam 123
4.3. Gii pháp và khuyn ngh phát trin Th trng chng khoán Vit Nam qua kt
qu nghiên cu v hành vi nhà u t cá nhân 126
4.3.1. Gii pháp và khuyCn nghD Ai vi BB Tài chính và y ban chng khoán
Nhà nc 126
4.3.2. Gii pháp và khuyCn nghD Ai vi S Giao dDch chng khoán và các công ty
chng khoán 135
4.3.3. Gii pháp và khuyCn nghD Ai vi nhà u t chng khoán cá nhân 141
KT LUDN CHCƠNG 4 144
Danh m'c các công trình công b( kt qu nghiên cu c$a tài Lun án 145
TÀI LIU THAM KHO 146
PH) L)C 1: BNG CÂU H*I 153
PH) L)C 2: KT QU X+ LÝ S, LIU VÀ KI-M FNH 163
vi
DANH M)C SƠ .
Hình 1.1: Hàm giá tr (Tversky & Kahneman, 1974) 25
Hình 1.2: Hàm T trng in hình 29
Hình 1.3: Phân loi các li (lch lc) v hành vi u t 41
S 3.1: Kt qu kho sát v tâm lý lc quan ca nhà u t 163
S 3.2: Kt qu kho sát v tâm lý t tin ca nhà u t 163
S 3.3: Kt qu kho sát tâm lý by àn ca nhà u t 164
S 3.4: Kt qu kho sát tâm lý bi quan ca nhà u t cá nhân 164
S 3.5: T sut sinh li phân theo trình hc vn 164
S 3.6: Hiu qu trong u t chng khoán phân theo trình hc vn 165
S 3.7: Tn sut giao dch phân theo trình hc vn 165
S 3.8: Quy mô giao dch phân theo trình hc vn 166
S 3.9: Thi gian nm gi chng khoán trc khi bán phân theo trình hc vn 166
S 3.10: Kh nng d oán Vnindex phân theo trình hc vn 167
S 3.11: ánh giá v vai trò ca kinh nghim u t phân theo trình hc vn 167
S 3.12: Mi liên h gia trình hc vn và các nhóm yu t thuc phân tích
các nhân t v mô 167
S 3.13: Mc hiu qu u t phân chia theo gii tính 168
vii
DANH M)C BNG BI-U
Bng 3.1: Thông tin v nhân khu hc 168
Bng 3.2: Thông tin c bn v nhà u t chng khoán 169
Bng 3.3: ng lc, T l sinh li và hiu qu ca nhà u t 170
Bng 3.4: ánh giá mc lc quan trong u t chng khoán 171
Bng 3.5: ánh giá kh nng d báo v th trng ca nhà u t 173
Bng 3.6: ánh giá ca nhà u t v các yu t làm tng kh nng sinh li 174
Bng 3.7: Thái ca nhà u t chng khoán 175
Bng 3.8: ánh giá tác ng ca các yu t v mô n quyt nh ca nhà
u t 176
Bng 3.9: ánh giá tác ng ca các yu t liên quan thuc v bn thân chng
khoán n quyt nh ca nhà u t 177
Bng 3.10: ánh giá ca nhà u t v mc tin c y các ngun thông tin 179
Bng 3.11: Nhà u t chng khoán t ánh giá v bn thân 180
Bng 3.12: ánh giá v kh nng tip c n thông tin trên TTCK 181
Bng 3.13: Cách nhìn nh n th trng chng khoán ca nhà u t 182
Bng 3.14: Kt qu phân tích nhân t nh!m chia nhóm tâm lý nhà u t chng
khoán 183
Bng 3.15: Ma tr n xoay nhân t 184
Bng 3.16: Kim nh thang o o lng các nhóm tâm lý thông qua h s
cronbach's alpha 185
Bng 3.17: Xác nh kh nng gii thích (mc nh h"ng) ca t#ng
thuc tính (khía cnh n) trong các nhóm tâm lý thông qua phân tích nhân
t khám phá ln 2 186
Bng 3.18: Mi liên h gia hc vn và các nhóm yu t tâm lý trong hành vi
ca nhà u t 187
Bng 3.19: Mi liên h gia tu$i và các nhóm yu t tâm lý trong hành vi ca
nhà u t 189
Bng 3.20: Mi liên h gia hc vn và t% sut sinh li 190
viii
Bng 3.21: Mi liên h gia Hc vn và Mc hiu qu trong u t
chng khoán 191
Bng 3.22: Mi liên h gia hc vn và S ln giao dch trung bình trong 1
tháng 192
Bng 3.23: Mi liên h gia Hc vn và Quy mô trung bình mi ln giao dch 193
Bng 3.24: Mi liên h gia Hc vn và Thi gian nm gi chng khoán trc
khi bán 194
Bng 3.25: Mi liên h gia Hc vn và kh nng d báo ch% s Vn-Index 195
Bng 3.26: Mi liên h gia hc vn và vai trò ca kinh nghim bn thân 196
Bng 3.27: Mi liên h gia hc vn và các nhân t v mô trong phân tích và
u t chng khoán 197
Bng 3.28: Mi liên h gia Hc vn và Các nhân t liên quan n bn thân
chng khoán nh u t 200
Bng 3.29: Mi liên h gia Tu$i và T$ng mc tin u t vào chng khoán . 204
Bng 3.30: Mi liên h gia Tu$i và Quy mô trung bình mi ln giao dch 205
Bng 3.31: Mi liên h gia Tu$i và Mc mo him ca nhà u t 206
Bng 3.32: Mi liên h gia Tu$i và Mc chc chn trong u t 207
Bng 3.33: Mi liên h gia Tu$i và S ln giao dch trung bình trong 1
tháng 208
Bng 3.34: Mi liên h gia Tu$i và Thi gian nm gi chng khoán trc
khi bán 209
Bng 3.35: Mi liên h gia Tu$i và kh nng d báo Vn-Index 210
Bng 3.36: Mi liên h gia Gii tính và Mc hiu qu trong u t CK 211
Bng 3.36- Kt qu kim nh và phân tích mi quan h gia sinh li, tu$i và
hc vn 212
Bng 3.37: Kim nh thang o hành vi - thái nhà u t trên th trng
chng khoán 213
Bng 3.38: Nh n din các nhóm hành vi thái nhà u t chng khoán thông
qua phân tích nhân t 214
ix
Bng 3.39: Ma tr n nhân t xoay 215
Bng 3.40: Xác nh kh nng gii thích (mc nh h"ng) ca t#ng thuc
tính (khía cnh n) trong các nhóm hành vi thái nhà u t qua phân tích
nhân t khám phá ln 2 216
Bng 3.41: Kim nh thang o các yu t thuc v TTCK thông qua h s
Cronbach's Alpha 217
Bng 3.42: Nh n din các nhóm yu t tâm lý thuc v nhà u t thông qua
phân tích nhân t khám phá 218
Bng 3.43: Xác nh kh nng gii thích (mc nh h"ng) ca t#ng thuc
tính (khía cnh n) trong các nhóm "Nhìn nh n v th trng" thông qua phân
tích nhân t khám phá ln 2 220
Bng 3.44: Kim nh thang thông qua h s Cronbach's Alpha 221
Bng 3.45: Nh n din các nhóm các nhân t liên quan n bn thân chng
khoán thông qua phân tích nhân t khám phá 222
Bng 3.46: Xác nh kh nng gii thích (mc nh h"ng) ca t#ng thuc
tính (khía cnh n) trong các nhóm "bn thân chng khoán" thông qua phân
tích nhân t khám phá ln 2 224
Bng 3.47: Kim nh thang o thông qua h s Cronbach's Alpha 225
Bng 3.48: Nh n din các nhóm các nhân t liên quan n bn thân nhà u t
thông qua phân tích nhân t khám phá 226
Bng 3.49: Xác nh kh nng gii thích (mc nh h"ng) ca t#ng thuc
tính (khía cnh n) trong các nhóm "bn thân nhà u t" thông qua phân tích
nhân t khám phá ln 2 228
Bng 3.50: ánh giá tác ng ca nhóm hành vi thái lên các nhóm tâm lý 229
Bng 3.51: Bng kt qu kim nh v sut sinh li 230
Bng 3.52: Mô hình logistic lng hóa mc mc phi hin tng phân b$ tài
khon 230
Bng 3.53: Mc sinh li và mc vt sinh li ca c$ phiu trong 5 ngày và 1
tháng trc thi im giao dch 231
x
Bng 3.54: Kt qu kim nh PGR – PLR 231
Bng 3.55. Mô hình logistic lng hóa mc mc phi hin tng phân b$ tài
khon 232
Bng 3.56: Bng thng kê s liu tâm lý by àn 232
Bng 3.57: Bng kt qu kim nh tâm lý by àn chung 232
Bng 3.58: Bng kt qu kim nh hành vi by àn khi th trng tng im 233
Bng 3.59: Bng kt qu kim nh hành vi by àn khi th trng gim im233
Bng 3.60: Bng kt qu kim nh hành vi by àn phân chia theo t#ng giai
on 2004-2006 234
Bng 3.61: Bng kt qu kim nh hành vi by àn phân chia theo t#ng giai
on 2006-2007 234
Bng 3.62: Bng kt qu kim nh hành vi by àn phân chia theo t#ng giai
on 2007-2008 235
Bng 3.63: Bng kt qu kim nh hành vi by àn phân chia theo t#ng giai
on 2009-2011 236
Bng 3.64 : Bng kt qu kim nh nhóm c$ phiu có vn hoá TT ln 236
Bng 3.65: Bng kt qu kim nh nhóm c$ phiu có vn hoá TT nh& 237
xi
DANH M)C CÁC T" VIT T/T
TTCK
Th trng chng khoán
VN
Vit Nam ng
TTGDCK
Trung tâm giao dch chng khoán
TP. HCM
HSX
HNX
Thành ph H Chí Minh
S" Giao dch chng khoán TP.HCM
S" Giao dch chng khoán Hà Ni
1
MA BU
1. Tính c0p thit
Th trng chng khoán Vit Nam ã chính thc i vào hot ng c 12
nm. Trong khong thi gian ó, th trng ã tri qua nhng thng trm th hin
qua s bin ng ca ch% s VNIndex.
Nhng bin ng trên th trng chng khoán Vit Nam thi gian qua cho
thy vic nghiên cu hành vi ca nhà u t là ht sc cn thit. Các b!ng chng v
du hiu th trng “bong bóng” ho'c s(t gim giá quá mc trong thi gian qua ã
cho thy các nhà u t không phi luôn luôn hành ng mt cách sáng sut và
khôn ngoan nh mong i. Vic áp d(ng các lý thuyt tài chính chun (standard
finance) không th gii thích c s bin ng tht thng ca Th trng chng
khoán Vit Nam thi gian qua.
Bên cnh ó, vic nghiên cu v hành vi ca nhà u t trên c s" các lý
thuyt ca tài chính hành vi c)ng s* giúp các c quan qun lý và iu tit th trng
chng khoán có các chính sách qun lý hp lý và thc thi úng thi im m
bo s phát trin bn vng ca th trng.
Tài chính hành vi (behavioral finance) là s phát trin kt hp tâm lý hc vào
tài chính. T# nhng nm 1980, k t# khi nhà tâm lý hc ngi Pháp Gabriel Tarde
bt u nghiên cu v ng d(ng tâm lý hc vào khoa hc kinh t thì phi mt gn
100 nm sau, các ng d(ng tâm lý vào tài chính mi có nhng bc phát trin áng
k [4]. Trong s các nghiên cu tiêu biu, to bc ngo't cho s phát trin ca tài
chính hành vi phi k n nghiên cu nn tng ca Amos Tversky và Daniel
Kahneman (1979) [69] – ngi ã t gii Nobel Kinh t nm 2002 [102], sau ó là
Richard H.Thaler (2005) [93], 'c bit là Robert Shiller vi quyn sách n$i ting
“Irrational Exuberance” (2000) [95] ã d báo chính xác s s(p $ ca th trng
c$ phiu toàn cu không lâu sau ó.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét